[Đánh giá lại thời kì khắc phục covid 19 của thành phố Dea Gu] Thành phố DaeGu, khắc phục Covid 19 bằng sự đồng lòng của đội ngũ y tế.
[Đánh giá lại thời kì khắc phục covid 19 của thành phố Dea Gu] Thành phố DaeGu, khắc phục Covid 19 bằng sự đồng lòng của đội ngũ y tế.
  • 글·이원국 기자ㅣ번역·의료미용 전문번역가 Nguyen Thi Phuong (21guk@k-health.com)
  • 승인 2020.11.17 09:18
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

“ Từ bây giờ phải ứng phó với Covid 19 lần 2”
Chu kì bệnh truyền nhiễm như MERS, SARS, COVID 19 là 2~3 năm
Nguồn động lực khắc phục Covid 19 của thành phố Dea gu là việc ‘ hợp tác theo hình thức công tư’.
Phải xác lập hệ thống ứng phó bệnh truyền nhiễm thời kì đầu bằng việc lắp đặt tại bệnh viện chuyên ngành truyền nhiễm .

Cỏ dại tự mọc ở vườn nhà làm phiền con người. Covid 19 cũng vậy. Sau khi Covid 19 bùng phát đã được 11 tháng nhưng giống như cỏ dại , nó vẫn không bị nhổ đi, vẫn đứng hiên ngang. Ngoài ra, bệnh nhân số 140 Pyeongtaek làm lây nhiễm hơn 20 người như người thân … đồng thời cảm giác lo lắng của người dân càng tăng cao. Tuy nhiên, thành phố Dae gu đang cho thấy cách phòng dịch covid 19 thành công Chúng ta lấy trường hợp ví dụ thành công phòng dịch của thành phố Daegu nhé.

Thành phố Dea gu sau khi phát sinh bệnh nhân siêu lây nhiễm số 31, đã ngay lập tức họp mặt các chuyên gia và phân công từng vai trò để ‘ phòng chống tái phát’ và ‘ tình trạng ổn định’ .

Chiến lược covid 19 thành công của Hàn Quốc , tờ báo newsweekly Spiegel của Đức đã lên bài báo đề mục là” chiến lược Covid thành công của Hàn quốc: kiểm tra tổng thể cả nước’ , Spiegel giới thiệu về chống dịch covid 19 thành công của thành phố Daegu, đồng thời đã phân tích nguyên nhân thành công quản lí chống dịch covid 19 của thành phố Daegu là ‘ Nếu không kiểm tra toàn bộ thì Hàn Quốc đã giống như Mỹ rồi’

■ Đưa vào hệ thống bước ngoặt như: drive through

Nguyên nhân thành công quản lí chống dịch covid 19 của thành phố Dae gu là ‘ hợp tác công tư’ . Vấn đề là thành phố Daegu thời điểm đó phát sinh bệnh nhân siêu lây nhiễm số 31 ,lúc đó ở trạng thái chưa có hệ thống phòng dịch chuẩn . Tuy nhiên, thành phố Daegu đã họp nhanh thần tốc các chuyên gia và phân vai trò của từng người để ‘ phòng chống tái phát tán’ và ‘ ổn định tình hình’.

Trước hết , thành phố Dae gu đưa vào nền tảng y tế như: trung tâm trị liệu phân loại drive though, trung tâm trị liệu sinh hoạt… có thể cải thiện giai đoạn đầu phát tán covid 19. Thành phố Daegu thiết lập trung tâm phân loại điều trị phương thức drive through tại bệnh viện đại học quốc gia Chilgok Kyungpook đầu tiên trên thế giới vào ngày 23/ 2 sau đề án của giáo sư khoa nội truyền nhiễm Kim Jin Yong viện y tế Incheon ngày 21/2 , cải thiện kì tích quá trình chẩn đoán và lấy mẫu xét nghiệm. Thêm nữa, trung tâm trị liệu sinh hoạt đưa vào đầu tiên trên thế giới phân loại bệnh nhân nhẹ trị liệu, đồng thời đóng vai trò cầu nối trung gian giảm thiểu bệnh nhân mắc nguy cơ tử vong cao đang chờ nhập viện.

Thêm nữa, hiệp hội medi Deagu – là đơn vị hợp tác y tế khu vực( gọi là Hiệp hội medi) đã đóng vai trò hỗ trợ đội ngũ y tế cùng đấu tranh sinh tử ở hiên trường. Tức là, hỗ trợ đồ dùng y tế cần thiết : giường bệnh cần thiết, đội ngũ y tế, thiết bị y tế và khẩu trang… và đóng vai trò nền tảng y tế : điều chỉnh lập trường công tư của thành phố Dae gu và các cơ quan y tế.

Thị trưởng Kwon Young Jin thành phố Dae gu nhấn mạnh rằng “ tại hiện trường y tế lúc đó,đã có nhiều khó khăn như số giường bệnh, sự đảm bảo đội ngũ y tế… nhưng cùng với sự nỗ lực của thành phố Dae gu, hiệp hội medi, nhân viên y tế , người dân …trạng thái an toàn nhanh được ổn định”, “Vì covid 19 vẫn chưa phải là kết thúc nên tuyêt đối không được buông lỏng sợi dây lo lắng”

■Hiệp hội Medi, đảm nhiệm vai trò nên tảng y tế tư nhân

Thành phố Daegu đã khắc phục khôn ngoan covid 19. Thực tế đã ghi lại bệnh nhân mắc mới covid 19 trong 1 tuần là ‘ 0 ‘ (tiêu chuẩn 20.11.03) . Điều này là nhờ việc giãn cách xã hội của người dân , kiểm tra chẩn đoán thần tốc, giường bệnh chuyên môn trị liệu và thiết lập trị liệu sinh hoạt, đảm bảo nhân lực y tế.

Tuy nhiên, không phải thành phố Daegu đã thành công chống dịch covid 19 từ ban đầu. Là bởi vì sự khác biệt quan điểm của cơ quan y tế hoạt động hiện trường và thành phố Daegu đã ưu tiên trên hết sự an toàn của người dân. Nếu giả sử phân công bệnh viện chuyên trách covid 19 thì phát sinh tổn thất lớn. Hiệp hội medi từ đây đã vừa điều chỉnh lập trường giữa thành phố Daegu và các viện trưởng bệnh viện đại học , đồng thời đã nỗ lực để ứng phó giai đoạn đầu như cả hệ thống y tế thành phố Daegu cùng đồng lòng vậy.

Thêm nữa, hiệp hội Medi đại diện cho giới y tế khu vực Daegu phát biểu thư kêu gọi của người dân liên quan đến covid 19 và đã kêu gọi mọi người dân tuân thủ phương án chống dịch. Ngoài ra ,đã yêu cầu mạnh mẽ chính phủ chi viện để việc chống dịch hiệu quả được hình thành.

Chủ tịch hiệp hội Medi Cha Soon Do giãi bày “ 10 bệnh viện từ bệnh viện tư nhân đến bệnh viện chuyên trách tất cả đều đã có tinh thần trách nhiệm triệt để, nhưng tôi đã thất vọng với cách ứng phó của chính phủ đang tự thỏa mãn” “trường hợp nếu covid 19 bị lan ra cùng dịch cúm ,đội ngũ y tế Daegu liệu có thể phát huy tinh thần quyết chiến giống như lần trước hay không, chính sách hỗ trợ thực tế của chính phủ như ẩn số phải cập nhật nhanh hàng ngày”.

■Phải ứng phó giai đoạn đầu thành lập bệnh viện chuyên môn truyền nhiễm

Thành phố Daegu với kết quả nỗ lực này đã chặn thành công tình hình covid 19. Thực tế, thành phố Daegu đã xuất hiện với đánh giá tích cực việc ứng phó chống dịch liên quan đến Covid 19 với 71.8% người dân thành phố Daegu theo kết quả điều tra dư luận được thực hiện với đối tượng 180,000 người dân đang sống ở Daegu trên 20 tuổi.

Tuy nhiên , nguy hiểm của covid 19 vẫn chưa dừng lại. Hiệp hội Medi và thành phố Daegu đang có chủ trương mạnh mẽ rằng phải thiết lập bệnh viện chuyên môn truyền nhiễm tại quốc gia. Sự thiết lập vững chắc của hệ thống ứng phó bệnh truyền nhiễm không chỉ cho covid 19 mà rất quan trọng đối với sự ứng phó giai đoạn đầu bệnh truyền nhiễm như MERS, SARS.

Chủ tịch Cha Soon Do thổ lộ rằng “ Bây giờ covid 19 dĩ nhiên là thời điểm phải xây dựng hệ thống ứng phó liên quan đến bệnh truyền nhiễm trong tương lai” , “ bệnh truyền nhiễm hiện tại phát sinh theo chu kì 2~3 năm nên phải xây dựng hệ thống ứng phó bệnh truyền nhiễm với thời điểm covid 19, phải ngăn chặn sự phát tán bệnh truyền nhiễm là việc ứng phó mạnh mẽ thời kì đầu”



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.