Chất lượng cuộc sống ‘UP’ bằng kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ(TMS)… từ chứng trầm cảm đến mất trí nhớ
Chất lượng cuộc sống ‘UP’ bằng kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ(TMS)… từ chứng trầm cảm đến mất trí nhớ
  • 이원국 기자 (21guk@k-health.com)
  • 승인 2023.04.18 14:51
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ được sử dụng chủ yếu cho bệnh trầm cảm, bệnh tự kỷ ám thị khó điều trị, bệnh đau mãn tính nhưng gần đây mở rộng điều trị bệnh Alzheimer là nguyên chính của mất trí nhớ.
Kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ được sử dụng chủ yếu cho bệnh trầm cảm, bệnh tự kỷ ám thị khó điều trị, bệnh đau mãn tính nhưng gần đây mở rộng điều trị bệnh Alzheimer là nguyên chính của mất trí nhớ.

‘Gió xuân ấm áp và hoa nở’. Đó là câu nói rất phù hợp trong ngày gần đây . Thực tế những cảm giác mà chúng ta đang sử dụng thực tế được nhận thức thông qua bộ não. Bộ não là cơ quan rất thần bí vì đảm nhiệm tất cả :nhìn, nghe, cảm nhận và ghi nhớ ,phán đoán.

Theo đó, nếu có vấn đề bất thường trong bộ não thì chúng ta không thể điều khiển cuộc sống bình thường. Tâm trạng đột nhiên có thể buồn rầu nên không thể biết trước được. Thêm nữa, kí ức với người quan trọng có thể dần biến mất.

Cho đến bây giờ nhiều bác sĩ, nhà khoa học đã nắm cấu trúc bộ não ,để giải quyết bệnh ,họ đã thử nghiệm nhiều cách đa dạng. Ví dụ tiêu biểu là thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị mất trí nhớ. Vấn đề là trong não bộ tồn tại cánh cửa lớn. Đó là ‘ bức tường mạch máu não( gọi là BBB). Bức tường mạch máu não cản trở sự thâm nhập tổ chức não của chất bên ngoài như thuốc ,chất độc, virut… bằng mạch máu đặc biệt bảo vệ não. Bức tường mạch máu não tồn tại qua phần nửa trước mạch máu não chứ không phải là phần đặc biệt nên nước thuốc hệ thần kinh trung khu được sử dụng cho u não, bệnh não thoái hóa.. không thể truyền đến não bộ thì hiệu quả điều trị giảm.


Tuy nhiên ,kĩ thuật y tế phát triển đồng thời có nhiều kĩ thuật mới đang phát triển nhanh chóng. Ví dụ đại diện là ‘ kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ (Transcranial Magnetic Stimulation, TMS). Là kĩ thuật kích thích não thông qua vùng từ trường phát sinh từ cuộn cảm điện từ sinh ra giống số 8 TMS, nó thông qua xương sọ ,hoạt tính ,ức chế tế bào thần kinh não của vùng đặc biệt . Kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ được sử dụng chủ yếu vào bệnh trầm cảm, bệnh tự kỷ ám thị khó điều trị, bệnh đau mãn tính nhưng gần đây mở rộng điều trị bệnh Alzheimer là nguyên chính của mất trí nhớ.

■ bệnh trầm cảm cản điều trị, bằng phương pháp không xâm lấn chứ không phải là thuốc nước.

Bệnh trầm cảm là loại bệnh đang được ứng dụng nhiều nhất kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ. Bệnh trầm cảm được tiến hành cơ bản điều trị thuốc nước giống như thuốc chống trầm cảm cùng với điều trị thần kinh. Nhưng đa phần bệnh nhân chứng trầm cảm sinh hoạt xã hội tích cực nên nó được kê chủ yếu là thuốc điều trị không ảnh hưởng đến điều này.

Vấn đề là có thông tin rằng’ chứng trầm cảm cản điều trị’ mà kê đơn thuốc cũng không được. Chứng trầm cảm cản điều trị uống thuốc nước trên 2 loại trong thời gian vừa đủ nhưng không có hiệu quả hay là có trường hợp sinh tác dụng phụ. Không phải không có tên chẩn đoán chính thức mà khoảng 30% bệnh nhân trầm cảm được chẩn đoán là bệnh có tính cản trở điều trị.

Khi đó phương án có 2 cách là phương pháp kích điện (ECT) và kích thích từ xuyên sọ( TMS). Phương pháp kích điện là sử dụng’điện’ ,kích thích từ xuyên sọ là nói đến sử dụng ‘từ trường’ là sự khác nhau lớn nhất.

Phương pháp kích điện là sử dụng điện và làm phát sinh chứng co giật nhân tạo và điều trị chứng trầm cảm. Tuy nhiên có nhược điểm là cần gây mê toàn thân. Trái lại, kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ sử dụng từ trường nên không cần gây mê. Thêm nữa, kích thích từ xuyên sọ sau khi được thử lần đầu năm 1985 do Baker người Anh, lặp lại nhiều sự phát triển nên nhận chứng nhận tính hiệu quả và an toàn đầu tiên từ FDA Mỹ năm 2012.


Trong bệnh trầm cảm thì kích thích từ xuyên sọ tác động vào phần thùy trán, làm tăng bài tiết dopamine và Serotonin cải thiện triệu chứng. Không cần phẫu thuật hay gây mê nên sau khi phẫu thuật thì có thể sinh hoạt bình thường ngay. Hơn tất cả thì kích từ xuyên sọ có điểm mạnh là có thể áp dụng cả đối với thanh thiếu niên chứng trầm cảm ,phụ nữ trầm cảm sau khi sinh đang cho con bú ,nó vô hại với cơ thể người

Giáo sư Seokjeongho khoa y học sức khỏe thần kinh bệnh viện Kangnam Serverance giải thích rằng “ kích thích từ xuyên sọ hoạt động vùng từ trường nên có ưu điểm là không có tác dụng phụ”, “nhưng điểm trọng tâm là truyền đạt từ trường đến điểm chính xác , may mắn gần đây nhờ sự phát triển của kĩ thuật nên tính chính xác rất cao”.

■ Bệnh ù tai khó chữa thấy hiệu quả vượt trội.

Kích thích từ xuyên sọ cho thấy hiệu quả vượt trội trong cả bệnh ù tai khó chữa. Ù tai dù không có kích thích âm thanh nào từ bên ngoài nhưng vẫn có kích thích âm thanh được cảm nhận từ tai của mình. 21% người trưởng thành có triệu chứng phổ biến gặp trên 1 lần cả đời nhưng nguyên nhân phát sinh chính xác không rõ nên vẫn đang nghiên cứu phương pháp điều trị đa dạng.

Tuy nhiên ,gần đây đội nghiên cứu có giáo sư Moon In Seoul khoa tai mũi họng bệnh viện Serverance Kangnam , giáo sư Bae Sung Hoon khoa tai mũi họng bệnh viện Serverance đã phát biểu kết quả nghiên cứu mới liên quan đến ù tai khó điều trị.

Với đối tượng 69 bệnh nhân ù tai mãn tính trên 6 tháng không có phản ứng trong điều trị thuốc , đã phân tích kết quả điều trị bằng việc chia kĩ thuật kích thích dòng điện trực tiếp xuyên sọ và kích thích điện từ xuyên sọ .

Kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ là kĩ thuật kích thích não thông qua vùng từ trường phát sinh thông qua xương sọ từ cuộn cảm vùng từ trường sinh ra giống số 8, làm ức chế ,hoạt tính tế bào thần kinh não phần đặc thù.
Kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ là kĩ thuật kích thích não thông qua vùng từ trường phát sinh thông qua xương sọ từ cuộn cảm vùng từ trường sinh ra giống số 8, làm ức chế ,hoạt tính tế bào thần kinh não phần đặc thù.

Theo như kết quả nghiên cứu thì trong số bệnh nhân điều trị kích thích từ xuyên sọ thì có 17 người (47%) và 12 người bệnh nhân điều trị kĩ thuật kích thích dòng điện trực tiếp xuyên sọ ,so với trước điều trị thì có trên 20% triệu chứng ù tai được cải thiện. Sau 1 tháng điều trị hứng thú ,đã cho thấy kết quả triệu chứng ù tai được cải thiện hơn. Thêm nữa, trong vòng mấy tháng dài điều trị, trong 5 ngày cho thấy sự thật rằng hiệu quả điều trị được liên tục.

Kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ là phương pháp điều trị thực hiện thường xuyên trong khoa y học sức khỏe thần kinh và khoa thần kinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu hay tiền lệ ứng dụng vào trị liệu ù tai đến tận bây giờ. Ù tai được bắt đầu do vấn đề tai , nếu bị mãn tính hóa thì trái lại được cho biết dẫn đến phát triển bất thường của não bộ như vỏ bọc thính giác ,cần thiết điều trị tích cực.

Giáo sư Moon In Seok giải thích rằng “có nhiều trường hợp ù tai gây ra do sự thay đổi chức năng não hơn so với vấn đề của tai, bệnh nhân không thấy hiệu quả do điều trị thuốc đến tận bây giờ đều chịu đau trong thời gian dài”, “nếu sử dụng kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ thì hiệu quả được duy trì trong thời gian dài ngay cả trong thời gian điều trị ngắn nên có hi vọng mới cho nhiều bệnh nhân bị phiền toái.

■Bệnh nhẹ Alzheimer, chức năng điều khiển cuộc sống duy trì chức năng nhận thức.

Giống như cơ thể có tuổi thì não cũng có tuổi. Theo đó, việc giảm sút 1 chút chức năng nhận thức như suy lí , nhận thức không gian, năng lực ngôn ngữ…là điều hiển nhiên. Nhưng giảm sút chức năng nhận thức nghiêm trọng ,đến mức cuộc sống sinh hoạt hay sinh hoạt xã hội khó khăn thì phải nghi ngờ đến bệnh ‘ alzheimer’.


Vấn đề là phương pháp điều trị làm dừng hẳn Alzheimer hay ngăn chặn biểu hiện triệu chứng là điều vẫn chưa thể phát triển. Trên toàn thế giới bệnh nhân Alzheimer đang phát triển nhanh ,nên việc phát triển option điều trị bước ngoặt là cấp bách.

Khi đó, trong số phương án ,có 1 phương pháp duy trì nhất chức năng nhận thức thông qua điều trị song hành kích thích từ xuyên sọ và điều trị thuốc từ bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu điều trị Alzheimer sử dụng kĩ thuật kích từ xuyên sọ đang được tiến hành nhiều nghiên cứu trên nước ngoài chủ yếu, gần đây, ở Hàn quốc cũng đang tiến hành nghiên cứu sôi nổi. Ở Hàn Quốc, khoa thần kinh bệnh viện đại học Chungnam cơ quan chủ quản, đã kiểm chứng hiệu quả điều trị thông qua chứng thực lâm sàng cục y dược năm 2015~2017, lâm sàng nghiên cứu năm 2013. Thêm nữa, tại bệnh viện đại học Chungnam với đối tượng là bệnh nhân uống thuốc điều trị và bệnh nhân ‘ kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ +điều trị huấn luyện nhận thức ‘, kết quả điều tra trong 3 năm ,’ trạng thái mất trí nhớ nhẹ’ của bệnh nhân lâm sàng kích thích từ xuyên sọ trong 3 năm không yếu đi mà được duy trì.

Theo như tài liệu phát biểu ,kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ có hiệu quả điều trị lâu dài được kiểm chứng. Hiên tại, dựa vào kết quả thử nghiệm lâm sàng trong quá khứ thì năm nay dự kiến chứng thực lâm sàng nên đang còn cổng vào cuối cùng nhưng nếu tính khách quan và hiệu quả điêu trị được kiểm chứng thì chất lượng cuộc sống của nhiều bệnh nhân Alzheimer có triển vọng là tăng lên.

Giáo sư Park Gun Woo khoa thần kinh bệnh viện Annam Korea nêu cảm giác kì vọng rằng “ kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ có trong điều trị và chẩn đoán mất trí nhớ Alzheimer có tiềm năng có thể được sử dụng hiệu quả”, “ hiện tại nếu tính khách quan từ xác thực lâm sàng cho bệnh mất trí nhớ Alzheimer sử dụng kích thích từ xuyên sọ mà đang tiến hành được kiểm chứng thì có thể có option trong điều trị mới”



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.