Bệnh bạch biến, điều trị an toàn bằng laser…trẻ em cũng không có vấn đề gì”
Bệnh bạch biến, điều trị an toàn bằng laser…trẻ em cũng không có vấn đề gì”
  • 장인선 기자 (insun@k-health.com)
  • 승인 2023.12.14 16:45
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

(Phỏng vấn) viện trưởng khoa da liễu Hillhouse Bae Jeong Min
Viện trưởng Bae Jeong Min đã nói rằng “Chứng bạch biến có thể thấy hiệu quả cải thiện lớn thông qua điều trị laser liên tục”, “Gần đây, laser thể rắn mà có chi phí duy trì ít được đưa vào lâm sàng , đồng thời có khả năng điều trị laser hiệu quả và an toàn hơn”
Viện trưởng Bae Jeong Min đã nói rằng “Chứng bạch biến có thể thấy hiệu quả cải thiện lớn thông qua điều trị laser liên tục”, “Gần đây, laser thể rắn mà có chi phí duy trì ít được đưa vào lâm sàng , đồng thời có khả năng điều trị laser hiệu quả và an toàn hơn”

Tia tử ngoại được coi là thủ phạm chinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe da. Tuy nhiên nó không phải chỉ là điều xấu.Bởi vì, nó được áp dụng vào bệnh lí da mà có điều trị tia sáng sử dụng bước sóng riêng biệt tia phóng xạ đa dạng. Trong số đó, bệnh bạch biến là bệnh về da mà có thể thấy hiệu quả cải thiện lớn bằng điều trị tia sáng liên tục. Gần đây ,laser thể rắn có thể bù đắp nhược điểm của máy cơ bản được đưa vào lâm sàng. Hơn hết, nó có khả năng điều trị an toàn và hiệu quả hơn. Chúng tôi đã gặp viện trưởng da liễu Hillhouse ông Bae Jeong Min và nghe ông nói chuyện.

-Chứng bạch biến được nhận thức thấp hơn so với bệnh về da khác . Nhờ ông giải thích về bệnh này như thế nào..
Bệnh bạch biến là bệnh bị biến đổi trắng 1 phần da do tế bào melanin tạo nên sắc tố bị phá hủy. Sắc tố Melanin quyết định làn da và có vai trò bảo vệ da khỏi tia tử ngoại, tế bào melanin tạo nên sắc tố này bị phá hủy nên da mất màu và xuất hiện bớt màu trắng.

Viêm da dị ứng và vảy nến được quan tâm nhiều ở phương tây nên tân dược được phát triển nhiều nhưng vốn dĩ ,da người phương tây trắng nên nếu phát sinh chứng bạch biến thì có tình trạng không điều trị. Thêm nữa, nó là bệnh không được điều trị nên nhận thức tự mãn và không tích cực điều trị. Tính cần thiết về điều trị thấp nên tình hình nghiên cứu rất chậm.


-Hiện tại, sự hiểu biết về điều trị thế nào . Đặc biệt chúng tôi muốn biết điều trị laser ( điều trị tia sáng) tiến hành trạng thái như thế nào ạ.
Bệnh bạch biến thực hiện điều trị thuốc, điều trị tia sáng, phẫu thuật cấy da… theo mức độ tiến hành và độ lớn vùng bệnh. Phương pháp điều trị tiêu chuẩn lâu nhất là điều trị tia sáng toàn thân . Nhưng trường hợp bệnh bạch biến phát sinh chỉ 1 phần trên da , điều trị tia sáng toàn thân sẽ có vấn đề toàn thân bị đen.

May mắn nhờ sự phát triển của thiết bị laser thì bệnh bạch biến có thể điều trị theo phần bị bạch biến. Điều trị chứng bạch biến dễ dàng hơn 1 bước. Nếu nhận điều trị laser liên tục, giữ chu kì phù hợp thì phần bị trắng có thể quay trở lại màu sắc da của bản thân. Bước sóng hiệu quả từ laser cho bệnh bạch biến không đau và không nguy hiểm nên trẻ em nhỏ cũng có thể nhận điều trị an toàn mà không bất tiện.

-Gần đây, laser thể rắn hỗ trợ lớn cho bệnh nhân bạch biến , cụ thể có thể cho lợi thế như thế nào ạ.
Trong thời gian qua ,thiết bị tiêu chuẩn của điều trị laser bạch biến là laser excimer sử dụng gas. Tuy nhiên khi đó phải thay và bổ sung ga nên có nhược điểm tốn nhiều chi phí duy trì. Vì thế ở các bệnh viện tư nhân không dễ mua laser excimer và độ tiếp cận điều trị của bệnh nhân giảm hơn.

May mắn là công ty laser Optec trong nước phát triển máy laser thể rắn gọi là Pallas Premium, đồng thời có thể hoàn chỉnh nhược điểm này. Hơn hết, nó có hiệu quả tương đương với laser eximer cơ bản, đồng thời không cần gas nên có ưu điểm lớn nhất là tốn ít phí duy t rì. Bây giờ trong bệnh viện tư nhân có thể mua dễ dàng thiết bị laser và nhờ thế nhiều bệnh nhân bạch biến có thể nhận điều trị an toàn và thoải mái hơn ở nơi gần với nhà.

-Hiệu quả thực tế thông qua điều trị laser thể rắn ở mức độ nào.
Mỗi bệnh nhân khác nhau nhưng nếu theo thống kê trường hợp bệnh bạch biến được kiểm chứng hiệu quả cải thiện từ 5~7 người trong số 10 người, cơ thể và tay chân thì có 4~5 người được cải thiện trong số 10 người. Tổng hợp lại với điều trị laser chứng bạch biến thì có 6~7 người có thể cải thiện, ngoài ra nhiều bệnh nhân khác đang điều trị thông qua phương pháp khác như phẫu thuật.

-Ngoài chứng bạch biến có bệnh về da có thể điều trị bằng laser thể rắn.
Trong nhiều bệnh về da có thể áp dụng nhưng ở Hàn Quốc có thể áp dụng bảo hiểm y tế vào 2 bệnh bạch biến và bệnh vảy nến. Vảy nến là bệnh da dày nên nếu điều trị khoảng 2~3 tháng thì cải thiện nhiều. Ngoài ra, hiệu quả viêm da dị ứng, chứng rụng tóc vòng tròn được kiểm chứng hiệu quả , nhưng trong 2 bệnh này ,không được áp dụng bảo hiểm y tế nên khó điều trị dễ dàng trong nước.

-Có vẻ không thể loại trừ nguy hiểm tác dụng phụ. Có thể phát sinh tác dụng phụ nào.
Bước sóng từ laser là an toàn nên lí do không thể điều trị vì tác dụng phụ gần như không có. Nhưng năng lượng cùa laser đi vào khác nhau tùy theo trạng thái da bệnh nhân nên da có thể đỏ nghiêm trọng hay xuất hiện phồng rộp hay có thể bị bỏng. Phần tương ứng có thể phát sinh vấn đề đậm hơn. Nhưng những tác dụng phụ này theo thời gian sau trị liệu sẽ cải thiện tự nhiên và không có vấn đề lớn trong điều trị.

-Để phòng tránh tác dụng phụ, khi điều trị laser, điểm cần chú ý lớn nhất là.
Bệnh bạch biến, bạn phải đến bệnh viện liên tục và phải nhận điều trị laser theo chu kì. Nhưng độ mạnh của năng lượng áp dụng vào bệnh nhân khác nhau nên cần nắm bắt độ mạnh năng lượng nào có hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân là điều quan trọng. Thông qua đồ thị, cần nắm trước điều này và tiến hành điều trị laser theo giá chính xác phù hợp với bệnh nhân.

-Sau khi điều trị laser ,điều phải chú ý trong sinh hoạt là :
Có nhiều vấn đề phải suy nghĩ nhưng phần điều trị trước tiên là sưởi dưới nhiều ánh nắng mặt trời với trạng thái sưởi t ia tử ngoại là không tốt. Bởi vì, khi đã có năng lượng vào rồi mà lại sưởi nắng thì năng lượng nhiều hơn được tích lũy và có thể bị bỏng. Vào mùa đông ,bạn dễ dàng an tâm tương đối nhưng tia tử ngoại tồn tại trong suốt 4 mùa . Vào mùa đông bạn cũng phải bôi kem chống nắng cẩn thận và phải tránh ánh nắng mặt trời quá đà.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.