[Câu chuyện về thiết bị y tế da của giáo sư Huh Chang Hun] giảm bớt sự lo lắng sẹo đường xe lửa bằng ‘thiết bị y tế khâu da’
[Câu chuyện về thiết bị y tế da của giáo sư Huh Chang Hun] giảm bớt sự lo lắng sẹo đường xe lửa bằng ‘thiết bị y tế khâu da’
  • 글·허창훈 분당서울대병원 피부과 교수ㅣ정리·한정선 기자 (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2022.02.11 10:52
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Khi phẫu thuật ung thư da lo lắng sẹo đường xe lửa.
Xuất hiện ‘máy khâu dùng cho y tế’ như dây rút nhựa.
Khi phẫu thuật đơn giản thì có thể giảm sẹo - giảm thời gian khâu.
Giáo sư bệnh viện đại học Seoul Bundang Huh Chang Hun
Giáo sư bệnh viện đại học Seoul Bundang Huh Chang-Hun

Mỗi khi mất ‘tiền công may’, dường như không có từ để chỉ 1 góc tâm trạng cảm thấy đau xót. Tiền công may được nằm trong từ ngữ tiêu biểu mà thời gian của sự nhẫn nại và hi sinh bản thân của những bà mẹ tan chảy. Tôi nghĩ sự khéo tay của người Hàn được thế giới công nhận liệu có phải là nhờ sự truyền lại tài may vá của những bà mẹ.

Ngay cả trong lĩnh vực y tế thì lịch sử may vá rất lâu đời. Trong ghi chép của người Ai Cập cổ đại 3000 năm trước công nguyên, sau khi bị thương có thể thấy câu nói khuyên khâu và có thể phát hiện thấy ghi chép vào năm 1600 trước công nguyên thì Galen of Pergamon là bác sĩ khoa ngoại của Hy Lạp dùng chỉ khâu như lụa, kết nối dây chằng của người đấu gương.

Việc khâu da mang tính hiện đại đã được thiết lập do Joseph Lister bác sĩ khoa ngoại người Anh năm 1860 bắt đầu phương pháp phẫu thuật vô khuẩn, nhưng bằng việc sử dụng khử trùng chỉ trong cacbonat axit duy trì phù hợp lực căng đồng thời cũng làm giảm thiểu lớn nguy hiểm viêm nhiễm.

Sau đó, vào năm 1887 tại Mỹ chỉ khâu vô trùng dùng thương mại đầu tiên thế giới được bán trên thị trường. Khi đó, chỉ khâu dùng phẫu thuật tiêu biểu nhất được bán trên thị trường là ‘catgut’. Nếu giải nghĩa từ nguyên vẹn nghĩa là chỉ được làm từ ‘ ruột của mèo’ nhưng với từ được làm gộp nghĩa gọi ruột là ‘gut’ và nhạc cụ dây là’ kit’, chỉ được làm thông qua khử trùng ruột ngựa hay cừu chứ không phải là mèo.

Sau khi phẫu thuật, khi khâu da, để vết thương duy trì sức căng phù hợp để không bị tách ra thì trải qua 2 quá trình khâu. Đó là ‘khâu lớp trung bì’ sử dụng chỉ khâu hấp thụ tan trong cơ thể và ‘khâu da’ sử dụng chỉ khâu không hấp thụ.

Chỉ khâu hấp thụ thì có đặc tính tan biến mất trong cơ thể nhưng trong quá trình tan thì có phát sinh phản ứng tổ chức, hình dạng vết thương có thể không tốt nên phần bị buộc so với khâu da lộ ra bên ngoài được sử dụng chủ yếu vào việc khâu trung bì - vị trí bên trong da. Sau khi phẫu thuật thì phải đến lại bệnh viện, chỉ tháo ra được gọi là chỉ khâu không hấp thụ không tan.

Vết thương sau 2 tuần phẫu thuật và áp dụng máy khâu dùng y tế.
Vết thương sau 2 tuần phẫu thuật và áp dụng máy khâu dùng y tế.

Với tư cách là người phẫu thuật, phần tôi luôn lo lắng là việc giảm tối đa thời gian khâu và có thể loại bỏ sẹo hình dạng đường xe lửa được tạo ra bởi khâu da không hấp thụ. Sẹo hình dạng đường xe lửa là hiện tượng phát sinh do buộc chỉ lâu. Vì thế để loại bỏ sẹo này thì phải tháo chỉ sớm nhất có thể, như thế thì vết thương có khả năng cao lại bị tách ra nên việc quyết định tháo chỉ khi nào là tình trạng khó xử.

Đặc biệt giống như phẫu thuật khoa ngoại thông thường thì phẫu thuật về bên trong gần như không có trường hợp lấy chỉ da thôi mà làm cải thiện đường cắt trên da. Nhưng nhiều phẫu thuật được tiến hành trong khoa da thì lấy da ra và kéo da xung quanh và khâu nên lực căng mà da nhận được không hề đơn giản. Vì thế tôi nghĩ là ‘phải cắt chỉ muộn hơn chứ’ đồng thời luôn lo lắng vết sẹo hình dạng đường xe lửa.

Thực tế tôi đã thử nhiều để loại bỏ sẹo hình dạng đường xe lửa. Vào năm 1988 thì keo dán dạng lỏng dùng khâu da được bán nên đã bắt đầu sử dụng, thực tế, lực kéo da không lớn và mỗi đặc tính của sản phẩm thì có sự chênh lệch ảnh hưởng đến da nên không sử dụng nhiều trong lĩnh vực khoa da.

Nhưng gần đây nhiều loại máy khâu dùng y tế hình thái dây rút nhựa được bán ra thị trường hay hình thái băng dính (A38040.01, hạng 1) có thể duy trì sức căng đầy đủ trong phẫu thuật da đơn giản nên sau khi thực hiện khâu trung bì bằng việc sử dụng thay thế khâu da thì làm rút ngắn thời cần khâu và có thể làm giảm vết sẹo hình dạng đường xe lửa.

Mặc dù trong phẫu thuật khâu hình dạng phức tạp khó sử dụng nhưng trong vết thương phẫu thuật hình dạng 1 đường đơn thuần thì việc sử dụng đó sau này tôi nghĩ là sẽ gia tăng hơn.
 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.