Triệu chứng …rụng tóc androgen’ không bất kể nam nữ có khác nhau 1 chút.
Triệu chứng …rụng tóc androgen’ không bất kể nam nữ có khác nhau 1 chút.
  • 장인선 기자 (insun@k-health.com)
  • 승인 2021.04.07 15:51
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

So với việc rụng tóc cụt ngủn ,mỏng thưa dần.
Quan sát kĩ nam giới ở đường trán, nữ giới ở đỉnh đầu. Duy trì uống thuốc liên tục thì mới có hiệu quả cải thiện.
Số bệnh nhân rụng tóc theo độ tuổi trong vòng 5 năm gần đây (Nguồn:  viện đánh giá thẩm định bảo hiểm sức khỏe ).
Số bệnh nhân rụng tóc theo độ tuổi trong vòng 5 năm gần đây (Nguồn: viện đánh giá thẩm định bảo hiểm sức khỏe ).

Bệnh nhân rụng tóc trong nước ngày càng có xu hướng tăng. Theo viện đánh giá thẩm định bảo hiểm sức khỏe, bệnh nhân rụng tóc trong 5 năm gần đây liên tục gia tăng, bệnh nhân rụng tóc nữ đã duy trì tính gia tăng không kém nam giới.

Rụng tóc hữu hình rất đa dạng theo nguyên nhân. Trong số đó, ‘ rụng tóc androgen’ được biết là tóc hói chiếm đa phần. Nó được phân biệt là rụng tóc nam và rụng tóc nữ, đa số có sự khác biệt trong hình thức tiến trình rụng tóc nên tìm hiểu từng các đặc tính kĩ thì tốt.

Rụng tóc androgen được biết đến là chủng rụng tóc nhiều nhất. Nhưng tiến trình rụng tóc xuất hiện khác nhau theo nam nữ, nên việc thành thục đặc tính của rụng tóc nam nữ thì tốt.
Rụng tóc androgen được biết đến là chủng rụng tóc nhiều nhất. Nhưng tiến trình rụng tóc xuất hiện khác nhau theo nam nữ, nên việc thành thục đặc tính của rụng tóc nam nữ thì tốt.

■Rụng tóc androgen , nguyên nhân đó là?

Rụng tóc androgen phát sinh bởi sự tác động của androgen là hoocmon nam giới và yếu tố di truyền. Androgen có nhiều chủng loại trong cơ thể với hoocmon liên quan đến sự phát triển tóc. Trong số đó, testosterone nếu đến được mô lang thì chuyển thành Dihydrotestosterone, DHT do men chuyển hoàn.

Dihydrotestosterone, DHT được chuyển hoàn như thế làm teo mô lang và có tính chất làm mỏng tóc từ từ . Thực tế, cho biết khoảng 81.5% bệnh nhân rụng tóc ở nam giới ,có bố bị chứng rụng tóc

Nữ giới thì estrogen có thể ức chế androgen nhưng sự cân bằng hoocmon trong cơ thể bị vỡ hay sau thời kì trung niên thì estrogen giảm ,androgen nhiều lên và có thể gây ra rụng tóc.

■Tiến trình rụng tóc theo nam nữ?

Rụng tóc androgen là bệnh có quá trình nên việc không bỏ lỡ thời kì trị liệu là quan trọng. Giáo sư Huh Chang Hoon khoa da liễu bệnh viện Bundang Seoul giải thích rằng “ Trong rụng tóc có 2 hình thái là hình thái tóc rụng và hình thái tóc mỏng hơn”, bình thường tóc rụng trên dưới 100 cái trong 1 ngày thường mọc ra hàng trăm cái hay rụng tập trung ở 1 chỗ :rụng tóc thời kì phát triển, tóc rụng thời kì nghỉ , tóc rụng hình tròn tương ứng với tóc rụng .Mặt khác, rụng tóc androgen chiếm phần lớn loại rụng tóc thực tế không chỉ sợi tóc rụng mà 1 phần mỏng đi so với phần khác , đồng thời có đặc tính nhìn thấy dần dần độ dày của tóc ít đi”.

Rụng tóc ở nam giới có đặc tính: tóc ở trán , đỉnh đầu dần dần mỏng đi đồng thời thành hình chữ M . Cuối cùng , đường trán bị dồn sang sau và da đầu bắt đầu lờ nhờ, nên có đặc điểm nên duy trì tốt. Khi nhìn vào gương , đường trán như bịđẩy sang phía sau nhiều ,nên nghi ngờ tóc rụng và nhanh điều trị thi tốt

Trái lại, trường hợp tóc rụng ở nữ giới thì đường trán duy trì tương đối tốt, đồng thời tóc ở trung tâm đỉnh đầu dần dần mỏng đi và tóc mỏng đi , tiến trình rụng tóc với hình dạng cây. Độ rụng tóc thì yếu hơn so với rụng tóc ở nam giới ,hiếm có trường hợp hoàn toàn thành tóc hói hay trán bị bóc đi

Giáo sư Moon Hye-rim khoa da liễu bệnh viện đại học Korea Asan nói rằng : nữ giới có thể không biết trong thời kì đầu vì tóc rụng được tiến hành từ đỉnh đầu- phần tương đối không nhìn rõ nhưng họ có cảm nhận tóc dần mỏng đi và không có lực , độ dày giảm, đỉnh đầu thì thấy trống nên phải nghi ngờ tóc rụng”.

■Phương pháp trị liệu theo nam nữ là?

Cơ bản của trị liệu rụng tóc androgen là trị liệu thuốc. Theo trạng thái có thể cân nhắc thuốc uống hoặc thuốc bôi.

Thuốc bôi đại diện là Minoxidyl preparation. Với nguyên lí thúc đẩy quá trình tăng trưởng tóc và ức chế qúa trình nghỉ. Nam giới sử dụng dung dịch 5% , nữ sử dụng dung dịch 3%. Cho biết thuốc uống đại diện là Finasteride and dutasteride preparations làm ức chế việc Testosterone được chuyển hóa thành dihydrotestosterone.

Giáo sư Lee Un Ha khoa da liễu bệnh viện sanggye back trường đại học Inje đã nói rằng “ thuốc trị liệu rụng tóc dùng đường miệng có thể cho thấy hiệu quả ý nghĩa từ sau 6 tháng uống thuốc và tốt nhất sau 12 tháng” đồng thời nhấn mạnh “ việc uống kiên trì thì quan trọng hơn tất cả”.

Trị liệu rụng tóc ở nữ giới khó hơn 1 chút hơn so với rụng tóc ở nam giới. Đặc biệt, nữ giới ngày rụng trứng cần chú ý đặc biệt khi uống thuốc đường miệng.

Giáo sư Lee Un ha nói rằng” Thuốc đường miệng của rụng tóc ở nam giới gây ra dị tật ở trẻ em nam giới , chủ yếu sau thời kì mãn kinh phụ nữ có thể uống” , “thuốc sử dụng nhiều nhất trong trị liệu rụng tóc nữ giới là thuốc Minoxidyl bôi, bôi 2 lần/ 1 ngày, nếu sử dụng trên 6 tháng thì có thể thấy hiệu quả trị liệu từ trên 30%”.

Nếu không có hiệu quả trị liệu thuốc hay rụng vẫn tiến triển nghiêm trọng thì phải cân nhắc phẫu thuật cấy tóc. Cấy tóc đằng sau hay tóc bên 2 bên của bệnh nhân được chuyển cấy sang phần rụng tóc, tóc được cấy duy trì tính chất cơ bản , không rụng và để được mãi mãi. Tuy nhiên ,tóc ngoài vùng cấy liên tục tiến triển rụng nên phải song hành với việc trị liệu thuốc sau phẫu thuật.

TIP. Phương pháp dự phòng .chăm sóc rụng tóc

Chăm sóc sạch da đầu: Nhân tử nguy hiểm của rụng tóc như : chất bẩn đọng lại trên da đầu, gầu…
Thu nhỏ kích ứng da đầu như : uốn, nhuộm… và rửa sạch sau khi sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc.
Hấp thụ dinh dưỡng bằng thức ăn có cân bằng : chất đạm, canxi, vitamin D, Khoáng chất.. dinh dưỡng cần thiết cho phát triển tóc.
Bảo vệ tóc khỏi tia tử ngoại như: cần mang mũ , ô, .. trong ngày nắng gắt
Giải tỏa stress: Stress nhiều làm ảnh hưởng đến sự phát triển tóc
Hút thuốc: Nicotin của thuốc lá làm thu hẹp mạch máu và thúc đẩy rụng tóc.
Có tính kiên trì: Rụng tóc không phải là bệnh có thể giải quyết trong thời gian ngắn ,phải trị liệu kiên trì thì mới có tính hiệu quả tốt.
Cấm vào niềm tin mù quáng như: dầu gội , chất dinh dưỡng : những sản phẩm không được kiểm chứng bằng khoa học thì dĩ nhiên có tác dụng phụ, nên có thể mang lại tổn thất về thời gian và kinh tế. Rụng tóc phải chăm sóc bằng phương thức trị liệu đúng đắn phù hợp với loại hình sau khi chuẩn đoán chính xác của chuyên gia.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.