Gợi ý ‘tự khử trùng’ để phòng tránh virut corona
Gợi ý ‘tự khử trùng’ để phòng tránh virut corona
  • 한정선 기자(향장학 박사) (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2020.03.02 14:36
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

 

Toàn thế giới đang mệt mỏi bởi sự xuất hiện CC. Không phải là ‘campus couple’ lãng mạn thời đại học mà là đang chiến tranh với virut do ‘china coronavirus’

Trong tình hình không có thuốc chữa trị rõ ràng, không phải nói quá, nhưng thực sự chúng ta đang phải đánh đổi mạng sống trong việc loại bỏ china corona, vì thế ‘chỉ có phòng bệnh là tốt nhất’, ‘chăm sóc vệ sinh cá nhân’ hàng ngày.

Tình hình thế này, chúng ta đang đối mặt với sự hỗn loạn bởi khẩu trang và đồ dùng rửa tay để phòng tránh lây nhiễm đang hết hàng và đến bờ vực phải trả thêm tiền để mua.

Qua thông tin về ‘tự khử trùng’ trong tình hình u ám như thế này, liệu không có cách nào có thể phòng tránh virut corona tích cực sao?

 

Card 1: Chất khử trùng tay không phải là thuốc trị bách bệnh

Việc rửa tay phòng tránh lây nhiễm dù phải nhấn mạnh thì cũng không thừa.

Theo tài liệu của trung tâm phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC, Centers for Disease Control and Prevention) phát biểu rằng: chất khử trùng tay giúp làm giảm lượng vi khuẩn và virut nhưng không loại bỏ tất cả các chủng loại vi khuẩn.

 

Card 2:’ Rửa tay’- phương pháp phòng tránh lây nhiễm có tính kinh tế nhất.

Trên thực tế, để loại bỏ vi khuẩn đặc biệt như : Cryptosporidium, norovirus, 1-5(Clostridium difficile 1-5) thì sử dụng nước và xà phòng rửa sạch tay thì có hiệu quả hơn hết.

Nếu sử dụng xà phòng rửa tay, ngoài vi khuẩn hay virut bằng việc tác động vào chất hoạt động bề mặt, bụi bẩn và tạp chất cũng được làm sạch.

Phải rửa tay trên 30 giây sẽ có hiệu quả hơn, điều này không chỉ làm cho môi trường vệ sinh tay sạch mà còn là phương pháp phòng tránh lây nhiễm có tính kinh tế nhất.

 

Card 3: Chất khử trùng tay, nồng độ cồn hiệu quả chỉ trên 60%.

Chất khử trùng tay mà chúng ta đang thường xuyên sử dụng để loại bỏ chất lây nhiễm tồn tại trên tay.

Để phòng tránh lây nhiễm hiệu quả thì nồng độ cồn dù nhỏ nhưng phải sử dụng sản phẩm 60% ~90%, lượng sử dụng khuyến cáo 1 lần khoảng 2.4ml~3 ml.

Đặc biệt, báo cáo cho rằng: chất khử trùng tay bao gồm hàm lượng cồn trên 70% sau khi bôi, trong vòng 30 giây ~1 phút loại bỏ 99.9% vi khuẩn.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho rằng: cồn loại bỏ bã nhờn bên ngoài da, làm tổn thương bức tường da nên phải sử dụng sản phẩm hàm lượng nhỏ glycerine hay là lô hội để hỗ trợ bảo vệ làm ẩm da.

 

Card 4: Chất khử trùng tay không thể thay thế rửa tay

Bằng việc thêm vào tinh dầu thiên nhiên ở đây làm nâng cao hiệu quả kháng khuẩn,và có thể mong đợi hiệu quả định hình da làm tiêu diệt hương cồn mạnh.

Khi sử dụng chất khử trùng ta phải trà xát tối thiểu 30 giây các kẽ ngón tay, móng tay, cổ tay, phần dưới cánh tay, thì mới có thể có hiệu quả khử trùng mong đợi.

Tuy nhiên, phải nhớ rằng chất khử trùng tay không phải là biện pháp thay thế xà phòng hay nước rửa tay mà chỉ khuyến cáo sử dụng trong trường hợp không thể rửa tay bằng xà phòng hay nước rửa tay.

 

Card 5: Tự làm chất rửa nước.

(Phương pháp làm)

- Cho xà phòng nước vào 1 /2 cốc định lượng.

- Hòa ½ hỗn hợp nước tinh khiết vào cốc định lượng.

- Nếu muốn hiệu quả kháng khuẩn thêm theo kí hiệu thì pha khoảng 8~10 giọt tinh dầu đinh hương hay trà xanh, trường hợp da nhạy cảm thì pha tinh chất hoa oải hương, cam cúc.

- Nếu tay khô thì thêm khoảng 10% glycerine / tổng lượng chất rửa nước.

- Chứa vào lọ có vòi nhấn sử dụng thường xuyên.

* Xà phòng nước hay tinh dầu aroma có thể tìm dễ dàng trên mạng.

* Khi ra ngoài, là phương pháp tốt để sử dụng xà phòng giấy rửa tay tiện lợi. Nếu không có xà phòng giấy thì mài xà phòng cơ bản trên bàn mài cầm đi cũng tốt.

 

Card 6: Tự làm chất khử trùng tay

(Phương pháp làm):

- Cho cồn khoảng 2/3 vào cốc định lượng.

- Pha hỗn hợp 1/3 gel lô hội vào cốc định lượng.

- Nếu muốn hiệu quả kháng khuẩn thêm theo kí hiệu thì trộn thêm trà xanh, tinh dầu đinh hương, nếu da nhạy cảm thì pha thêm 8~10 giọt tinh dầu hoa oải hương hay cam cúc (có thể lược bỏ).

- Cho vào lọ bơm dùng cầm tay và sử dụng thường xuyên.

 

Card 7: Tự làm nước xịt khử trùng.

(Phương pháp làm):

- Cho khoảng 2/3 nước cất vào cốc định lượng.

- Cho hỗn hợp 1/3 dấm vào cốc định lượng.

- Pha khoảng 10~15 giọt tinh dầu tạo hiệu quả kháng khuẩn ( có thể lược bỏ).

- Cho vào dụng cụ xịt dùng cầm tay và thường xuyên xịt trong nhà, văn phòng, đồ gỗ…


댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.