Tất cả mọi thứ về ‘ bệnh van tim không nên bỏ lỡ trong thời đại già hóa dân số
Tất cả mọi thứ về ‘ bệnh van tim không nên bỏ lỡ trong thời đại già hóa dân số
  • 장인선 기자 (insun@k-health.com)
  • 승인 2023.10.16 09:52
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Xuất hiện chủ yếu là thở hổn hển ,mệt mỏi và đau ngực….
Phương pháp điều trị phụ thuộc vào vị trí và mức độ phát sinh.
Nguyên nhân của bệnh van tim thì đa dạng nhưng gần đây bệnh van tim đang tăng lên do biến đổi  thoái hóa. Nếu bở lỡ thời kì điều trị thì sẽ phát sinh triệu chứng như thở khó, đau ngực khó hồi phục, nên đến  điều trị khoa tim mạch thì tốt.
Nguyên nhân của bệnh van tim thì đa dạng nhưng gần đây bệnh van tim đang tăng lên do biến đổi thoái hóa. Nếu bở lỡ thời kì điều trị thì sẽ phát sinh triệu chứng như thở khó, đau ngực khó hồi phục, nên đến điều trị khoa tim mạch thì tốt.

Ngày 29/9 là ‘ngày tim mạch thế giới’. Nói đến bệnh nhân tim, nhiều người nghĩ đến nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực, nhưng một bệnh tim đang gia tăng nhanh chóng do già hóa dân số chính là bệnh van tim.

Trong tim có 4 van khác nhau: van động mạch chủ, van 2 lá, van ba lá, van động mạch phổi. Chúng có cấu trúc đóng mở giữa tim và mạch máu, đóng vai trò như 1 cánh cửa tự động giúp máu lưu thông bình thường. Tuy nhiên, nếu mở và đóng lâu theo thời gian thì chức năng bị lão hóa và giảm sút. Điều xảy ra như thế này chính là bệnh van tim.

Bệnh van tim được chia thành hội chứng hẹp van tim, máu khó chạy qua và hội chứng hở van động mạch chủ khi van đóng thì không kín khiến dòng máu bị chảy ngược qua kẽ hở. Trong số đó thì bệnh van mà xuất hiện nhiều nhất ở người lớn là bệnh van động mạch chủ , hở van 2 lá. Chứng hẹp van 2 lá đó là trường hợp van 2 lá bị nhỏ lại, chứng hở van 2 lá là nói về van 2 lá không đóng kín được. Tương tự van động mạch chủ nhỏ đi thì gọi là chứng hẹp van động mạch chủ , không đóng kín được thì gọi là chứng hở van động mạch chủ.

Triệu chứng của bệnh van tim xuất hiện đa dạng theo mức độ vị trí phát sinh. Triệu chứng nhiều nhất là hô hấp khó , cảm giác mệt mỏi, tim đập. đau ngực … khi vận động. Thêm nữa, cổ và mu bàn chân sưng to

Giáo sư Shim Ji Young khoa nội tim mạch bệnh viện Serverance cảnh báo rằng “ triệu chứng này không dễ nhận ra nếu không hoạt động thể chất tích cực nhưng nếu bệnh tiến triển thì bạn cảm thấy khó thở ngay cả khi bạn không di chuyển hoặc nằm thẳng, ngồi yên”.

Nếu bạn nghi ngờ bệnh van tim ,cần đến bệnh viện tiến hành nghe tạp âm tim trước. Trường hợp chứng hẹp van thì tốc độ dòng máu nhanh hơn khi máu chảy giữa van bị hẹp lại, đồng thời xuất hiện tạp âm tim , chứng chảy ngược thì phát ra tiếng chảy ngược nhanh khi van bị đóng. Nhưng thi thoảng có trường hợp phát hiện muộn nên kiểm tra bằng máy siêu âm tim.

Điều trị bệnh van tim có sự khác nhau ít nhiều theo mức độ. Nhưng điều rõ ràng rằng nếu bỏ lỡ thời kì phẫu thuật hay điều trị thì khó hồi phục tim. Thêm nữa , có thể sinh ra chứng bệnh biến chứng nghiêm trọng như suy tim, loạn nhịp tim, tai biến mạch máu não.

Giáo sư Cho Sang Ho khoa ngực bệnh viện đại học Kang Dong Kyunghee cho biết “ chúng tôi thường theo dõi định kì mức độ từ độ nghiêng , đồng thời kê đơn thuốc, nhưng nếu triệu chứng không được cải thiện tốt hơn bằng thuốc, và siêu âm tim thấy bệnh nặng hơn thì phải tiến hành điều trị tích cực hơn thủ thuật hay phẫu thuật.

Việc chăm sóc hàng ngày cũng quan trọng. Giáo sư Shim Ji Young khuyên rằng “ nếu bệnh nhân có triệu chứng nhẹ thì nên vận động các bài tập như đi bộ, đi bộ nhanah, chạy nhẹ nhàng thì tốt”, “ đi xe đạp hay bơi thì có thể giúp tăng cường cơ bắp ở chân, điều này sẽ giúp ích cho làm thủ thuật hoặc phẫu thuật “. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhân van tim giai đoạn nặng thì không nên vận động quá sức, phải quản lí triệt để đối với bệnh nền như tiểu đường, cao huyết áp có thể làm tiến triển bệnh van tim nhanh hơn”.

Bệnh nhân phẫu thuật van tim phải thận trọng hơn sau đó. Giáo sư Cho Sang Ho nhấn mạnh rằng “ Sau k hi phẫu thuật phải thảo luận với bác sĩ điều trị chính các vấn đề liên quan đến phẫu thuật như vấn đề phải chú ý trong cuộc sống hàng ngày … sau đó đến bệnh viện định kì , phải đánh giá tình trạng tim”.

TIP. Nếu có triệu chứng này thì cần nghi ngờ bệnh van tim!
※ Khuyến cáo khoa tim mạch nếu có trên 2 triệu chứng trong 5 triệu chứng sau.

1. Thở hổn hển và khó thở
2. Cảm thấy đau nhói ngực
3. Có trường hợp đột nhiên ngất
4. Cảm giác thường xuyên mệt mỏi
5. Mu chân và cổ chân sưng.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.