Sự thật của ‘mỹ phẩm non-comedogenic’ gọi là mỹ phẩm cho mụn.
Sự thật của ‘mỹ phẩm non-comedogenic’ gọi là mỹ phẩm cho mụn.
  • 한정선 기자 (향장학 박사) (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2020.06.16 09:59
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Card 1: Xuất hiện mỹ phẩm ‘Non-comedogenic’

Gần đây có xu thế tăng nhanh hoa nở muộn của thời thanh xuân, tức là mụn ở người lớn do stress và ô nhiễm môi trường.

Bây giờ mỹ phẩm cho mụn dường như không phải là sản phẩm chỉ dành cho thanh thiếu niên .

Trong thời gian qua khi chúng ta lựa chọn mỹ phẩm mụn thì có lẽ đã tin tưởng mù quáng mỹ phẩm non-comedogenic.

Tuy nhiên, chúng ta đang biết thế nào về mỹ phẩm non comedogenic?

 

Card 2: Mụn đầu đen và, mụn đầu trắng.

Trước tiên, từ comedo tức gọi là mụn, nó được chia thành mụn đầu đen nhìn thấy màu đen do phần đầu mô lang bị ô xi hóa với không khí do bã nhờn chất nhiều bên trong mô lang và mụn đầu trắng do phần đầu lỗ chân lông bị bít tắc.

Trong số mỹ phẩm, comedogenic nói đến sản phẩm gây ra mụn do bít tắc chân lông, trái lại non comedogenic nói đến sản phẩm không gây ra mụn .

Nó được xây dựng câu chữ để lôi kéo khách hàng như ‘hoàn tất thử nghiệm non comedogenic’ hoặc là ‘hoàn tất thử nghiệm phù hợp với da mụn’.

 

Card 3: Không có tiêu chuẩn mỹ phẩm non comedogenic mang tính quốc tế .

Tuy nhiên, dù ngược đời nhưng trong FDA Mỹ thì không có tiêu chuẩn thành phần mỹ phẩm non comedogenic, thậm chí không có cả định nghĩa mỹ phẩm non comedogenic.

Chỉ là việc cố gắng tranh luận việc có hay không gây ra mụn chỉ bằng thành phần mỹ phẩm.

Tất cả cần hiểu về sinh lí, hóa học phức tạp của da khác nhau và thêm nữa khó để dự đoán kết quả khi hỗn hợp cuối cùng nhiều loại chất hóa học từ quá trình sản xuất.

Tức là, việc làm tiêu chuẩn hóa tất cả các loại da, bình thường hóa thành phần đơn nhất thì chỉ là quá mức

 

Card 4: Mỹ phẩm non comedogenic đang lầm tưởng là mỹ phẩm mụn.

Cục y dược của Hàn Quốc cũng chính thức định nghĩa mỹ phẩm không phải là non comedogenic mà chỉ giới hạn với chủng loại sản phẩm dùng làm sạch cơ thể hỗ trợ cho việc làm giảm da mụn bằng mỹ phẩm chức năng mụn.

Theo đó, vì không có tiêu chuẩn hay quy chế về câu chữ gọi là non comedogenic nên người tiêu dùng có thể dễ dàng hiểu lầm là mỹ phẩm trị mụn.

Nếu vậy thì mỹ phẩm non comedogenic mà các công ty mỹ phẩm đang nói có tiêu chuẩn gì?

 

Card 5: Chỉ đánh giá thành phần bít tắc lỗ chân lông mỹ phẩm dựa trên mẫu tai thỏ.

Bình thường công ty mỹ phẩm sử dụng tiêu chuẩn gọi là comedogenicity scale có khả năng bít tắc lỗ chân lông, được bắt nguồn từ bản báo cáo đánh giá thành phần tắc lỗ chân lông mỹ phẩm dựa trên mẫu tai thỏ của CLIGMAN - bác sĩ khoa da liễu của Mỹ năm 1979.

Sau đó, vào năm 1989 FULTO đã phân loại thành phần từ bước 0~5 có thể chặn lỗ chân lông thông qua luận văn tính kích ứng và bít tắc lỗ chân lông của thành phần mỹ phẩm (Comedogenicity and irritancy of commonly used ingredients in skin care product)

 

Card 6: Không phải chứng nhận chính thức đáng tin cậy

Hiện tại, khi bình luận mỹ phẩm non comedogenic từ công ty mỹ phẩm nội địa thì nó là tiêu chuẩn. Nhưng nó không phải là kết quả được áp dụng trên cơ thể mà chỉ là kết quả sử dụng thành phần đơn nhất trên tai thỏ.

Kết quả là dù không phải là chứng nhận chính thức đáng tin cậy nhưng nó thêm câu chữ và đang bán với tên gọi non comedogenic với 1 lí do là không bao gồm thành phần bít tắc lỗ chân lông.

 

Card 7: Chỉ là hiệu quả phức hợp của mỹ phẩm, khó kết luận có hiệu quả thành phần đơn nhất .

Thêm nữa, nếu xem kĩ nội dung của ‘hoàn tất thử nghiệm non comedogenic’ thì không phải là kết quả kiểm tra rằng không bít tắc lỗ chân lông mà thay bằng việc ‘đã kiểm chứng không gây ra hay làm yếu thêm bệnh cơ bản của mụn..

Tức là, nó không đưa ra tiêu chuẩn không làm bít tắc lỗ chân lông. Theo đó, ý nghĩa hoàn tất thử nghiệm non comedogenic đúng với phán đoán rằng có hiệu quả của mỹ phẩm là thành phần phức hợp hơn chức năng thành phần đơn nhất.

Bởi vì, chức năng chủ yếu của mỹ phẩm mụn là loại bỏ bã nhờn và chất bẩn trong mô lang và sát khuẩn, kháng khuẩn vi khuẩn mụn .

 

Card 8: Mỹ phẩm non comedogenic là từ chuyên dùng marketing

Kết quả câu chữ gọi là mỹ phẩm non comedogenic chỉ dùng trong từ chuyên marketing mà công ty mỹ phẩm tạo ra.

Chúng ta chỉ nghi ngờ đây có phải là ý đồ làm biến hóa mỹ phẩm cho mụn thành mỹ phẩm cao cấp.

Thêm nữa, nói rằng mỹ phẩm non comedogenic đơn thuần loại trừ thành phần đơn nhất có thể làm bít tắc lỗ chân lông ,đừng nhầm lẫn rằng có hiệu quả cho tất cả loại mụn.


댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.