Tại sao lại có mụn?
Tại sao lại có mụn?
  • 한정선 기자(향장학 박사) (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2019.01.24 20:23
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Tại sao lại có mụn?

Tiến sĩ mỹ phẩm Han Jung Sung
(Phó chủ tịch hiệp hội đào tạo làm đẹp y tế Châu Á)

Có câu nói “nếu biết mình biết ta thì bách chiến bách thắng” đúng không ạ? Nếu bạn đang khổ sở vì mụn ,mà tìm được chính xác nguyên nhân của nó ,giải quyết được thì là cách thông minh nhất. Lần này ,chúng ta cùng nhau sắp xếp 3 vấn đề trong nhiều nguyên nhân đa dạng gây ra mụn nhé.

Nguyên nhân của mụn
1. Sự tăng bài tiết dầu

Việc tăng lượng bài tiết dầu có thể nói là tỉlệ vật lý với lượng vận động và lượng tuyến nhờn .Theo đó,da dầu có lượng bài tiết dầu nhiều hơn da bình thường,vì vậy có thể thấy đó là môi trường rất tệ cho vi khuẩn mụn.

Nếu lượng bài tiết dầu quá nhiều ,nó không thể đào thải hết ra ngoài lỗ chân lông, vừa chặn lỗ chân lông vừa phát sinh mụn nhân nhỏ(micromedone: :hỗn hợp chất sừng và dầu trên da( cục lớp sừng và dầu được pha lẫn nhau ), phát sinh bước đầu việc xuất hiện rộng tuyến nhờn da trước khi sừng hóa chính thể phần dưới mô lang. Điều này nó trở thành thức ăn của vi khuẩn mụn ,nên tạo thành tụ hợp nhiều khuẩn mụn và gây ra phản ứng viêm mụn.

Nguyên nhân của mụn
2. sừng hóa tế bào biểu bì mô lang.

Sự gia tăng bài tiết dầu làm thay đổi thành phần bản chất của dầu. nhưng đây cũng là 1 chủng loại của Acid béo Linolic .phân tử C17H31COOH ,sử dụng là thuốc trị liệu va phòng sơ cứng động mạch). Hiện tại nó là 1 chủng loại thành phần mỡ cholesterol –đang được sử dụng nhiều với ý nghĩa xấu, là 1 trong những nguyên nhân của chứng bệnh sơ cứng động mạch xuất hiện nhiều bệnh trưởng thành. Tuy nhiên nó lại là thành phần quan trọng để duy trì cơ thể chúng ta). Việc giảm cholesterol làm tăng sự kết hợp giữa tế bào hình thành chất sừng, làm tăng sự sừng hóa của tế bào biểu bì mô lang.

Nếu không loại bỏ các chất sừng hóa bất thường, sẽ làm tắc nghẽn cửa lỗ chân lông và chất nhờn không đào thải được ra ngoài ,làm phát sinh bông mụn cực nhỏ.Thêm nữa,Việc sử dụng mỹ phẩm hàm lượng dầu nhiều cùng với make up dày để che mụn là nguyên nhân làm tắc nghẽn cửa lỗ chân lông , nên phải thật thận trọng khi lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm.

Nguyên nhân của mụn
3. Khuẩn mụn

Khuẩn mụn tạo ra vi khuẩn bacterium tồn tại trong mô lang.Trường hợp người có mụn tuổi dậy thì thấy có nhiều khuẩn mụn xung quanh vùng mụn nhiều hơn vùng lành ,số lượng vi khuẩn được suy đoán rằng có liên quan đến mụn.

Nó vừa tồn tại trong tuyến nhờn,vừa làm chất nhờn như thức ăn ,sinh sôi tập trung ở vùng chữ T trên khuôn mặt.Nó làm biến đổi Triglyceride là thành phần chủ yếu của chất nhờn thành Free fatty acid (axit béo), điều này gây ra viêm trên tế bào xung quanh lỗ chân lông hay bức tường mô lang. Từ đó tạo ra hình thái da bị viêm gồ ghề.

<Cùng sắp xếp đơn giản>

Tăng lượng bài tiết dầu>> sừng hóa tế bào biểu bì mô lang>> hình thành tổ hợp mụn>> theo phản ứng viêm mụn.

oại bỏ chất sừng của tế bào biểu bì thích hợp và mỹ phẩm có thể điều tiết lượng dầu,nếu lựa chọn mỹ phẩm có khả năng kháng viêm khuẩn mụn , thì có thể phần nào tránh khỏi vấn đề mụn.


댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.