[Câu chuyện máy thiết bị y tế cho da của giáo sư Huh Chang Hun] Mirajet Biomed JSK…kim tiêm không có kim lần đầu tiên trên thế giới.
[Câu chuyện máy thiết bị y tế cho da của giáo sư Huh Chang Hun] Mirajet Biomed JSK…kim tiêm không có kim lần đầu tiên trên thế giới.
  • 허창훈 분당서울대병원 피부과 교수ㅣ정리·한정선 기자ㅣ번역·Nguyen Thi Phuong (desk@k-health.com)
  • 승인 2020.09.04 18:09
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Giáo sư Huh Chang-Hun thuộc Khoa Da liễu tại Bệnh viện đại học Seoul Bundang

Thông thường, người ta dùng mô hình gạch và nước vôi để mô tả cấu trúc da một cách rõ ràng nhất. Hình ảnh cấu trúc của da được giải thích rõ ràng bởi hình dạng của các bức tường chứa đầy nước vôi(chất béo; bã nhờn) giữa các viên gạch nằm gọn gàng (tế bào da) để kết nối chúng chắc chắn. Do cấu trúc này nên so với chất béo, chất gần với nước có phân tử to khó thông qua da được.

Thuốc dù hiệu quả đến đâu cũng phải đi vào cơ thể người thì mới phát huy tác dụng. Đặc biệt, phương pháp đưa thuốc qua da (cách tiêm thuốc thông qua da) làm giảm tác dụng phụ toàn thân và giảm các vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, vì bạn có thể nhìn thấy hiệu quả trực tiếp mà không cần thông qua quá trình trao đổi chất nên nó có thể được áp dụng ngay cả khi bạn có vấn đề về gan hoặc thận.

Do những ưu điểm này, phân phối thuốc qua da được sử dụng rất rộng rãi để điều trị như: các bệnh ngoài da khác nhau, vắc xin, truyền thể nhỏ ngoài tế bào và thẩm thấu mỹ phẩm. Tuy nhiên, việc không sử dụng phương pháp đặc biệt thì thuốc rất khó có thể được da hấp thụ.

Cách truyền thuốc qua da phổ biến nhất là việc truyền theo sự chênh lệch nồng độ giống cao dán nhưng có phương pháp sử dụng chuyển đổi vật lý, chênh lệch điện, áp suất…

Cách sử dụng biến đổi vật lý trước tiên được cho biết là tạo ra tổn thương nhỏ cho da và là ‘ kim nhỏ’ bằng phương pháp làm thẩm thấu thuốc tại đây. Chủ yếu sử dụng kim làm bằng kim loại nhưng gần đây sử dụng kim tan và đang phát triển phương pháp cho cùng thuốc vào kim

Điện di được sử dụng rộng rãi như một phương pháp điện, nó là phương pháp sử dụng cực điện của thuốc – thành phần chất lỏng truyền vào da với nguyên lí đẩy cùng cực với nhau. Nó được sử dụng rộng rãi trong da liễu như một phương pháp thúc đẩy sự hấp thụ vitamin C trong điều trị nám.

Một phương pháp sử dụng áp suất tương đối được phát triển gần đây là phương pháp bắn thuốc giống như súng hơi bằng cách tăng áp suất ngay lập tức. Mặc dù sử dụng nhiều khí hoặc áp suất khí nhưng không dễ dàng kiểm soát tốt áp suất nhỏ nên lượng thuốc được bơm vào tương đối nhiều và không đồng đều. Ngoài ra, cơn đau dữ dội và tốc độ tiêm không nhanh trong 1~2 giây/ 1 lần.

Trong tình huống cần một công nghệ cung cấp thuốc hiệu quả với tốc độ nhanh trong khi vẫn kiểm soát tốt lượng thuốc mà không gây đau đớn, một thiết bị y tế có tên “Mirajet” - sử dụng công nghệ mới chưa tồn tại trên thế giới đã được phát triển. Trong khi tiếp xúc với công nghệ này trong giai đoạn đầu phát triển, tác giả đã tham gia nghiên cứu, đồng thời đã tiến hành thử nghiệm thực tế đầu tiên trên thế giới tại Frankfurt Đức vào năm 2018.

Vì JSK Biomed Mirajet là thiết bị trị liệu đầu tiên trên thế giới, rất hiếm ở Hàn Quốc nên có khá nhiều khó khăn trong việc đạt giấy phép nhưng cuối cùng nó đã nhận được sự chấp thuận của Cục An toàn dược phẩm và chứng nhận CE ở Châu Âu trong năm nay. Và hiện chuẩn bị kế hoạch sẽ sớm nộp đơn để được FDA Hoa Kỳ chấp thuận.

Nguyên lý hoạt động của Mirajet cũng giống như phương pháp tiêm thuốc bằng áp suất, nhưng điểm khác biệt là nó tạo ra áp suất bằng cách chiếu tia laser chứ không phải khí áp để tạo ra áp suất. Vì vậy, ưu điểm là nó có thể được kiểm soát chính xác hơn, và áp suất được tạo ra mỗi khi nó được chiếu, do đó nó có thể được tiêm lặp lại rất nhanh.

Bên trong kim mirajet là được hình thành 2 buồng và nếu phát laser khớp với điểm ở buồng sau có nước thì khi đó nó là nguyên lí đẩy van chiều ngang giữa áp suất được phát sinh và tiêm thuốc buồng dưới.

Mirajet đang được phát triển với mục tiêu trang bị sử dụng thêm vòi phun vào các tia laser hiện có, tiêm một lượng cực nhỏ đơn vị microliter chính xác với tốc độ cao từ 10 đến 40 lần mỗi giây, do đó nó ít gây đau đớn và còn được gọi là ‘kim tiêm không có kim’. Trên thực tế, tác giả nhớ rằng mình đã rất ngạc nhiên với sự thật là ‘ tất cả nhân viên công ty dược nhận thủ thuật không gây mê đã không hề đau khi thực nghiệm thực tế tại Châu âu’.

Thông qua thử nghiệm tiêm liên tục gelatin và việc truyền bình thường vào da trong thử nghiệm làm trên da lợn, đã được kiểm tra tiêm sâu với giãn cách nhất định. Sau khi sản phẩm thực được làm ra ,để kiểm tra xem thực tế được hoạt động chưa thì tác giả đã tự tiêm botulium toxin vào giữa 2 lông mày và có tác dụng tương tự như việc tiêm nó bằng ống tiêm. Dự kiến, phương pháp truyền thuốc qua da ứng dụng công nghệ khoa học mới sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.
 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.