[bí mật làn da khỏe của Jeon Hye Chan] Thế giới của ‘Botox’ mà bạn tò mò ① chứng thích ứng
[bí mật làn da khỏe của Jeon Hye Chan] Thế giới của ‘Botox’ mà bạn tò mò ① chứng thích ứng
  • 전혜찬 더서울피부과 원장ㅣ정리·장인선 기자 (insun@k-health.com)
  • 승인 2020.08.14 15:07
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Viện trưởng viện The Seoul Dermatology Jeon Hye Chan

Dù không phải là người viết bài tốt nhưng tình cờ tôi có cơ hội được đăng tải trên chuyên mục. Và thêm nữa, tôi có cơ hội để chia sẻ về những điều khác nhau cho làn da khỏe mạnh. Chân thành cảm ơn các bạn độc giả khi đã đọc bài thú vị này.

Chủ đề tôi đã lựa chọn sau khi lo lắng không biết kể câu chuyện nào chính là ‘độc tố của Botulinum’, tức là ‘Botox’ mà chúng ta vẫn hay thường gọi. Mặc dù Botox được sử dụng giống như một danh từ chung, nhưng nó thực sự là tên thương mại của độc tố Allergansa botulinum đầu tiên được thương mại hóa.

Lí do lựa chọn chủ đề Botox trước tiên vì gần đây Botox được nói đến rất nhiều vì nhiều lý do khác nhau, và tôi đã tham gia rất sâu vào lĩnh vực này khi tham gia các thử nghiệm lâm sàng như hàm vuông và mezzo botox từ khi còn học chuyên ngành… nên có khả năng hiểu nội dung sâu hơn để cho bạn biết về lĩnh vực này.

Trong ba phần tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu các chỉ định, tác dụng phụ, khả năng thích ứng và những tương truyền phi khoa học của độc tố Botulinum.

Trước tiên là câu chuyện về chứng thích ứng của độc tố Botulinum.

Để biết về chứng thích ứng thì cần phải biết cơ chế hoạt động của độc tố Botulinum. Độc tố Botulinum có thể ngăn chặn không thể đảo ngược tất cả các đầu dây thần kinh được dẫn truyền bởi acetylcholine.

Trước tiên bởi vì nó có thể ngăn chặn mối nối dây thần kinh và cơ, nên có thể loại bỏ nếp nhăn bằng cách làm tê liệt các cơ trên khuôn mặt khi sử dụng Botox.

Ngoài ra, tuyến nước bọt và tuyến mồ hôi không phải là cơ cũng bị tê liệt bởi acetylcholin nên nếu bị liệt, sẽ giúp thu nhỏ tuyến nước bọt để làm đẹp đường nét khuôn mặt hoặc nó làm tê liệt tuyến mồ hôi để ngăn tiết mồ hôi.

Trong chứng thích nghi tương ứng với khoa da liễu như nếp nhăn xuất hiện do cơ (trán, vùng mắt, nếp nhăn giữa 2 lông mày, cằm đá cuội…), cơ không bình thường (nếp nhăn không đối xứng), vấn đề xuất hiện do cơ phì đại (cằm vuông, cơ bắp chân…), vấn đề với tuyến nước bọt (phì đại tuyến mang tai, phì đại tuyến dưới hàm …), vấn đề với tuyến mồ hôi (chứng nhiều mồ hôi…), hiện đang sử dụng với nhiều chứng thích ứng khác nhau ngay cả trong các khoa như y học phục hồi và khoa y học tiết niệu…

Nhưng liệu tất cả độc tố Botulium đang tiêm đều có tác động hiệu quả sao? Độc tố không tác động thì đi đâu?

Trước mắt, độc tố botulium không thể tác động tất cả. Nếu tiêm vào cơ trước tiên, đa phần có dung dịch tiêm ở không gian tế bào, đồng thời chuẩn bị hấp thụ qua thần kinh đoạn cuối dây thần kinh phải tác động.

Nói cách khác, chỉ một phần của chất độc được hấp thụ và được gắn vào thụ thể SNAP25 (Tiếp nhận thụ thể của độc tố Botulium loại A thường xuyên sử dụng). So với tiếp nhận thụ thể, độc tố lượng nhiều có khả năng cao không thể tác động ngay từ đầu.

Lý do phổ biến tương tự có thể là “hiệu ứng ngưỡng”, không tăng thêm hiệu quả khi vượt quá lượng nhất định. Cuối cùng, một lượng đáng kể không hoạt động và được trung hòa hoặc hấp thụ khắp cơ thể.

Độc tố botulinum trong cơ thể được cho là giảm 1 nửa từ vài phút đến vài giờ, người ta cho biết rằng gần như không có độc tố tồn tại chỗ tiêm sau 2-3 ngày. Chúng ngăn chặn không thể đảo ngược thụ thể SNAP25, không có khả năng hoạt động tại chỗ hoặc được hấp thụ khắp cơ thể.

Lượng hấp thụ khắp cơ thể được pha loãng trong máu nên không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể. Không có nghiên cứu nào về liều lượng gây tử vong, nhưng dự đoán nghiên cứu trên động vật thì phải tiêm 30 bình Botox 100 unit thì mới có vấn đề. Người ta suy đoán rằng chất độc ngấm vào máu toàn thân sẽ được chuyển hóa ở gan và được dự đoán không hoạt tính hóa.

Để nâng cao hiệu quả độc tố Botulium thì cần nỗ lực từ cá nhân bệnh nhân. Sang chuyên mục sau tôi sẽ trình bày chi tiết những việc nên làm và việc không nên làm sau khi làm thủ thuật độc tố Botulium.
 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.