Nguy cơ đột quỵ tăng gấp 5 lần với "rung nhĩ"… ,đã tìm ra tia hy vọng mới bằng kỹ thuật bóng lạnh.
Nguy cơ đột quỵ tăng gấp 5 lần với "rung nhĩ"… ,đã tìm ra tia hy vọng mới bằng kỹ thuật bóng lạnh.
  • 심예은 기자 (with.sim@k-health.com)
  • 승인 2024.03.06 13:24
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

[Interview] Giáo sư Kim Dong-hyek, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Ewha Womans Seoul
Giáo sư Kim Dong-hyek cho biết: "Tôi hy vọng một môi trường có thể điều trị nhanh chóng trước khi rung nhĩ trở thành mãn tính" , và nhấn mạnh rằng "giống như các bệnh lý khác, rung nhĩ cũng cần được điều trị ngay sau khi được chẩn đoán để giảm tỷ lệ tái phát."
Giáo sư Kim Dong-hyek cho biết: "Tôi hy vọng một môi trường có thể điều trị nhanh chóng trước khi rung nhĩ trở thành mãn tính" , và nhấn mạnh rằng "giống như các bệnh lý khác, rung nhĩ cũng cần được điều trị ngay sau khi được chẩn đoán để giảm tỷ lệ tái phát."

Một tỷ lần.

Đó là số lần tim đập của người trong suốt cuộc đời. Có lẽ chính sự kiên trì của trái tim đập một tỷ lần đã khiến chúng ta luôn chạy đua trong xã hội cạnh tranh này cùng với trái tim của mình. Tuy nhiên, đáng tiếc là con người không phải là robot. Quy tắc của tác động và phản lực chắc chắn được áp dụng.

Tim giữ nhịp "đập ! đập!" nhưng đột nhiên nó bị hỏng. Tim là một cơ quan rất trung thực. Dù có thể lừa dối người khác về việc mình thích ai, căng thẳng, ngủ có ngon không, có nói dối hay không, nhưng không thể lừa dối trái tim. Rung nhĩ cũng không ngoại lệ.

Rung nhĩ là một loại rối loạn nhịp tim xảy ra khi buồng tim đập một cách không đều. Tim bơm máu từ tâm thất phải qua động mạch phổi đến phổi, và máu giàu oxy từ phổi được bơm trở lại tâm nhĩ trái qua tĩnh mạch phổi. Rung nhĩ thường xảy ra do các tín hiệu điện nhanh và không đều trong tĩnh mạch phổi, đặc biệt là những tín hiệu liên kết với tâm thất trái.

Đặc biệt, rung nhĩ thường gặp ở những người trên 60 tuổi và tỷ lệ mắc bệnh cũng như tỷ lệ bệnh lý tăng lên theo tuổi tác. Lão hóa cơ thể là một trong những nguyên nhân, nhưng có thể đó cũng là dấu hiệu cảnh báo từ trái tim đã chạy không ngừng nghỉ.

Quan trọng hơn, với việc Hàn Quốc đang tiến gần đến xã hội siêu già hóa, việc có biện pháp đối phó thích hợp là cần thiết. Theo Hội đồng Đánh giá Bảo hiểm Y tế Hàn Quốc, số lượng bệnh nhân liên quan đến rung nhĩ vào năm 2022 là khoảng 259,052 người, tăng khoảng 125% trong 10 năm qua. Rung nhĩ có thể tiến triển thành rối loạn nhịp tim mạn tính, gây ra cục máu đông và là nguyên nhân của đột quỵ, do đó việc chẩn đoán và điều trị sớm là quan trọng.

May mắn thay, sự phát triển của công nghệ y tế đã giảm bớt nỗi đau của bệnh tật. Phương pháp điều trị không còn đơn điệu nữa mà đã đa dạng hóa. Bây giờ, không chỉ có phẫu thuật mà còn có nhiều phương pháp can thiệp khác nhau để điều trị rung nhĩ. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Giáo sư Kim Dong-hyek, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Ewha Womans Seoul, về điều trị rung nhĩ.


Rung nhĩ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ lên 5 lần. Rối loạn nhịp tim (Arrhythmia) có thể được hiểu là "nhịp đập không chính xác". Khi có vấn đề với tuần hoàn máu, cục máu đông có thể hình thành. Nếu cục máu đông này di chuyển đến não, nó sẽ gây ra tai biến mạch máu não. Thông thường ở bệnh nhân cao tuổi, việc thu hẹp mạch máu thường được quan sát thấy. Ngược lại, ở bệnh nhân ở độ tuổi 40-50 mà mạch máu không thu hẹp và nguyên nhân không rõ ràng, rung nhĩ thường là nguyên nhân. Thực tế, khoảng 25% các trường hợp tai biến mạch máu não với nguyên nhân không xác định được báo cáo là do rung nhĩ.

Rung nhĩ là một trong số các bệnh lý về mạch máu tim và não. Việc chẩn đoán thường bị trễ do đặc điểm của bệnh. Chỉ khoảng 30% bệnh nhân mắc rung nhĩ có triệu chứng, tức là khoảng 70% số còn lại không có triệu chứng nên việc chẩn đoán thường bị trễ. Trên thực tế, đối với bệnh nhân cao tuổi mắc rung nhĩ, việc phát hiện bệnh thường qua kiểm tra sức khỏe định kỳ bằng cách kiểm tra điện tâm đồ.

Khám sức khỏe quốc gia không bao gồm kiểm tra điện tâm đồ. Việc chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý về mạch máu tim và não là rất quan trọng. Do đó, có một vấn đề đang được đặt ra là cần phải bao gồm kiểm tra điện tâm đồ trong khám sức khỏe quốc gia để chẩn đoán sớm. Hiện nay, các hướng dẫn toàn cầu từ châu Âu, Mỹ và các nơi khác khuyến cáo việc kiểm tra điện tâm đồ cho người trên 65 tuổi.

Tỷ lệ chẩn đoán sớm rung nhĩ là bao nhiêu? Khi rung nhĩ được phát hiện lần đầu tiên, nó được gọi là " rung nhĩ ". Ngược lại, nếu kéo dài qua 1 năm, nó được gọi là " rung nhĩ liên tục". Tỷ lệ chẩn đoán rung nhĩ cơn khác nhau tùy theo dữ liệu. Nếu chỉ xem xét tỷ lệ mắc bệnh, trước đây thường được báo cáo là khoảng 1-2%. Với sự già hóa dân số, vào năm 2050-2060, con số này dự kiến sẽ vượt qua 5%. Thực tế, tỷ lệ mắc bệnh trong 10 năm gần đây đã tăng gần gấp đôi. Tỷ lệ mắc rung nhĩ đang tăng lên một cách nhanh chóng.

Nhóm nguy cơ cao mắc rung nhĩ bao gồm người cao tuổi, những người mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường hoặc những người trước đây có chỉ số cholesterol cao. Bệnh nhân đã từng mắc bệnh như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, suy tim cũng thuộc nhóm nguy cơ cao.

Quy trình chẩn đoán và phương pháp điều trị rung nhĩ ra sao?

Ban đầu, bệnh được chẩn đoán thông qua điện tâm đồ. Sau khi chẩn đoán mắc rung nhĩ, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc chống loạn nhịp. Nếu không phản ứng với thuốc, các phương pháp can thiệp sẽ được xem xét. Điểm khác biệt ở Hàn Quốc là sau khi chẩn đoán, bệnh nhân cần sử dụng thuốc ít nhất 6 tuần. Nếu vẫn xuất hiện loạn nhịp sau khi sử dụng thuốc, có thể tiến hành can thiệp. Lý do cho sự nghiêm ngặt của hướng dẫn là vì chi phí can thiệp được nhà nước hỗ trợ tới 95%.

Có sự khác biệt nào so với hướng dẫn điều trị toàn cầu không?

Thuốc chống loạn nhịp chỉ kiểm soát triệu chứng chứ không phải là phương pháp điều trị cơ bản. Can thiệp được coi là phương pháp điều trị cơ bản. Gần đây, hướng dẫn tại Mỹ, châu Âu và các nơi khác thường tiến hành can thiệp ngay sau khi chẩn đoán để không bỏ lỡ thời điểm thích hợp cho can thiệp. Dữ liệu cho thấy việc can thiệp sớm mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, do sự khác biệt về chi phí y tế giữa các quốc gia, điều này không được phép ở Hàn Quốc. Chỉ khi có nguy cơ nhịp tim nhanh ở thất hoặc nguy cơ tử vong đột ngột mới tiến hành can thiệp ngay.

Các phương pháp can thiệp bao gồm phương pháp điện cao tần và phương pháp bóng lạnh.

Mục tiêu của can thiệp là loại bỏ tín hiệu từ các tĩnh mạch phổi trong tâm nhĩ trái. Phương pháp điện cao tần sử dụng năng lượng nhiệt, trong khi phương pháp bóng lạnh sử dụng năng lượng ở nhiệt độ dưới -89 độ C. Mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm riêng. Cả hai phương pháp đều được bảo hiểm y tế. Hướng dẫn toàn cầu coi cả hai phương pháp là tương đương nhau nhưng ưu tiên phương pháp bóng lạnh cho lần can thiệp đầu tiên.

Về phương pháp bóng lạnh, trước khi tiến hành, chụp CT cho bệnh nhân là bước quan trọng để dự đoán khả năng thực hiện được phương pháp này. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh là mãn tính hay cấp tính mà phương pháp tiến hành có thể khác nhau. Thực tế, việc tiến hành sớm cả hai phương pháp đều mang lại hiệu quả cao hơn. Đối với bệnh nhân, phương pháp bóng lạnh thường thoải mái hơn do thời gian tiến hành ngắn hơn. Phương pháp bóng lạnh thường kết thúc trong vòng 2 giờ, giảm bớt sự không thoải mái cho bệnh nhân và thời gian nằm viện cũng ngắn hơn. Vì lý do này, phương pháp này thường được ưa chuộng hơn đối với bệnh nhân cao tuổi. Đến nay, khoảng 100 ca phương pháp bóng lạnh đã được tiến hành, đặc biệt là ở bệnh nhân cao tuổi vì ít biến chứng và thời gian thực hiện ngắn.

Tại Hội nghị chứng rối loạn nhịp tim Châu Á-Thái Bình Dương năm 2019, một nghiên cứu thú vị đã được công bố, cho thấy phương pháp bóng lạnh có hiệu quả trong việc giảm gánh nặng của bệnh nhân mắc rung nhĩ mãn tính và cải thiện chất lượng sống. Theo nghiên cứu, sau 12 tháng tiến hành phương pháp bóng lạnh, gánh nặng bệnh giảm 10.1±25.7% (n=115), và tỷ lệ bệnh nhân với gánh nặng rung nhĩ cao (trên 80%) cũng giảm đáng kể.

Phương pháp bóng lạnh phải cắt tĩnh mạch phổi thông qua dụng cụ hình tròn quả bóng nên dựa vào kết quả chụp CT hoặc MRI xem cấu trúc của từng bệnh nhân và phải kiểm tra tính phù hợp của phẫu thuật. Nếu lỗ quá nhỏ hoặc hình dạng không phù hợp, việc tiến hành có thể gặp khó khăn.

Liệu rung nhĩ có thể được chữa khỏi hoàn toàn qua phẫu thuật hay can thiệp không?

Bình thường ung thư được khỏi sau 5 năm, có nghĩa là nó không tái phát trong vòng 5 năm, cũng có nghĩa là tỉ lệ tái phát sau này là dưới 5%. Tỷ lệ tái phát sau can thiệp là 10-20%, và cho trường hợp mãn tính là 40-50%, với tỷ lệ tái phát trung bình khoảng 30%. Thực hiện can thiệp sớm có thể giảm tỷ lệ tái phát ở người trẻ, nhưng luôn có nguy cơ tái phát, vì vậy không thể dùng từ "chữa khỏi" một cách tuyệt đối.

Quả thật, việc kiểm tra định kỳ thông qua các cuộc kiểm tra sức khỏe là rất quan trọng để phòng ngừa. Hướng dẫn cụ thể đã được thiết lập cho việc này. Có trường hợp bệnh nhân quay trở lại sau một tháng tiến hành phẫu thuật vì nghĩ rằng họ đã tái phát rung nhĩ nhưng trên thực tế, đó không phải là tái phát. Khoảng thời gian 3 tháng sau phẫu thuật được gọi là "blanking period," trong đó, tình trạng có thể trở nên hoạt động hơn do tác động lên mạch máu trong quá trình phẫu thuật. Tiến hành kiểm tra Holter (điện tâm đồ 24 giờ) 1 lần hàng năm là kiểm tra điện tâm đồ sử dụng tại nhà.

Sau khi tiến hành phẫu thuật, các bệnh nhân cần chú ý đến một số quy tắc trong cuộc sống hàng ngày, điều quan trọng nhất là tránh uống rượu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu có ảnh hưởng cực kỳ lớn, do đó bệnh nhân được khuyến cáo không nên uống rượu trong vòng ít nhất 3 tháng. Về vận động, thay vì tập luyện cơ bắp, bệnh nhân được khuyến khích thực hiện các bài tập aerobic như chạy bộ 30 phút 3 lần một tuần và tránh ăn mặn.

Về cải thiện môi trường điều trị rung nhĩ, mong muốn là tạo điều kiện để có thể điều trị kịp thời trước khi tình trạng trở nên mãn tính. Ở Mỹ, nếu bệnh nhân nằm trong độ tuổi 40-50, các bác sĩ thường nhanh chóng tiến hành can thiệp sau khi chẩn đoán. Ngược lại, ở Hàn Quốc, bệnh nhân phải chờ đợi ít nhất 6 tuần sau khi sử dụng thuốc. Việc nhanh chóng tiến hành can thiệp cho bệnh nhân ở độ tuổi 40-50 không chỉ có lợi về mặt xã hội mà còn cần thiết để nới lỏng tiêu chuẩn bảo hiểm.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.