Filler an toàn? Lời nói không hề biết gì!
Filler an toàn? Lời nói không hề biết gì!
  • 한정선 기자ㅣ번역·의료미용 전문번역가 Nguyen Thi Phuong (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2020.10.06 09:19
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Tác dụng phụ cấp tính như: phù nề, đau
Báo cáo trường hợp phản ứng quá mức kéo dài
Sau 14 tháng làm thủ thuật mới phát hiện
nên phải phòng ngừa thông qua thử nghiệm

Gần đây, Sau khi làm thủ thuật filler hyaluronic, liên tục có báo cáo về trường hợp tác dụng phụ ‘phản ứng quá mức kéo dài ‘ nên bắt đầu nổi lên vấn đề an toàn của filler.

Đến tận bây giờ tác dụng phụ của filler được biết đến có tác dụng phụ như: mù lòa, chết không lí do và phù nề 1 phần, đau, đỏ da… nhưng có thể có tác dụng phụ mãn tính như ‘phản ứng quá mức kéo dài’ nên có chỉ định rằng cần thiết phải quan sát chú ý sâu hơn.

Sau khi làm thủ thuật filler hyaluroric của kí giả ‘viện nghiên cứu lâm sàng làm đẹp da được phát biểu năm 2020 đã báo cáo rằng, theo luận văn gọi là ‘ phản ứng thái quá kéo dài đi kèm với triệu chứng cảm cúm’, những phụ nữ được tiêm chất làm đầy từ 2 đến 6 lần 4 năm trước Ở 14 bệnh nhân, 3 đến 5 ngày sau khi bắt đầu các triệu chứng cảm lạnh, các tác dụng phụ như mẩn đỏ, sưng tấy và cứng (cứng) đã được báo cáo. Tác giả nhận thấy sau khi tiêm filler bị phản ứng thái quá xuất hiện từ mấy tuần đến mấy tháng nhưng không thể đoán trước được.

Theo luận văn ‘phản ứng thái quá kéo dài của filler hyaluaronic’ được phát biểu năm 2017, thì sau khi làm thủ thuật filler hyaluaronic đã phát sinh phản ứng viêm kéo dài tối thiểu sau từ 4~ 5 tháng và một trong số đó xảy ra 14 tháng sau đó. Tác giả nói rằng tác dụng phụ của filler hyaluaronic xuất hiện khác nhau tùy theo nhà sản xuất và không thể dự đoán được, nói rằng nó phát sinh do filler nhưng cũng có thể vì kĩ thuật sản xuất hay công đoạn sản xuất.

Sau khi làm thủ thuật filler hyaluaric được phát biểu năm 2020, trường hợp các tác dung phụ được báo cáo trong luận văn ‘phản ứng kéo dài cùng với triệu chứng cảm cúm. (nguồn = Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology)
Sau khi làm thủ thuật filler hyaluaric được phát biểu năm 2020, trường hợp các tác dung phụ được báo cáo trong luận văn ‘phản ứng kéo dài cùng với triệu chứng cảm cúm. (nguồn = Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology)

Đặc biệt, luận án lâm sàng tại khoa da liễu của Trường đại học y khoa đại học Kosin - Hàn Quốc bao gồm một trường hợp phản ứng phụ của một bệnh nhân tiêm hyaluaric 2 lần với khoảng cách 4 tuần trên mắt 2 mí dưới 2 bên. Các đốm nâu đỏ không triệu chứng và phù nề tại chỗ tiêm được chẩn đoán là phản ứng quá mức kéo dài do hyaluaric gây ra. Sau đó, các triệu chứng được cải thiện rất nhiều bằng cách tiêm steroid, nhưng dư lượng hyaluaric được quan sát thấy trong sinh thiết, cho thấy khả năng tái phát trong tương lai.

Mặc dù nguyên nhân của phản ứng quá mức do filler hyaluronic không rõ ràng, nhưng các tài liệu nghiên cứu liên quan bao gồm: ▲tình trạng bệnh nhân ▲kỹ thuật tiêm filler ▲yếu tố cấu thành 1 phần hyaluronic ▲tạp chất được thêm vào trong quá trình lên men chất đạm, vi khuẩn tạp chất được thêm vào trong quá trình sản xuất ▲liên kết chéo các thành phần được ước tính là các sản phẩm thủy phân.

Giáo sư Shin Jeong-won thuộc khoa da liễu tại bệnh viện đại học Seoul Bundang cho biết: “ kĩ thuật filler phát triển hơn đồng thời bệnh nhân phản ứng miễn dịch dần dần có xu thế tăng” ,đồng thời “ từ sau mấy tháng đến mấy năm thì phần thủ thuật sưng hay sờ thấy khối u ,có thể xuất hiện cùng hội chứng da đỏ, sốt,...Người ta chỉ trích rằng không chỉ cấp tính mà phải chú ý cả tác dụng phụ mãn tính.

Trong thời gian qua nhiều người đã nghĩ rằng filler an toàn nhưng sau này phải chú ý đến tác dụng phụ của filler dù là tỉ lệ thấp. Giáo sư shin Jung Won yêu cầu rằng “ có dị ứng trong thành phần filler hoặc là nếu có nhiễm chứng trên phần thủ thuật thì nên tránh ra thì tốt” , thêm nữa “ chất độn trên phần thủ thuật có hay là sử dụng filler của thành phần khác thì mật độ phát sinh tác dụng phụ tăng lên , và bệnh nhân xuất huyết, bệnh nhân uống thuốc kháng tiểu cầu, thuốc làm tan máu đông, bệnh nhân miễn dịch riêng thì phải chú ý”.

Có nhiều người trước đây nghĩ rằng filler là an toàn nhưng sau này dù khả năng xảy ra thấp, bạn cũng nên lưu ý về tác dụng phụ của filler. Giáo sư Jeong-Won Shin cho biết: “Nếu bạn bị dị ứng với các thành phần của filler hoặc nếu bị viêm ở vị trí điều trị, thì tốt hơn là nên tránh nó”. Ngoài ra, những người mắc bệnh tự miễn dịch cũng nên cẩn thận.
 

※Phản ứng quá mức kéo dài là gì”

Trong phản ứng quá mức được phân loại ở I. II. III.IV là nói về loại IV là phản ứng miễn dịch qua trung gian tế bào liên quan cầu bạch huyết T và đại thực bào. Trường hợp filler hyaluronic được cho biết không gây ra phản ứng miễn dịch theo chủng loại, không có tính đặc trưng theo tổ chức. Nhưng hyaluronic được nhận thức kháng nguyên trong cầu bạch huyết T, xuất hiện phản ứng quá mức. Trường hợp phản ứng quá khác, phản ứng quá mức loại IV phát sinh theo đơn vị thời gian, gọi là ‘phản ứng quá mức kéo dài’ hay xuất hiện sau mấy ngày.

 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.