[sức khỏe lâu dài là giữ cho răng chắc khỏe] Kế hoạch trị liệu theo chủng loại răng sâu khác nhau?
[sức khỏe lâu dài là giữ cho răng chắc khỏe] Kế hoạch trị liệu theo chủng loại răng sâu khác nhau?
  • Viện trưởng bệnh viện Good Life Lee Sang Min (desk@k-health.com)
  • 승인 2020.06.30 17:19
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

CARD 1.

Trị liệu răng sâu cần quyết tâm lớn của đội ngũ y tế và bệnh nhân. Bệnh nhân phải chịu đau cảm nhận khi trị liệu răng sâu và các bác sĩ nha khoa phải xây dựng kế hoạch trị liệu hiêu quả và ít đau.

Thực tế, các bác sĩ nha khoa quyết định phương pháp trị liệu răng sâu theo không gian đã làm để loại bỏ vị trí răng sâu và loại bỏ răng sâu.. Thêm nữa, việc xây dựng kế hoạch trị liệu phản ánh thói quen ăn uống và thói quen sinh hoạt của bệnh nhân.

CARD 2.

Trị liệu răng sâu đơn giản từ lỗ lớn, loại bỏ tổ chức răng bị mòn đi do vi khuẩn đến tổ chức răng chắc và lắp bằng nguyên liệu chắc là được.

Vấn đề là phương pháp trị liệu khác nhau theo sự sâu răng. Bệnh nhân muốn hoàn thành trị liệu răng sâu trong ngày nhanh nhưng có nhiều trường hợp không được do đặc tính của răng sâu.

CARD 3.

Răng sâu có thể trị liệu trong ngày là sâu trên bề mặt và sâu mặt giao nhau. 2 loại sâu răng này là sâu răng phát sinh từ 1 răng.

Đối với răng sâu mặt giao nhau , bệnh nhân có thể tự kiểm tra răng sâu từ bề mặt nhai khi nhìn răng từ phía trên.

Đối với răng sâu bề mặt , phát sinh từ bề mặt phẳng phần mà đánh răng nhiều nhất do không đánh răng hay trường hợp bệnh nhân đang điều chỉnh răng, hay không đánh phần răng hàm trong cùng.

Card 4.

Răng sâu mặt giao nhau với răng hàm nhỏ hay sâu răng mặt phẳng thì có khả năng trị liệu trong ngày vì không cần dùng sức nhiều lúc nhai. Trường hợp này ,nguyên liệu được sử dụng như :chất liệu trám răng, glass ionomer( trám thẩm mỹ) , compassitrezine( resin).

Chất liệu trám răng là nguyên liệu không được sử dụng bây giờ. Lí do là phải loại bỏ răng trên cần thiết và có tính nguy hiểm biến màu và bào mòn. Trám thẩm mỹ thì cường độ giảm và lực tiếp xúc với răng yếu nên không phù hợp là nguyên liệu trị liệu răng sâu bề mặt giao nhau. Theo đó, trám thẩm mỹ được dùng chỉ 1 phần bằng việc sử dụng nền tảng ban đầu từ điều trị răng sâu gần với thần kinh hay răng sâu bề mặt

Card 5.

Kết quả, nguyên liệu sử dụng nhiều nhất trong trị liệu răng sâu 1 lần là resin. Resin có đặc tính nguyên liệu sử dụng thu hẹp 1 chút. Thêm nữa, so với nguyên liệu khác ,quá trình dính khó hơn nên cần trị liệu từ bác sĩ nha khoa thành thạo.

Tuy nhiên, 1 điều cần phải biết là không có khả năng trị liệu trong ngày trong trường hợp độ lớn của sâu răng mặt giao nhau lớn.

Card 6.

Với răng sâu không có khả năng trị liệu trong ngày thì có sâu bề mặt tiếp giáp. Sâu bề mặt tiếp giáp tạo ra sâu giống như đường hầm bên trong răng ,vì thức ăn và vi khuẩn mắc trên bề mặt răng gặp nhau. Đặc tính của răng sâu bề mặt tiếp giáp trước khi lớn lên là: có nhiều trường hợp các bác sĩ nha khoa thành thạo cũng không tìm thấy vì không xuất hiện trong ảnh khám lâm sàng hay ảnh chụp nha khoa.

Card 7.

Sâu răng bề mặt tiếp giáp được tiến hành trị liệu inlay (trám sứ). Trị liệu inlay được gọi và phân loại từ đa dạng như serek inlay, crisserline inlay, tesserine inlay ,resin inlay…nhưng cuối cùng được phân loại là gold inlay, tesseer inlay. Ở đây, resin inlay là nguyên liệu giống với resin nhưng dự tính rút bớt nguyên liệu tại phòng khi công và có sự khác biệt với resin cơ bản từ việc làm cho chắc hơn.

Trị liệu răng sâu bề mặt tiếp giáp có trọng tâm là đường ranh giới với phía lợi. Lí do phải hình thành rõ đường danh giới lợi ,vì sau trị liệu có thể làm tắc việc thức ăn bị mắc. Theo đó, thực hiện làm mô hình thạch cao lắp phần răng và sản xuất phần hàn răng có thể duy trì chắc chắn phù hợp

Card 8.

Khoang miệng là môi trường rất khắc nghiệt. Khi ăn canh đậu tương ngon đun sôi sùng sục và uống cà phê lạnh thì chúng ta cảm giác rất hạnh phúc nhưng răng thì đã phải trải qua môi trường khắc nghiệt lúc nóng lúc lạnh. Răng nếu 1 lần bị tổn thương rất khó hồi phục nên bạn luôn phải cẩn trọng chăm sóc hàng ngày để cho cuộc sống hạnh phúc.


댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.