[Bí quyết da khỏe của Jeon] Việc chăm sóc da mùa xuân quá nhiều cũng không tốt… kem chống nắng – chất dưỡng ẩm là đủ.
[Bí quyết da khỏe của Jeon] Việc chăm sóc da mùa xuân quá nhiều cũng không tốt… kem chống nắng – chất dưỡng ẩm là đủ.
  • 글·전혜찬 더서울피부과의원 원장ㅣ번역·의료미용 전문번역가 Nguyen Thi Phuong (desk@k-health.com)
  • 승인 2021.03.31 16:19
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

viện trưởng khoa da liễu the Seoul Jeon Hye Chan.
viện trưởng khoa da liễu The Seoul Jeon Hye Chan.

Hàn Quốc vốn có 4 mùa rõ rệt nên mỗi khi đổi mùa thì có liên tục nhiều bài viết về cách chăm sóc da thế nào là tốt. Chúng ta thử tìm hiểu về quan hệ liên quan của da với sự biến đổi thời tiết với mục đầu tiên của tháng 3 là mùa xuân mà mọi người đang quan tâm lớn về làn da do bụi siêu mịn, cát vàng, bột hoa…

Mùa nóng và mùa lạnh có tính liên quan với lượng ánh nắng mặt trời lớn nhất. Sự biến đổi tia tử ngoại không thể bỏ qua. Thêm nữa, sự biến đổi nhiệt độ của mặt đất và khí quyển cũng có thể gây ảnh hưởng.

Trước tiên, bạn cần thoa kem chống nắng vào mùa xuân cũng như mùa hè. Như đã đề cập ở mục trước đó, bạn nên thoa kem chống nắng nhiều lần và sử dụng các dụng cụ khác để tránh ánh nắng mặt trời như mũ, áo là quan trọng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại da nếu như thoa thêm mỹ phẩm lót như : cushion, foundation… trên kem chống nắng thì có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra bệnh tuyến bã nhờn thường xuyên. Trong trường hợp này, phương pháp chỉ bôi cushion cản tia tử ngoại có thể được lựa chọn.

Đặc biệt, những bệnh nhân da mẫn cảm than thở rằng họ bị dị ứng với chất tia tử ngoại hữu cơ và dùng kem chống nắng vô cơ thì không sạch được. Tuy nhiên, gần đây kem chống nắng vô cơ làm sạch tốt được phát triển và ra mắt thị trường. Do đó, khi không có mồ hôi nhiều thì dùng kem chống nắng có thể rửa sạch và khi có mồ hôi nhiều hay hoạt động giải trí thì việc sử dụng chất chống nước thì có thể là phương pháp.

Bệnh da nhạy quang phát sinh do ánh sáng mặt trời cũng là 1 trong những sự lo lắng mà nhiều bệnh nhân đang than thở. Họ thường nói rằng ‘ có mẫn cảm với ánh sáng mặt trời’, nhưng sự thật có nhiều trường hợp cháy nắng và tình trạng ửng đỏ của da bị yếu đi do ánh nắng mặt trời.

Trong số các bệnh về da mẫn cảm với ánh sáng mặt trời, thì bệnh phát ban đa huỳnh quang được biết đến là bệnh phổ biến nhất. Điều này xảy ra vào mùa xuân và mùa thu ở các vùng ôn đới, nơi tỷ lệ tia tử ngoại A tương đối cao hơn tỷ lệ tia tử ngoại B. Nó xuất hiện dưới nhiều hình thái đa dạng như: vết rộp, ửng đỏ, sẩn… đặc biệt là biểu hiện phản ứng nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với vùng không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Thêm nữa, vào mùa xuân mọi người thường cảm thấy khô. Đó cũng là do độ ẩm thấp, mà đúng hơn là khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương do bụi mịn, ánh sáng mặt trời, khô….thì tình trạng viêm nhiễm dễ xảy ra và cảm thấy khô da thứ phát do viêm nhiễm đó. Thực tế, đa phần những bệnh nhân than thở về tình trạng khô da đến khám tại bệnh viện đều phàn nàn về mẩn đỏ hoặc ngứa ngáy, nhưng hiếm khi đến vì chỉ có tế bào da chết hình thành trên làn da trắng của họ.

Vì vậy, để giải quyết tình trạng khô da thì phải làm giảm việc viêm chứng hay xảy ra vào mùa xuân. Ánh sáng mặt trời có thể giải quyết bằng kem chống nắng và tình trạng khô da có thể được giải quyết bằng kem dưỡng ẩm. Nếu bạn có làn da mẫn cảm thì tốt nhất nên tìm kiếm và sử dụng những loại mỹ phẩm không chứa hương liệu chất bảo quản.

Vậy thì bụi siêu mịn phải giải quyết thế nào? Gần đây, dù có bụi siêu mịn nhưng mọi người vẫn hoạt động ngoài trời để hỗ trợ tăng cường sức khỏe nên không có cách nào tránh hoàn toàn bụi siêu mịn được. Hơn nữa, trong số bệnh nhân tôi đang điều trị, có nhiều trường hợp da mẫn cảm tự cảm nhận được mức độ bụi mịn vì ngứa râm ran mà không cần xem dự báo thời tiết.

Mỹ phẩm liên quan đến bụi siêu mịn cũng có thể là 1 lựa chọn thay thế. Nó giúp hình thành chất có màng bám để bụi siêu mịn không thể tiếp cận, giúp lau đi bụi siêu mịn hoặc làm giảm phản ứng viêm nhiễm của bụi mịn, được chia thành sữa rửa mặt, chống nắng, chất chống ô xi hóa…

Tuy nhiên, những sản phẩm này thường gây kích ứng da. Nhiều người hàng ngày đắp mặt nạ chống ô xi hóa rồi đến bệnh viện khám do viêm mô lang. Giống như câu nói nhiều quá cũng không tốt, bạn có thể kiểm soát làn da mùa xuân ở một mức độ nào đó chỉ với sữa rửa mặt dịu nhẹn, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng.

Đối với dị ứng phấn hoa cũng vậy. Trước tiên nguyên tắc điều trị cơ bản đối với các bệnh dị ứng là việc tránh các nguyên nhân dị ứng của bản thân. Vào mùa xuân, cây to nhiều và mùa hè thì nhiều cây nhỏ, mùa xuân thì nhiều phấn hoa cỏ dại bay. Nếu bạn có các triệu chứng tái phát hàng năm, bạn cần thực hiệ xét nghiệm, dị ứng để biết mình dị ứng với chất nào. Nếu khó tránh khỏi các yếu tố dị ứng, thì bạn có thể giải quyết các triệu chứng hô hấp bằng khẩu trang, như vậy sẽ làm ít làm kích ứng về da như bụi mịn và viên nhiễm giảm

Thêm nữa, để cung cấp độ ẩm cho da có nhiều trường hợp xịt khoáng, nước hoa hồng lên, trường hợp bị kích ứng trên da mẫn cảm thì nhiều hơn, độ ẩm bay hơi đồng thời trái lại có thể làm da khô hơn. Nếu nghĩ có vẻ bị kích ứng cho da thì việc giảm bớt số lượng mỹ phẩm sẽ có hữu ích hơn.
 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.