Chúng ta chỉ biết 1 nửa về điều trị nắn chỉnh răng trẻ em, an tâm nếu lựa chọn răng ?
Chúng ta chỉ biết 1 nửa về điều trị nắn chỉnh răng trẻ em, an tâm nếu lựa chọn răng ?
  • 장인선 기자 (insun@k-health.com)
  • 승인 2023.04.04 17:37
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

[Giáo sư khoa chỉnh răng bệnh viện nha khoa đại học Kyung hee Kim Kyung A]
Giáo sư Kim Kyung A nhấn mạnh rằng “trường hợp nắn chỉnh răng trẻ em cần thiết thì rất đa dạng nhưng bố mẹ không dễ nhận biết điều này”, “thời kì 6 tuổi bắt đầu mọc răng vĩnh viễn thì phải đến nha khoa định kì để kiểm tra liệu cần thiết có nắn chỉnh không thì tốt”.
Giáo sư Kim Kyung A nhấn mạnh rằng “trường hợp nắn chỉnh răng trẻ em cần thiết thì rất đa dạng nhưng bố mẹ không dễ nhận biết điều này”, “thời kì 6 tuổi bắt đầu mọc răng vĩnh viễn thì phải đến nha khoa định kì để kiểm tra liệu cần thiết có nắn chỉnh không thì tốt”.

Bố mẹ an tâm khi đứa trẻ nói “I ” nhìn răng trên dưới khớp nhau.Tuy nhiên nắn chỉnh răng không phải là điều trị sắp xếp ngay răng bất quy tắc đơn thuần. Nó bao gồm việc điều chỉnh tăng trưởng xương chứa răng ,đi kèm đến cả kĩ thuật điều chỉnh phía trước. Trường hợp cần điều trị điều chỉnh răng trẻ em thì rất đa dạng

Một mặt, bố mẹ lo lắng thiết bị điều chỉnh do nhìn tướng bên ngoài. Nhưng răng đóng vai trò quan trọng đến việc nhai thức ăn và nói ,hô hấp nên thời gian càng trì trệ thì không tốt cho trẻ em. Chúng tôi đã hỏi giáo sư khoa nắn chỉnh bệnh viện nha khoa đại học Kyung hee về tất cả vấn đề điều chỉnh răng trẻ em

- Trường hợp cần điều chỉnh răng trẻ em cụ thể là trường hợp nào ạ.
Việc nắn chỉnh được suy nghĩ đơn giản là sắp xếp răng nhưng là điều trị rất cần thiết cho phát triển cằm của đứa trẻ mang bộ xương cằm lưỡi cày hay không có cằm .Thêm nữa, ▲răng sữa rụng quá nhanh thì răng vĩnh viễn không thể mọc đúng thời kì ▲ áp dụng với cả trường hợp lộ trình mọc răng vĩnh viễn bất thường ▲ trường hợp có sự thay đổi như hàng rằng bị chìa ra do thói quen như mút tay… ▲ cũng có trường hợp chức năng như giao hợp mở, hô hấp bằng miệng do thói quen thìa lưỡi nên cần phải kiểm tra.

- Nhiều đứa trẻ định tuổi khoảng bao nhiêu thì có thể bắt đầu điều chỉnh răng.
Thông thường điều chỉnh răng trẻ em bắt đầu từ khoảng 6~7 tuổi là răng vĩnh viễn bắt đầu mọc. Trường hợp cằm lưỡi cày thì bắt đầu nhanh hơn so với việc cân nhắc thời kì phát triển của cằm trên. Trường hợp không cằm thì cân nhắc thời kì phát triển cằm dưới rồi có thể bắt đầu từ lớp nhỏ cấp 1.. Tuy nhiên nhiều đứa trẻ phải cân nhắc độ tuổi trưởng thành. . Độ tăng trưởng khác nhau mỗi người. Tốt nhất là từ thời kì 6 tuổi bắt đầu mọc răng vĩnh viễn ,nên đến nha khoa kiểm tra định kì và nhận kiểm tra phát triển xương cằm và hàng răng và bắt đầu điều trị cẩn thiết không muộn.

- Xin hỏi quá trình được tiến hành thế nào, sự khác biệt với điều chỉnh người trưởng thành như thế nào ạ.
Điều chỉnh răng người trưởng thành là làm đồng đều sắp xếp răng trong bộ xương được phát triển hoàn toàn nên là mục tiêu hồi phục tính thẩm mỹ và chức năng nhai , điều chỉnh răng trẻ em làm với mục tiêu tăng tính thẩm mỹ , hồi phục chức năng, tạo môi trường mà phát triển cằm và đảm bảo không gian mà răng vĩnh viễn có thể mọc tốt.

Thiết bị điều chỉnh có thiết bị cố định dán đeo vào răng và thiết bị khung tháo rời có thể tự tháo ra, lựa chọn

1 trong 2 theo mức độ hợp tác của đứa trẻ và mức độ răng chia ra như thế nào..Bình thường thì người trưởng thành có tỉ lệ thiết bị cố định cao và trẻ em thì có mật độ sử dụng thiết bị khung tháo rời cao. Nhưng trẻ em thì có thể thay đổi nhiều lần design thiết bị nắn chỉnh cơ bản theo răng vĩnh viễn mọc mới ra.

Thêm nữa, người lớn bất kì khi nào có thể điều chỉnh , trẻ em thì cân nhắc thời kì phát triển của xương cằm ,

Phải bắt đầu điều trị không quá sớm hay không quá muộn thì có thể có hiệu quả cải thiện bộ xương hàm mong muốn.

- Nếu bỏ lỡ thời kì điều trị thì có thể phát sinh vấn đề gì.
Điều trị cần thiết do bất cân đối xương cằm, nếu bỏ lỡ thời kì này thì rốt cuộc có thể phải nhổ răng. Trường hợp nghiêm trọng thì phải cân nhắc phẫu thuật điều chỉnh hàm. Hiêu quả điều chỉnh hơn tất cả ,không phải dừng tại phần thẩm mỹ đơn thuần mà nó được liên kết đến chức năng như: nhai, hô hấp, phát âm nên nếu điều trị muôn thì đứa trẻ có thể phát sinh vấn đề như :nói , hô hấp và nhai.

Thêm nữa, vấn đề không thể giải quyết như thiếu không gian hay lộ trình mọc răng vĩnh viễn thì răng có thể mọc răng khểnh hay không thể mọc răng vĩnh viễn được. Trường hợp này có thể phát sinh sự phi đối xứng hàm răng hay hàm nghiêng về 1 phía, nhưng nếu trường hợp 1 răng không mọc thì phải thay đổi vị trí toàn bộ răng nên rốt cuộc thì thời gian điều trị có thể kéo dài hơn.

- Nếu điều trị chỉnh răng có thể nhận được điều gì
Nhiều đứa trẻ thiếu cân đối bộ xương giống như cằm lưỡi cày hay không cằm thì có thể dẫn đến phát triển xương cằm . Thêm nữa, giống như đề cập ở trên thì nếu sự bất cân đối nghiêm trọng thì gây ra vấn đề không chỉ về thẩm mỹ mà còn về nhai, hô hấp, có thể chặn và cải thiện vấn đề này thời kì đầu.

Đứa trẻ có thói quen mút tay có răng cửa chìa ra nên ngậm miệng khó, có thói quen thở bằng miệng. Nếu hô hấp miệng như thế này liên tục thì sự phát triển chiều ngang của xương hàm trên bị ức chế và chỉ xảy ra sự phát triển thẳng đứng của xương hàm trên và hàm dưới nên thường có thể thành mặt hình adenoids ( hình thái khuôn mặt dài và mở miệng)

Việc cải thiện bộ xương và cải thiện thói quen đồng thời thông qua điều trị nắn chỉnh đúng thời kì thì tính thẩm mỹ dĩ nhiên có thể cải thiện đến cả vấn đề chức năng, điều này giúp cho sự phát triển về tính xã hội của đứa trẻ trưởng thành.

- Nắn chỉnh răng phiền phức đối với người trưởng thành ,khi nắn chỉnh răng trẻ em thì điều cần chú ý đặc biệt là
Đa phần là bố mẹ đưa con đến bệnh viện hơn là đứa trẻ mong muốn nên ít động cơ thúc đẩy điều trị. Theo đó ,bố mẹ cần giải thích rõ cho con và hỗ trợ con hiểu tại sao lại cần thiết.

Thêm nữa, Trường hợp đeo bộ nắn chỉnh tháo rời thì quan trọng là nhận sự hợp tác từ đứa trẻ. Theo đó, cần giải thích cho con đúng tầm và nỗ lực động viên ý chí và sự quan tâm đến điều trị. Thêm nữa trong quá trình nắn chỉnh thì để không bị sâu ,mỗi điều trị thực hiện chăm sóc răng miệng, duy trì liên tục thói quen đánh răng đúng cách.

- Gần đây, nắn chỉnh digital là đầu đề. Chúng ta thắc mắc rằng nó khác gì với điều trị nắn chỉnh cơ bản ạ.
Điều chỉnh digital sử dụng thiết bị digital 3 chiều từ khâu chẩn đoán đến điều trị,để tiến hành điều trị điều chỉnh. Khi điều chỉnh và chẩn đoán trong quá khứ để sản xuất mô hình nhìn thấy quan hệ như trạng thái khoang miệng, kết hợp và sắp xếp răng cho bệnh nhân và tiến hành quá trình để có diện mạo

Điều chỉnh digital là việc sử dụng scanner khoang miệng từ quá trình này ,tái hiện trạng thái khoang miệng công nghệ tương tác thực tế. Thêm nữa, sử dụng scanner chụp mặt ,bằng hình dạng 3 chiều tái hiện tất cả hình dạng bộ xương, răng , dữ liệu khuôn mặt, với việc mô phỏng trước dự đoán hàng răng và sự biến đối bộ xương, biến đổi khuôn mặt sau đó.

- Ưu điểm có thể nhận được thông qua điều chỉnh digital là
Vẫn khó dự đoán tăng trưởng nhưng có thể dự đoán sắp xếp hàng răng và thay đổi sau phẫu thuật hàm , thông qua mô phỏng thì có thể dự đoán trước, khi tư vấn bệnh nhân thì dĩ nhiên có thể phản ánh tích cực kế hoạch điều trị. Dựa vào thiết bị điều trị nắn chỉnh hay dự liệu bệnh nhân để sản xuất, thiết bị nắn chỉnh trong suốt tháo rời và thiết bị duy trì đang hoạt động tích cực kĩ thuật digital.

Gần đây, sử dụng dữ liệu răng được tích lũy, hiện công nghệ trí tuệ nhân tạo đang nghiên cứu nhiều như trong quá trình chẩn đoán vẽ hay không cần đo góc độ, tên chẩn đoán của bệnh nhân này là gì, cần điều trị gì như nhổ răng…có thể dự đoán được.

- Nắn chỉnh digital có lợi thế có thể cho sự đặc biệt vào điều trị nắn chỉnh ở trẻ em
Trong quá tình nhận diện mạo, nhiều đứa trẻ mà có phản xạ buồn nôn nghiêm trọng thì không thể mở mẫu thực tế được. Những đứa trẻ này có thể phân tích trạng thái khoang miệng thông qua scanner khoang miệng sử dụng trong nắn chỉnh digital. Thêm nữa,với kĩ thuật printing 3D sử dụng file scan ( kĩ thuật sử dụng bột nhựa thay mực, làm vật thể 3 chiều) tái hiện mẫu xương mặt, có thể làm thiết bị nắn chỉnh phù hợp với trẻ em.

Đặc biệt nhiều đứa trẻ,có mật độ sử dụng thiết bị nắn chỉnh tháo rời cao, hệ thống sản xuất thiết bị và chẩn đoán thế này được tiếp tục ,nhiều đứa trẻ không thích hợp tác hay phản xạ nôn mửa cũng có thể điều trị trôi chảy. Thêm nữa, dù răng vĩnh viễn không mọc hết thì có thể phỏng đoán sắp xếp răng dựa vào dữ liệu răng trẻ em, nên có thể nâng cao tính chính xác của kế hoạch điều trị.

- Ngoài ra, nếu muốn khuyên cho bố mẹ
Nắn chỉnh răng trẻ em rất quan trọng. Theo đó kể từ thời kì 6 tuổi bắt đầu mọc răng vĩnh viễn thì phải đến khám nha khoa định và yêu cầu nhận điều trị lần nữa, Đặc biệt khi bắt đầu mọc răng nhai số 1 gọi là răng cửa 6 tuổi thì làm sealant để phòng tránh nhiều, để khớp với thời kì này thì đánh giá về mọc răng hay vấn đề bộ xương thông qua khám bộ răng toàn bộ và nếu có vấn đề gì nên điều trị đúng thời kì thì tốt.

Sau khi bắt đầu điều trị nắn chỉnh răng trẻ em cần quan sát liên tục. Đến thời kì răng vĩnh viễn mọc , thời kì phát triển cằm hoàn thiện, thông qua quan sát định kì. Phải kiểm tra xem có tái phát do tập quán hàm răng xấu của trẻ em hay liệu có liên tục hiệu quả điều trị nắn chỉnh. Hi vọng mọi người ghi nhớ thời kì bắt đầu điều trị nắn chỉnh trẻ em.

TIP. Danh sách check răng trẻ em mà giáo sư Kim Kyung A đề c ập

1. Răng không đều nhau
2. Có mọc răng khểnh
3. Có nhiều không gian trống giữa các răng.
4. Liên tục còn răng sữa hay răng sữa nhổ lâu rồi mà răng vĩnh viễn chưa có
5. Mọc răng vĩnh viễn trái phải chênh lệch trên 6 tháng
6. Răng sữa bị nhổ trước do bị sâu.
7. Miệng không ngậm được và chỉ thở bằng miệng
8. Cằm lưỡi cày hay không cằm (có tiền sử gia đình)
9. Độ dài trái phải khuôn mặt có vẻ khác nhau.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.