“Bảo tồn răng tự nhiên , cần thiết chứ không phải là lựa chọn!”
“Bảo tồn răng tự nhiên , cần thiết chứ không phải là lựa chọn!”
  • 한정선 기자ㅣ번역·의료미용 전문번역가 Nguyen Thi Phuong (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2021.03.26 15:22
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

[Interview] viện trưởng bệnh viện nha khoa Top Seoul Kim Hyun Jong

Implant, không thể thay thế 100% răng tự nhiên.
Hút thuốc, căng thẳng ,thói quen nghiền răng xấu nhất.
Hãy tự kiểm tra tín hiệu khác thường sức khỏe các loại răng. 

viện trưởng bệnh viện nha khoa Top Seoul Kim Hyun Jong
Viện trưởng bệnh viện nha khoa Top Seoul -Kim Huyn Jong

Cho dù kĩ thuật răng thay thế phát triển nhưng không thể tốt hơn so với việc bảo tồn- duy trì răng tự nhiên. Gần đây, việc trị liệu răng có chức năng giảm do sự thay đổi thói quen ăn uống dĩ nhiên càng có nhiều bệnh nhân muốn hiệu quả thẩm mỹ nên trị liệu nha khoa không được kiểm chứng song hành. Dù trị liệu implant không cân nhắc , hay cũng có nhiều tên như: trị liệu hóa học cho răng trắng quá mức, trị liệu răng nhân tạo cho hiệu quả thẩm mỹ … trị liệu nha khoa riêng lẻ làm lẫn lộn nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, điều này nếu không trở thành tiền đề : nghiên cứu và kinh nghiệm đa dạng về lĩnh vực tương đương thì suýt nữa trở thành nguyên nhân làm hỏng răng khỏe .

- Việc nuôi dưỡng răng tự nhiên tại sao lại quan trọng.

Chúng ta thông thường đang biết sức khỏe vùng miệng chỉ là răng và lợi khỏe nhưng năm 2016, hiệp hội bác sĩ nha khoa thế giới đưa quy định khái niệm sức khỏe khoang miệng là ‘không chỉ răng và lợi khỏe mà còn bao gồm truyền đạt cảm nhận khác nhau, với trạng thái không có bệnh và khuôn mặt không bất tiện.

Vì thế việc nuôi răng tự nhiên có khả năng trong quá trình chăm sóc khoang miệng, chẩn đoán và chữa tri rất quan trọng nhưng Implant có thể làm thay thế 100% chức năng ban đầu của răng tự nhiên. Theo đó, việc bảo tồn răng tự nhiên rất quan trọng.

- Phương pháp để nuôi dưỡng răng tự nhiên có điều gì.

Trước tiên, răng sâu hay trường hợp có vết thương bên ngoài hay dây thần kinh chết thì không nhổ răng , việc trị liệu quan trọng. Bình thường tiến hành điều trị lợi và dây thần kinh. Thi thoảng sau khi điều trị thần kinh thì nếu sử dụng răng cảm thấy bất tiện thì có trường hợp nhổ răng , khi đó việc trị liệu thần kinh lần 2 hay có thể trị liệu thủ thuật cắt điều trị phần viêm chân răng’.

Thêm nữa, sau khi nhổ răng tạm thời ,điều trị từ bên ngoài cũng tiến hành ‘ phương pháp cấy lại răng’. Khi đó để giảm thiểu hóa tổn thương dây chằng nha chu thì 2 bác sĩ cùng hợp tác trị liệu, việc làm quay lại vị trí ban đầu nhanh chóng có thể là quan trọng. Điều này , có thể áp dụng ngay cả trong trường hợp nhổ răng mà không còn cách nào khác. Hơn tất cả, bệnh nhân tự nhận thức tầm quan trọng của răng tự nhiên và việc tìm hiểu phương pháp điều trị đa dạng để có thể nuôi lại nó là điều quan trọng.

- Trước khi phát triển bệnh nha khoa thì vấn đề có thể tự kiểm tra.

Khi răng buốt hay khi đánh răng có chảy máu , khi mở miệng có tiếng kêu hay cằm thấy bất tiện thì phải nhanh đến bệnh viện. Việc răng bị buốt các triệu chứng báo trạng thái của khoang miện như : bệnh lợi, sâu răng, rạn nứt răng , viêm nhiễm…

Thêm nữa, nếu bỏ mặc triệu chứng buốt trong nước hay gió lạnh thì sau này răng có thể buốt trong cả đồ ăn nóng và có thể phát triển thành chứng viêm. Nếu răng hay hàng răng bất tiện thì bản thân không biết tránh nơi mà cơ thể cảm thấy bất tiện, trái lại có thể gây ra vấn đề cho cằm và cơ nhai. Theo đó, chúng ta phải tự kiểm tra nhiều tín hiệu báo có vấn đề cho s ức khỏe răng.

- Để duy trì răng tự nhiên trong thời gian lâu thì không thể bỏ qua tầm quan trọng của ‘việc đánh răng’, vậy phương pháp đánh răng đúng là ? phương pháp đánh răng có sự chênh lệch theo độ tuổi.

Việc đánh răng súc miệng là phương pháp hiệu quả nhất không mà không bỏ qua cục vi khuẩn trên bề mặt răng. Khi đánh răng thì để giảm tối thiểu bào mòn răng ,phương pháp đánh trái- phải cần tránh mà việc đánh theo dưới-trên là quan trọng. Thêm nữa, ngày trước, sau khi ăn tất cả đồ ăn sau 30 phút thì khuyến cáo đánh răng nhưng nếu ăn hoa quả hay đồ uống có ga thì sau 1 tiếng khuyên đánh răng. Ngày xưa, khuyên 1 ngày 3 lần đánh răng, 3 phút nhưng nếu sử dụng kem đánh răng có chứa flo thì đánh răng ngày 2 lần và 1 lần còn lại thì khuyên sử dụng đồ dùng chăm sóc khoang miệng để có thể đánh giữa khe răng. Đặc biệt, càng có tuổi thì kẽ răng càng mở rộng ra , khi đó việc đánh cần thẩn là rất quan trọng.

Nếu Implant không tránh được thì không có cách nào khác nhưng không thể thay thế chức năng răng tự nhiên. Theo đó,thông qua việc việc kiểm tra định kì, đánh răng cẩn thận, thói quen sinh hoạt đúng … bình thường chăm sóc sức khỏe răng, giữ răng tự nhiên nhiều nhất là điều quan trọng.
Nếu Implant không tránh được thì không có cách nào khác nhưng không thể thay thế chức năng răng tự nhiên. Theo đó,thông qua việc việc kiểm tra định kì, đánh răng cẩn thận, thói quen sinh hoạt đúng … bình thường chăm sóc sức khỏe răng, giữ răng tự nhiên nhiều nhất là điều quan trọng.

- Đồ dụng chăm sóc cho khoang miệng hay dụng cụ lấy cao răng để bảo tồn răng xuất hiện nhiều trên thị trường , thực tế có hỗ trợ . Nếu được thì sản phẩm nên tư vấn là:

Hiện tại có nhiều dụng cụ tự chăm sóc răng hay tự lấy cao răng nhưng nên nhận sự giúp đỡ của chuyên gia nha khoa rồi sử dụng. Vì trường hợp sử dụng nhầm thì có thể gây hại cho răng khỏe cao. Dụng cụ khoang miệng tư vấn như: Chỉ nha khoa và bàn chải đánh răng có thể chăm sóc răng, khuyên rằng làm sạch kẽ răng bằng nước và water pik( tên gọi : máy làm sạch khoang miệng ,chỉ nha khoa nước). Nó giúp hỗ trợ phòng tránh bệnh lợi hay sâu răng có thể chăm sóc trạng thái răng ,thức ăn thừa giữa các khe răng .

- Thói quen sinh hoạt làm hại răng tự nhiên có những điều gì.

Thứ nhất thói quen sinh hoạt xấu làm hại răng là hút thuốc. Hút thuốc gây hại nghiêm trọng đến họng, phổi, tim, tạng nhưng đặc biệt có ảnh hưởng xấu nhất đến khoang miệng. Nicotin của thuốc lá là nguyên nhân bệnh lợi, dĩ nhiên hút thuốc làm giảm tuần hoàn mao mạch xung quanh lợi nên làm ảnh hưởng tính mạng cho sức khỏe lợi. Thứ 2, khi bị street hay vận động ,thói quen nghiến răng. Vận động nhai đồ ăn thì không sao nhưng nếu gia tăng sức quá vào răng thì trái lại có hại. Theo đó, khi vận động thì trang bị bảo vệ răng sẽ hỗ trợ bảo tồn răng tự nhiên.

- Thời điểm kiểm tra định kì nha khoa cần thiết để duy trì lâu răng tự nhiên.

Thời kì kiểm tra cần thiết được cho là răng sữa tầm 6 tuổi , răng vĩnh viễn trước sau 12 tuổi khi hàm răng được hoàn chỉnh, người trưởng thành lúc 18 tuổi. Trước 18 tuổi thì quan sát phát triển xương hàm và bộ xương, phải chỉnh và điều chỉ phù hợp. Người lớn cần khám tổng thể khoang miệng 1 năm /1 lần và lấy cao răng cẩn thận.

- Để không làm tổn hại răng tự nhiên bằng điều trị quá đà thì vấn đề cần chú ý là gi?

Trước tiên, phải kiểm tra liệu bệnh viện có thể cho phương pháp trị liệu đa dạng theo trạng thái răng và chẩn đoán chính xác. Trong phương pháp nuôi dưỡng răng thì cần nhiều quá trình và sự nhiệt tình nên kết quả trị liệu có thể khác nhau theo việc lập kế hoạch trị liệu thế nào. Đặc biệt, trường hợp trị liệu lợi thì phải đến nha khoa nhiều lần và sau khi trị liệu có trường hợp đau và buốt hơn trong vòng 2~3 tuần nên có nhiều trường hợp lược bỏ điều này. Tuy nhiên, trị liệu lợi nếu tìm đến bệnh viện mà chăm sóc kĩ răng bằng trị liệu cơ bản nhất đề nuôi răng thì nó giúp ích. Dù bằng phương pháp nào thì nếu không thể nuôi răng thì Implant có thể thành phương án cuối cùng nhưng cố gắng duy trì răng tự nhiên khỏe là cách tốt nhất.

 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.