Loại bỏ ‘ nám bên trong’ và ‘nám bên ngoài’ bằng mỹ phẩm? Việc làm không có khả năng !
Loại bỏ ‘ nám bên trong’ và ‘nám bên ngoài’ bằng mỹ phẩm? Việc làm không có khả năng !
  • 한정선 기자 (향장학 박사) (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2020.05.12 18:18
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Chúng ta đang đeo mặt nạ do covid 19 nên da có sắc tố hơi đen mọc lên chỗ nọ chỗ kia . Mùa đông thì nó biến mất như cũ rồi chỉ khi đến mùa xuân thì nám chán ghét lại ngấm ngầm nổi lên.

Giống câu tục ngữ của Hàn Quốc : ‘ nắng xuân gay gắt thì cho con dâu đi , còn nắng thu nhẹ thì cho con gái đi ’ ,tia tử ngoại vào mùa xuân khá khắc nghiệt chỉ làm cho da xấu đi mà thôi.

Vì vào mùa đông độ ẩm nhiều , lượng tia tử ngoại đạt trên bên mặt đất ít nhưng từ tháng 3 thì mặt trời có độ cao hơn đồng thời lượng chiếu xuống mặt đất tăng nhanh .

Theo đó, vào mùa xuân phải phòng tránh nhiễm sắc tố do tia tử ngoại mạnh nên nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da được ra mắt thị trường .

 

Card 1 : Nám bên ngoài và nám bên trong

Gần đây ,xuất hiện từ mới như ‘ nám bên ngoài’ , ‘ nám bên trong’ từ công ty mỹ phẩm như :homeshopping, shopping online , blogger nổi tiếng, youtuber…

Thông qua bức ảnh cho thấy tính chân thực trạng thái phân bổ sắc tố bên trong da và bề mặt da .

Nếu nhìn vào những sắc tố bên trong da được biểu hiện trên ảnh thì gây ra nỗi sợ hãi và phải mua mỹ phẩm ngay lập tức.

Tuy nhiên thông qua mỹ phẩm đơn thuần có thể loại bỏ được nám bên ngoài và bên trong không?

 

Card 2: Không có từ y học gọi là nám bên trong, nám bên ngoài

Thực tế , không tồn tại từ ngữ y học nám bên ngoài và nám bên trong.

Từ chuyên ngành y học về nám 1 cách chính xác được chia thành nám biểu bì (Epidermal Melasma), nám trung bì (Dermal Melasma), nám hỗn hợp (Mixed Melasma) theo tầng da mà sắc tố phát sinh.

 

Card 3: Nám biểu bì VS nám trung bì VS nám hỗn hợp

Trường hợp nám biểu bì bình thường có màu nâu lợt , tế bào melanin (tế bào xuất hiện màu ) có trên phần dưới của biểu bì , có tiếp xúc với trung bì ) và phân bổ phần 1 nửa phẩn trên tầng đáy .

Nám trung bì màu xám xanh và phân bổ trên tầng trung bì, đặc biệt xấm lấn sắc tố xung quanh huyết quản được phát hiện.

Nám hỗn hợp là loại được phát hiện nhiều với người Hàn với hình thái nám trung bì được hỗn hợp.

 

Card 4: Nám phát sinh từ tầng đáy biểu bì

Nám là 1 chủng loại của sắc tố da quá đà , melanocyte đang tồn tại trên tầng đáy biểu bì hình thành sinh ra melanin .

Đa phần, được phát hiện ở phụ nữ, và được biết với nguyên nhân : ảnh hưởng di truyền, ánh nắng tia tử ngoại, thay đổi hoocmon và mang bầu.

 

Card 5: Nám trung bì, tỉ lệ phát cao và trị liệu khó.

Để trị liệu nám truyền thống thì phương pháp trị liệu tổng hợp được áp dụng như : laze thuốc tổng hợp hydroquinone –chất làm trắng cục bộ. Đặc biệt, nám trung bì có tỉ lệ tái phát cao và tỉ lệ trị liệu thấp nên phải trị liệu cẩn thận.

Vì nám là vấn đề sắc tố nhưng vấn đề huyết quản ở dưới không thể loại trừ nên phải tiếp cận bằng phương pháp đa dạng không được loại bỏ . Tóm lại, nám là bệnh da rõ ràng cần thiết kĩ thuật trị liệu và chần đoán chính xác từ bác sĩ. Theo đó, nám không phải là lĩnh vực có thể loại bỏ bằng mỹ phẩm mà là lĩnh vực các chuyên gia phải điều trị.

 

Card 6: ‘ Nám’ là từ chuyên dùng y học rõ ràng

Gần đây, nếu nhìn vào quảng cáo mỹ phẩm đang được trình chiếu thì thấy mơ hồ giống như ý nghĩa nám bên ngoài là nám biều bì tồn tại trên da, nám bên trong có nghĩa là nám trung bì.

Nhưng trường hợp sử dụng từ gọi là ‘ nám’ trong mỹ phẩm phải sử dụng cẩn thận ,cân nhắc hiểu khác với sản phẩm y dược theo điều 13 luật mỹ phẩm.

Thêm nữa, việc tạo ra hiệu quả nám bên trong có thể giải thích với ý nghĩa rằng :mỹ phẩm tác động vào ‘ trung bì’ ,nên có thể nói quảng cáo đang vượt khỏi phạm vi mỹ phẩm ,nó vi phạm về việc tác động nhỏ của mỹ phẩm đối với cơ thể người được ghi tại luật mỹ phẩm.

 

Card 7: Quảng cáo phóng đại dựa trên báo cáo thử nghiệm áp dụng cơ thể người.

Đặc biệt ,nếu xem kĩ mỹ phẩm đang bán đường hoàng gọi là ‘sản phẩm chứng nhận thử nghiệm áp dụng trên cơ thể người cải thiện nám bên trong, nám bên ngoài’ thì thấy quảng cáo công dụng của mỹ phẩm bằng việc dựng lên ‘báo cáo thử nghiệm áp dụng trên cơ thể người’.

 

Card 8: Không có từ gọi là nám 2 lớp

Ở đây, người ta đang lạm dụng từ chuyên ngành không chính xác gọi là ‘nám 2 lớp ‘ sắc tố da phần mặt là nám bên ngoài còn melanin phần tầng dưới là nám bên trong.

Nám bên trong của bề mặt biểu bì dù loại trừ nhưng liệu giải thích melanin thế nào vì biểu hiện không danh giới phần tầng dưới da chết? Giả sử hạn định gọi là mỹ phẩm thì phần lớp dưới da chết chỉ định đến tầng biểu bì .

Nếu vậy thì vốn lẽ nám 2 lớp, tức nám bên trong, nám bên ngoài chỉ có ý nghĩa là một gọi là nám tầng biểu bì .

 

Card 9: Mỹ phẩm cải thiện nám gây hỗn loạn

Ngoài ra, nó gọi là không phải báo cáo lâm sàng của mỹ phẩm đơn nhất mà là trường hợp sử dụng hỗn hợp 2 loại vượt quá 200,000won, chúng ta thông thể suy nghĩ ngoài chiến lược lôi kéo chi tiêu nhiều hơn.

Kết luận là ,với từ ngữ mơ hồ đối với người tiêu dùng có thể gây ra sự hỗn loạn rằng có hiệu quả y tế cải thiện nám trong mỹ phẩm nên chúng ta phải đề phòng.

 

Card 10 : Mặt trắng lên sau khi sử dụng mỹ phẩm đơn thuần chỉ là hiệu quả tyndall .

Về cơ bản, sau khi sử dụng mỹ phẩm thì có cảm giác mặt trắng lên và cảm giác ẩm nên gọi là hiệu quả tyndall .Đó chỉ là sự lầm tưởng cảm nhận vì tầng da chết da đang ngấm độ ẩm của mỹ phẩm.

Tức là, không phải loại bỏ nám bằng mỹ phẩm là được mà đó là hiệu quả tyndall .

Giả sử nếu mỹ phẩm cải thiện nám được thì đó là sản phẩm y dược chứ không phải là mỹ phẩm.

Bây giờ ,bạn đừng bị hỗn loạn bởi từ marketing không chính xác và cũng đừng nhầm lẫn vào vũng lầy chi tiêu quá.


댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.