Hiệu quả sử dụng đèn LED chăm sóc cho bệnh ngoài da mà bác sĩ thú y giải thích .
Hiệu quả sử dụng đèn LED chăm sóc cho bệnh ngoài da mà bác sĩ thú y giải thích .
  • 이재원 건국대학교 수의학 박사ㅣ번역·의료미용 전문번역가 Nguyen Thi Phuong (desk@k-health.com)
  • 승인 2021.01.21 15:45
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Tiến sĩ Lee Jae Won - khoa thú y đại học KonKuk
(nhà nghiên cứu chịu trách nghiệm viện nghiên cứu thí nghiệm môi trường sinh hoạt xây dựng Hàn Quốc )

Ngứa là một chứng bệnh về da gây đau đớn cho động vật. Trên thực tế, theo dữ liệu năm 2006 của The Veterinary Record, ngứa là triệu chứng da liễu phổ biến nhất ở động vật nhỏ. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ngứa, tiêu biểu là dị ứng độ ẩm không phù hợp, da khô, thay đổi về thời tiết, mất cân bằng của hooc môn, khuẩn nấm, nhiễm kí sinh trùng …

Vấn đề nếu ngứa thì gãi nên gây viêm nhiễm từ vết thương và nhiễm trùng thứ cấp trên da, dẫn đến một vòng luẩn quẩn của các bệnh ngoài da. Khi đó, chúng tôi tư vấn đưa vào dịch vụ chăm sóc bằng đèn LED, được sử dụng tích cực trong cơ thể con người, để chấm dứt vòng luẩn quẩn của các bệnh về da.

LED là một thiết bị bán dẫn phát ra ánh sáng bằng cách cho dòng điện chạy qua một hợp chất cụ thể, và còn được gọi là 'điốt phát quang'.... LED có năng suất chuyển đổi năng lượng điện sang năng lượng ánh sáng cao nên nó được phát triển sử dụng không chỉ sản phẩm gia dụng sinh hoạt mà còn dùng trong y tế như: ánh sáng, TV, Monito…

Cơ chế điều trị bằng đèn LED được biết đến là giúp tái tạo và thúc đẩy hoạt động trao đổi chất của tế bào bằng cách hấp thụ ánh sáng đèn LED vào mô tế bào khi chiếu tia sáng vào các bệnh ngoài da. Nó gọi hiện tượng này là ‘điều tiết quang sinh học’, nếu giải thích cụ thể hơn chút là tế bào được tiếp xúc với đèn LED sẽ tăng sản xuất ATP và ô xi hoạt tính được điều tiết. Ngoài ra, việc tự triệt tiêu được phòng tránh hoặc là đem lại kết quả giảm xuống.

Theo cơ chế này thì đèn LED được hoạt động với nhiều mục đích trong lĩnh vực da liễu. Đặc biệt: làm lành vết thương do tăng sinh tế bào nhanh chóng ( Skin rejuvenation) phòng tránh chứng bệnh da và nếu chiếu tia tử ngoại ở bước sóng 660nm trước khi chiếu tia UV thì kết quả nghiên cứu được báo cáo là có thể phòng tránh da bị bỏng do tia UVB.

Gần đây, việc điều trị liệu pháp bằng đèn chiếu UV-LED trong quang hóa học (Photochemical and Photobiological Sciences) được kiểm chứng về hiệu quả trong bệnh da vảy nến. Kết quả nghiên cứu được phát biểu trên kênh Annals Dermatology tạp chí học thuật quốc tế khoa da rằng: chuột có bệnh viêm da dị ứng do 2,4-dinitrochlorobenzene(DNCB) được cải thiện thông qua trị liệu bằng đèn LED.

Ngoài ra, LED còn có ưu điểm là giảm thời gian phục hồi sau điều trị bằng laser và ngăn ngừa các tác dụng phụ. Đặc biệt, chiếu tia LED sau phẫu thuật có ưu điểm là không để lại sẹo mổ lớn. Ngoài ra, có nghiên cứu cho thấy có thể sử dụng ngay cả trong mục đích làm dịu da hoặc mục đích giảm đau.

Bước sóng đại diện của các thiết bị LED là 633 ~ 660nm - bước sóng ánh sáng đỏ có thể nhìn thấy màu đỏ và 810 ~ 850nm - bước sóng hồng ngoại gần xuyên sâu vào mô, mặc dù nó không thể nhìn thấy được. Cả hai bước sóng được biết là có tác dụng hiệu quả tái tạo da và điều chỉnh viêm nhiễm. Tia cận hồng ngoại có tỉ lệ hấp thụ thấp đối với màu đen nên có thể xuyên thấu đến phần dưới chân bì da.

Thông thường, việc xuất thiết bị LED thấp so với kĩ thuật laze cơ bản và không có vết thương. Thêm nữa, vì là kĩ thuật không đau nên không có báo cáo tác dụng phụ nghiêm trọng, rất an toàn. Nhưng vật nuôi nhạy cảm với ánh sáng, động kinh, chứng sợ ánh sáng, đang uống thuốc cảm quang hay vật nuôi có bệnh liên quan đến võng mạc thì cần hỏi ý kiến bác sĩ thú y trước khi sử dụng thiết bị đèn LED. Vì các thiết bị đèn LED đã được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế, nên tính an toàn và hiệu quả đã được kiểm chứng khi sử dụng chữa bệnh ngoài da hoặc sau phẫu thuật. Nhưng hãy nhớ rằng ứng dụng cho vật nuôi phải được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ trợ chứ không phải là một phương pháp điều trị cơ bản.

1. D Barolet. Light-Emitting Diodes (LEDs) in Dermatology. Semin Cutan Med Surg 27:227-238

2. Pinar Avci, Asheesh Gupta, Magesh Sadasivam. Low-level laser (light) therapy (LLLT) in skin: stimulating, healing, restoring. Semin Cutan Med Surg. 2013 Mar;32(1):41-52

3. TR Kwon, SE Lee, JH Kim et al, 310nm UV-LED Attenuates Imiquimod-Induced Psoriasis-like Skin Lesions in C57BL/6 Mice and Inhibits IL-22-Induced STAT3 Expression in HaCaT Cells. Photochemical and Photobiological Sciences. 2020. Accepted.

4. Cho EA, Lee YJ, Ryu YH, Han JH, Lee JH, Park YM. Therapeutic Effects of a Light Emitting Diode at a Variety of Wavelengths on Atopic Dermatitis-Like Skin Lesions in NC/Nga Mice. Ann Dermatol. 2017;29(6):796-799. doi:10.5021/ad.2017.29.6.796

 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.