Trở ngại sử dụng trò chơi, phải thiết lập hướng dẫn điều trị thông qua nghiên cứu quy mô lớn
Trở ngại sử dụng trò chơi, phải thiết lập hướng dẫn điều trị thông qua nghiên cứu quy mô lớn
  • 이원국 기자 (21guk@k-health.com)
  • 승인 2023.10.04 09:35
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Buổi thảo luận y học cùng với các học giả thế giới ) Quan điểm y tế công cộng về rối loạn sử dụng trò chơi

K- health là cơ quan ngôn luận đầu tiên vận hành phiên bản đa ngôn ngữ ,đồng thời đang nhanh chóng truyền tải tin tức y tế trong nước ra nước ngoài. Chúng tôi đã chuẩn bị một bài báo tiêu biểu về "buổi thảo luận y học với các học giả thế giới" để giao tiếp với các học giả y tế hàng đầu trong và ngoài nước, từ phương pháp điều trị mới nhất cho các bệnh đến phương hướng phát triển y tế phù hợp với y học tương lai. Chủ đề thứ 11 là ‘quan điểm sức khỏe cộng đồng về rối loạn sử dụng trò chơi’.

( Từ bên trái sang theo chiều kim đồng hồ) ▲ Vladimir Pozna giám đốc chịu trách nhiệm về sức khỏe tinh thần WHO ▲ Lee Sang Kyu giáo sư y học sức khỏe tinh thần bệnh viện Chuncheon Sacred Heart đại học Hallym ▲John Saunders của đại học Queensland ▲ Giáo sư đại học Christina Indonesia
( Từ bên trái sang theo chiều kim đồng hồ) ▲ Vladimir Pozna giám đốc chịu trách nhiệm về sức khỏe tinh thần WHO ▲ Lee Sang Kyu giáo sư y học sức khỏe tinh thần bệnh viện Chuncheon Sacred Heart đại học Hallym ▲John Saunders của đại học Queensland ▲ Giáo sư đại học Christina Indonesia

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đăng tải rối loạn sử dụng trò chơi (gaming disorder). Mã bệnh chính thức của rối loạn sử dụng trò chơi là '6C51', được đăng ký là rối loạn hành vi gây nghiện, là loại giống như nghiện cờ bạc.

Liên quan đến điều này ,chứng rối loạn sử dụng trò chơi không phải là bệnh ,trái lại đã có nhiều phản bác rằng nó đem lại tổn thất sống còn cho ngành công nghiệp. Nhưng thông qua nhiều nghiên cứu thì cho thấy rằng rối loạn sử dụng trò chơi có đủ khả năng trở thành bệnh khác tồi tệ hơn. Hơn hết, sự thay đổi não bộ của bệnh nhân rối loạn sử dụng trò chơi không thể làm sinh hoạt hằng ngày, nó giống như bệnh nhân nghiện thuốc, bệnh nhân nghiện cờ bạc.Thành phần tham dự thảo luận lần này là ▲ Vladimir Pozna, giám đốc sức khỏe tinh thần gây nghiện của WHO ▲ Lee Sang Kyu giáo sư y học sức khỏe tinh thần bệnh viện Chuncheon Sacred Heart đại học Hallym ▲John Saunders của đại học Queensland, Úc ▲ Giáo sư đại học Christina Indonesia

■Những vấn đề và mục đích chính của cuộc thảo luận.

Theo WHO , rối loạn sử dụng trò chơi là 1 loại nghiện, nó được định nghĩa là ‘mô hình hành động trò chơi liên tục hoặc lặp đi lặp lại có thể được thực hiện online hoặc offline’. Đặc biệt trong đại dịch covid 19, bệnh nhân rối loạn sử dụng trò chơi đã gia tăng.. Vấn đề là rối loạn sử dụng trò chơi khó thông kê chính xác vì không có mã bệnh chính thức và hướng dẫn điều trị quả nhiên là không có. Trong ‘hội nghiện hành vi quốc tế lần thứ 8’ đã có những cuộc thảo luận về tầm quan trọng của việc điều trị rối loạn sử dụng trò chơi cũng giống như các vấn đề mà lĩnh vực tương ứng phải đối mặt và nỗ lực bảo vệ công cộng cần thiết để giải quyết chúng.

- Về phần ý kiến liên quan đến rối loại sử dụng trò chơi thì có đặc điểm gì?

Vladimir Pozna giám đốc chịu trách nhiệm sức khỏe tinh thần nghiện của WHO( gọi là Pozna) :WHO đã bắt đầu trao đổi chính thức từ năm 2014 về rối loạn sử dụng trò chơi từ quan điểm sức khỏe cộng đồng . Chúng tôi cùng nhiều chuyên gia các nước đã điều tra trò chơi quá đà dẫn đến sự ảnh hưởng sức khỏe . Trong bối cảnh quyết định phân loại bệnh rối loạn sử dụng trò chơi thì đã có nhiều luận văn , 35 luật tiếp cận đã được sử dụng. Vào năm 2018 ,đã công khai trước dự thảo cải cách phân loại bệnh quốc tế , vào ngày 5/5/2019 đại hội đồng đã quyết định đăng kí chứng rối loạn sử dụng trò chơi như 1 mã bệnh mới.

Tiêu chuẩn chẩn đoán ‘ rối loạn sử dụng trò chơi’ mà WHO đã đề xuất có tổng 5 cái. ▲ mất kiểm soát trò chơi ▲ ưu tiên trò chơi đáng kể hơn so với các hoạt động cuộc sống hàng ngày ▲ sử dụng chơi quá đà liên tục dù có vấn đề không tốt ▲ nếu các triệu chứng liên tục kéo dài trên 12 tháng thì nó được chẩn đoán là rối loạn sử dụng trò chơi.

- Rối loạn sử dụng trò chơi ảnh hưởng như thế nào đến não.
Giáo sư John Saunders thuộc Đại học Queensland, Úc (giáo sư John Saunders): rõ ràng rối loạn sử dụng trò chơi là bệnh nghiện, cần có biện pháp y tế cộng đồng. Nhưng sự thật là rất khó để thống kê chính xác . Dịch vụ điều trị đang được cung cấp cho bệnh nhân,nhưng nó được ghi nhận là rối loạn kiểm soát xung lực hoặc bệnh khác.

Nhưng nếu bạn nhìn vào những bệnh nhân kêu rối loạn sử dụng trò chơi , có thể thấy triệu chứng bất thường của não. Sự thật đã được tiết lộ rằng vùng sọc bên trái não đang lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên điều đáng tiếc là cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào được FDA chấp thuận và dịch vụ tư vấn chủ yếu dựa trên cộng đồng địa phương đang được cung cấp.

Giáo sư Lee Sang Kyu của khoa y học sức khỏe thần kinh bệnh viện Seongsim Chun Cheon đại học HanLim( sau đây gọi là ông Lee Sang Kyu): đất nước chúng tôi có nhiều bệnh nhân rối loạn sử dụng trò chơi. Chính phủ tiến hành điều tra sức khỏe thần kinh cho người dân 5 năm /1 lần, theo dữ liệu năm 2021 thì nhóm nguy cơ cao về rối loạn sử dụng trò chơi chiếm 5.9% tổng dân số. Trong số đố có 18% là nhóm nguy cơ cao từ 18~29 tuổi.

Vào thời điểm này thì thanh thiếu niên phàn nàn về rối loạn sử dụng trò chơi có đặc trưng là thích chơi game trên 4 tiếng/ 1 ngày, và kêu ADHD nhiều ( rối loạn thiếu tập trung). Nhưng điều cần phải làm chính xác không chỉ đơn thuần là các rối loạn sử dụng trò chơi. Nếu cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bắt đầu trì trệ do chơi thì phải nghi ngờ nghiện trò chơi khi đó.


- Lí do cần thiết điều trị rối loạn sử dụng game.

Giáo sư Christina của Đại học Indonesia ( gọi là giáo sư Christina): Rối loạn sử dụng trò chơi đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng trên toàn thế giới. Ở Indonexia, có 1 khoảng cách lớn về việc cung cấp điều trị nghiện. Nhưng đặc điểm chung trên toàn thế giới là ở thanh thiếu niên có nguy cơ cao hơn so với người lớn. Đặc biệt, do đại dịch covid 19 thì bệnh nhân tăng cao. Nhưng sự thật là thiếu điều trị chuyên môn. Ngoài ra, những bệnh nhân kêu rối loạn sử dụng trò chơi kêu bị trầm cảm, ADHD, nhưng vẫn còn thiếu nghiên cứu quy mô lớn nên phải làm rõ quan hệ nhân quả thông qua nghiên cứu tích cực.

Giáo sư Sonderson: Rối loạn sử dụng trò choi rất quan trọng ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với thanh thiếu niên. Não của bệnh nhân bị rối loạn sử dụng trò chơi có hình dạng tương tự như não của người nghiện ma túy. Nếu tiến hành chụp cắt lớp não( PET) thì phần giống não : thùy trán sẽ được phát triển. Nếu chơi game ,trung tâm khoái cảm sẽ kích hoạt và tiết ra hormone dopamine kích thích thùy trán.

- Rối loạn sử dụng trò chơi nghiêm trọng cần được điều trị.

Giáo sư Christina : Thật đáng tiếc là không có hướng dẫn về điều trị chính xác trong rối loạn sử dụng trò chơi. Tuy nhiên, 1 số nghiên cứu gần đây đang được tiến hành. Tất cả mọi người đều thừa nhận rằng nếu bỏ mặc rối loạn sử dụng trò chơi thì nó sẽ trở nên tồi tệ hơn với các bệnh thần kinh khác. Bệnh điển hình là ADHD và trầm cảm. do đó, đang nghiên cứ kết hợp liệu pháp tự kích thích tế bào thần kinh não sử dụng(TMS), điều trị hành vi biện chứng (DBT) và điều trị hành vi nhận thức (CBT)

Cụ thể ,bệnh nhân bị rối loạn trò chơi có cả trầm cảm và ADHD. Trầm cảm chủ yếu là thuốc chống trầm cảm và liệu pháp hành vi nhận thức. ADHD cũng tiến hành điều trị bằng thuốc kích thích thần kinh và thuốc không kế đơn. Tuy nhiên, thi thoảng có nhiều bệnh nhân kháng thuốc. Lúc này sử dụng phương pháp điều trị kích thích não không phẫu thuật giống như kích thích từ sọ. Điều đáng tiếc là hầu hết các nghiên cứu được tiến hành cho đến nay chủ yếu là nghiên cứu mặt cắt ngang.

Giáo sư Lee Sang Kyu: Rối loạn sử dụng trò chơi rất quan trọng trong việc điều trị, nhưng sự can thiệp sớm thông qua bố mẹ cũng rất quan trọng. Theo một nghiên cứu, những đứa trẻ lơ đãng thường không tập trung được nên có khả năng cao là chúng sẽ sa đà vào các trò chơi đặc sắc về mặt thị giác. Sự làm phiền, quấy rối tác động như một căng thẳng do các mối quan hệ cá nhân, vì vậy để tránh điều này, dễ dẫn đến sự sa đà vào trò chơi và rối loạn sử dụng trò chơi . Ngoài ra, nó có thể phụ thuộc về mặt tâm lý vào trò chơi do sự thu hẹp cảm xúc, giảm tự tin và cô đơn. Theo đó, điều trị rối loạn sử dụng trò chơi cũng quan trọng nhưng tôi nghĩ phòng ngừa cũng quan trọng.

- Có nhiều hiểu lầm liên quan đến rối loạn sử dụng trò chơi
Pozna : Chúng ta phải xem xét từ ngữ của rối loạn sử dụng trò chơi. Rối loạn sử dụng trò chơi là một khái niệm của Disorder, một bất thường về chức năng kéo dài liên tục thay vì bệnh tật. Nó có tiêu chuẩn 12 tháng vì nó phát sinh do các yếu tố phức tạp. Tuy nhiên, nếu bỏ mặc, tình trạng tổn thương chức năng sẽ diễn ra giống như một căn bệnh. Điều này có nghĩa là các trò chơi quá mức có thể trở nên giống với nghiện cờ bạc hoặc rối loạn sử dụng thuốc. Rối loạn sử dụng trò chơi cũng liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần như tình trạng dinh dưỡng, hoạt động thể chất. Do đó, cần phải tiếp cận từ khía cạnh sức khỏe cộng đồng để nhận thức trước các yếu tố nguy hiểm như can thiệp sớm và điều trị.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.