[Câu chuyện của giáo sư Huh Chang-Hun về thiết bị y tế cho da] ‘ Phương pháp trị liệu đông lạnh’ giảm đau và rẻ .
[Câu chuyện của giáo sư Huh Chang-Hun về thiết bị y tế cho da] ‘ Phương pháp trị liệu đông lạnh’ giảm đau và rẻ .
  • 허창훈 분당서울대병원 피부과 교수ㅣ정리·한정선 기자 (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2021.03.06 16:46
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Rút ngắn thời gian chuẩn bị thủ tục… tổn thương lạnh, chữa bằng chất làm lạnh.
nhà báo Han Jung Sun
Giáo sư khoa da liễu bệnh viện đại học Bundang Seoul Huh Chang-Hun.

Mùa đông năm nay thời tiết có nhiều biến động thất thường. Cho đến nay, chúng tôi đã giới thiệu cách tạo nhiệt trên da bằng nhiều cách khác nhau và cách sử dụng nó để điều trị các bệnh ngoài da. Tuy nhiên, hôm nay tôi sẽ nói về điều hoàn toàn ngược lại.

Tổn thương da không chỉ do nóng mà có thể do lạnh. Từ thời cổ đại, đã có nhiều nỗ lực đã được thực hiện để điều trị tổn thương do lạnh giá. Nhưng người tiên phong cho phương pháp trị liệu lạnh hiện đại là bác sĩ khoa da liễu ở New York vào năm 1899. Sau đó , năm 1966, Michael Brin của Mỹ đã phát minh thiết bị phun dùng y tế đông lạnh mãi cho đến khi trị liệu đông lạnh được tiêu chuẩn hóa trong trị liệu.

Cấu trúc cơ thể bị phá hủy từng phần từ dưới âm 25 độ , và nếu xuống dưới âm 50 độ thì bị phá hủy hoàn toàn. Tổn thương da do lạnh giá phát sinh do tổn thương tế bào và hình thành đá trong các mô, co mạch máu do nhiệt độ thấp, độ nhạy có sự chênh lệch theo từng tế bào. Nếu độ ẩm, chất béo, tế bào melanin, tổ chức thần kinh, tế bào trong mạch máu nhạy cảm thì tế bào xương sụn, tế bào sợi mẹ như: tế bào hình thành các chất cấu tạo bề mặt da được biết là chịu đựng tương đối tốt.

Trị liệu đông lạnh của chứng dày sừng quang hóa có thể nhìn thấy vết mụn nước dịu lại trước khi điều trị trừ bên trái, sau 1 tuần điều trị và sau 6 tháng điều trị,

Trị liệu đông lạnh đơn giản và chi phí rẻ nên có thể điều trị cùng đa số bệnh khác , có ưu điểm là đau ít nên không cần gây tê,và việc chuẩn bị thủ thuật trước cũng đơn giản. Để trị liệu cần lựa chọn chất lạnh, thời gian lạnh, phương pháp đông lạnh phù hợp, xác nhận phạm vi vùng tổn thương xung quanh,...

Thiết bị đông lạnh điện sử dụng hiệu ứng peltier.
Thiết bị đông lạnh điện sử dụng hiệu ứng peltier.

Trước đây, không khí hóa lỏng, ô xi hóa lỏng, đá khô… được sử dụng làm môi trường lạnh nhưng bây giờ thì sử dụng chủ yếu là ni tơ hóa lỏng. Để tạo tổn thương lớp tế bào sừng trên bề mặt da thì bề mặt tiếp xúc phải làm lạnh nhanh đến nhiệt độ âm 20~30 độ , nhiệt độ làm lạnh càng thấp càng tốt. Ni tơ chiếm 78% trong không khí có thể tìm dễ dàng và không có hại, không có tính dễ cháy và nhiệt độ sôi rất thấp dưới âm 196 độ nên được lựa chọn hơn cả. Trong những năm gần đây, thiết bị yếu tố làm lạnh tính điện sử dụng hiệu ứng peltier cũng đã xuất hiện.

Trước đây, bông tăm hay kim loại ược nhúng trong ni tơ lỏng sau đó tiếp xúc trực tiếp với da, nhưng ngày nay, thiết bị phun đã được sử dụng rộng rãi. Vì thiết bị phun không tiếp xúc trực tiếp nên có ưu điểm phòng tránh lây nhiễm, và phương pháp kim đông lạnh cũng được sử dụng như cho chất lạnh vào bên trong kim trống. Bệnh có thể chữa đông lạnh là : mụn cóc, tàn nhang, sẹo lồi ,bệnh huyết quản, chàm lửa, chứng dày sừng quang hóa, ung thư da.
 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.