Niềm tin trong 10 năm , nguồn động lực có thể khắc phục covid 19
Niềm tin trong 10 năm , nguồn động lực có thể khắc phục covid 19
  • 글·이원국 기자ㅣ번역·의료미용 전문번역가 Nguyen Thi Phuong (21guk@k-health.com)
  • 승인 2021.01.12 10:57
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Kể từ năm 2005 thành phố Dae Gu đã định hướng là thành phố trọng tâm về y tế với sự kết hợp của công và tư . Tuyên bố ‘Medi City Daegu’ là thương hiệu chung cơ quan y tế khu vực từ năm 2009, đồng thời đã đạt giải thương hiệu đại diện của Hàn Quốc liên tục 6 năm . Dựa trên nền tảng này thành phố Daegu cho thấy thành quả chống dịch thành công từ tình hình covid 19 lần thứ 1, nâng cao vị thế ‘chống dịch của Hàn Quốc’. Với trọng tâm này ,vai trò và nỗ lực của ‘Hiệp hội Medi city Daegu’- là cơ quan hợp tác công tư được tỏa sáng. K- Health đã chuẩn bị bài báo đặc biệt về hiệp hội medi city Daegu.

Image=Clipart Korea

Ngày 18 tháng 2 đèn đỏ đã bật trong việc phòng dịch ở Daegu. Thành phố Daegu tuyên bố bệnh nhân covid số 31 ,61 tuổi ở thành phố Daegu, đồng thời khi đó covid 19 đã lan rộng nghiêm trọng. Nhưng thành phố Daegu đã khắc phục khôn ngoan. Đó là nhờ sự liên kết công và tư, giãn cách xã hội tự nguyện của người dân, kiểm tra chẩn đoán thần tốc, thiết lập giường bệnh trị liệu chuyên môn và trung tâm trị liệu sinh hoạt, đảm bảo nhân lực y tế. Lí do có thể thực hiện tốt liên kết công và tư là vì có hiệp hội Medi city Daegu ( gọi là Medi huyp)

■Hiệp hội Medi City Daegu , vai trò trọng tâm là tòa tháp điều khiển

Vấn đề là thành phố Daegu thời điểm đó phát sinh bệnh nhân siêu lây nhiễm số 31, lúc đó ở trạng thái chưa có hệ thống phòng dịch chuẩn. Tuy nhiên, thành phố Daegu đã họp nhanh thần tốc các chuyên gia và phân vai trò của từng người để ‘phòng chống tái phát tán’ và ‘ổn định tình hình’.

Hiệp hội Medi Daegu được thành lập năm 2007 ,với 8 bệnh viện lớn khu vực là cơ quan trao đổi y tế được tụ hợp như : phó thị trưởng kinh tế, trưởng hội bác sĩ thành phố Daegu, trưởng hội bác sĩ Đông y… Chủ tịch Cha Soon Do hiệp hội Medi Daegu đã trao đổi ứng phó ban đầu cùng với thị trưởng Kwon Young Jin bằng việc họp toàn bộ các lãnh đạo cơ quan trên thành phố, hình thành ủy ban và 8h sáng ngày 19/ 2 –sau ngày bệnh nhân covid số 31 phát sinh.

Tuy nhiên, hiệp hội Medi Daegu không ngần ngại tham gia trực tiếp vào hiện trường y tế dù không phải là cơ quan y tế. Với tư cách là tháp điều khiển khẩn cấp đã điều chỉnh lập trường của thành phố và cơ quan y tế.

Chủ tịch Cha Soon Do cho biết rằng việc điều chỉnh ý kiến khi đó rất khó khăn. Vì đã có sự va chạm giữa thành phố Daegu và các cơ quan y tế với lí do số giường bệnh, đội ngũ y tế vì bệnh nhân covid tăng lên khác nhau mỗi ngày. Tuy nhiên, chủ tịch Cha Soon Do không từ bỏ mà thuyết phục 2 cơ quan, hoàn thiện phần thiếu sót. Cuối cùng cơ quan y tế chấp nhận tổn thất và chuyên tâm trong điều trị, thành phố đã không tiếc chi viện.

Chủ tịch Cha Soon Do nhấn mạnh rằng “ Covid 19 hiện tại vẫn còn tồn tại khả năng tái phát sau này đến mức lây lan phát lần thứ 3”, phương pháp duy nhất có thể làm ngủ nhanh covid 19 là việc tuân thủ quy tắc sinh hoạt ứng phó covid 19 và giữ khoảng cách trong sinh hoạt.”
■Mọi người dân, cần có sức mạnh của mọi người.

Hiệp hội Medi Dae gu không tiếc hỗ trợ cho đội ngũ y tế đang chiến đấu sinh tử với covid 19. Ví dụ phân chia vật phẩm (khẩu trang, máy đo thân nhiệt , máy đo nhiệt độ ,…) quyên góp từ các nơi trên toàn quốc phù hợp 10 bệnh viện chuyên trách bệnh truyền nhiễm ▲ 7 đoàn y tế ▲ 52 cơ quan đi đầu thành phố Daegu .

Thêm nữa, Hiệp hội Medi Daegu tổng lực tuân theo việc phòng dịch sinh hoạt, mở ra ‘ chiến dịch khắc phục covid’ và ‘ kêu gọi người dân’. Với lí do này,thành phố Daegu đã không hỗn loạn như suy nghĩ từ bên ngoài. Thực tế, 1 youtuber người Mỹ đang sống ở Hàn đã rất nhàn hạ nhìn quanh thành phố Daegu, đường Daegu rất vắng, họ đã làm triệt để trong việc giãn cách xã hội. Thêm nữa, nếu xã hội địa phương đoàn kết thì đúng là không có hiện tượng đầu cơ tích trữ khẩu trang với niềm tin có thể khắc phục covid 19. Điều này được phán đoán rằng việc nới lỏng giãn cách xã hội được thông qua , bởi trong 10 năm qua, hiệp hội Medi Daegu đã xây dựng sự tin tưởng cùng với người dân khu vực như :sự kiện vận động cải thiện dịch vụ y tế và sự kiện ngày an toàn của bệnh nhân...

Ngoài ra, cũng đã làm tròn việc tham gia tự nguyện của đoàn tình nguyện y tế được quy tụ trên các địa phương toàn quốc. Thực tế vào tháng 3 ,ở thành phố Daegu Metropolitan City có 300~ 400 tình nguyện viên bác sĩ tham gia tự nguyện, đã tư vấn điện thoại và phân loại các bệnh nhân đang chờ nhập viện. thêm nữa, phân loại bệnh nhân nhiễm làm 4 bước như : bệnh nhẹ, bênh vừa, bệnh nặng , triệu chứng nặng nhất…

Chủ tịch Cha Soon Do giải thích rằng “Sau khi công bố bệnh nhân nhiễm covid đầu tiên Daegu , đó thực sự là khoảng thời gian rất vất vả đến khi công bố 741 bệnh nhân nhiễm trong 1 ngày 29 tháng 2”,” Công tư cùng hợp tác và đã rất vất vả để khắc phục covid 19 nhưng hi vọng rằng tiếp tục được đền bù xứng đáng với sự hi sinh của họ đáng được tôn trọng”.
 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.