[Sức khỏe trăm tuổi giữ răng khỏe của Lee Sang Min] Oneday Implant, nhanh nhưng không an toàn.
[Sức khỏe trăm tuổi giữ răng khỏe của Lee Sang Min] Oneday Implant, nhanh nhưng không an toàn.
  • 이상민 굿라이프치과병원 원장│정리·이원국 기자 (21guk@k-health.com)
  • 승인 2022.03.20 22:30
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

“Thưa bác sĩ có thể phẫu thuật implant chỉ trong 1 ngày không ạ?”

Ngay khi nghe câu nói này, bác sĩ nha khoa đã hốt hoảng. Vì Implant không phải là phẫu thuật kết thúc trong ngày. Implant là phẫu thuật lớn cần tối thiểu cho bệnh nhân xương khỏe và không có vấn đề gì là khoảng 8~10 tuần, tức là 2 ~ 3 tháng.

Tuy nhiên, dạo này nha khoa khác nói rằng bệnh nhân có thể làm implant one day, đã loại bỏ nghi vấn. Tôi đã giải thích chậm quá trình phẫu thuật implant an toàn và khỏe, bệnh nhân cũng đã đổi ý và từ bỏ implant one day.

Implant oneday thực tế có thể. Nó không phải là việc hoàn toàn khó khăn với bác sĩ nha khoa. Nhưng One day implant có khả năng thất bại cao và thiệt hại đó đến hoàn toàn với bệnh nhân nên không tiến hành.

Implant chia làm 3 phần lớn. ▲ Thân là phần có trong xương ‘rễ răng nhân tạo (fixture)’, ‘đầu răng cấy’ giúp có thể nhai’( crown) ▲ khớp nối( abutrment) giúp liên kết rễ răng nhân tạo và đầu răng. Khi đó implant nghĩa là quá trình thiết lập thân cơ bản.

Thân Implant có trong xương trải qua quá trình gặp mạch máu, máu và gắn kết xương( quá trình xương và implant trở thành 1). Gắn kết xương là quá trình rất quan trọng để giữ vững chức năng nhai.

Nhiều bệnh nhân có thân implant hình dạng ốc, là suy nghĩ sai lầm khi nghĩ nó được cố định giống như gắn đinh ốc vào tường.

Cho rằng lực cố định nhận được như đục vào xương bằng hình dạng ốc là lực cố định lần 1. Lực cố định lần 1 biến mất trong 1 tháng sau khi phẫu thuật. Theo đó, thì cần 2~3 tháng theo dõi quá trình gắn trong tiêu chuẩn tế bào. Người ta gọi quá trình này là lực cố định lần 2( Secondary stability)

Tóm lại việc cần thiết cho bệnh nhân implant là lực cố định lần 2. Khả năng cố định lần 2 không phải là có được sau khi phẫu thuật mà có thể có sau khi trải qua từ 4 đến 8 tuần. Nếu lực cố định lần 2 sử dụng quá mức trong trạng thái không nguyên vẹn thì tỉ lệ thành công implant rất thấp.

Dĩ nhiên tỉ lệ thành công của one day implant mà cấy tối thiểu 8 cái 1 cằm và liên kết tất cả implant trong 1 lần là trên 80%. Nó gọi là’ tính ổn định implant’ do sự chênh lệch 2 bên.

Vấn đề là gần đây nếu check thông tin implant thì ‘oneday implant’ ở vị trí phần trên. Nhưng đến bây giờ thì one day implant không được khuyến khích vì sức khỏe của bệnh nhân, nên phải ghi nhớ rằng cùng lắm nó là từ trong marketing.

Cuối cùng trong tất cả nha khoa quảng cáo oneday implant, họ thực hiện marketing one day implant ở mức độ marketing rằng “ xương không tốt nên one day không thể làm nhưng sẽ làm rẻ ạ” hay “ đây là trường hợp không one day được nhưng nếu đã đến thì hãy nhận điều trị đi ạ”.

Dĩ nhiên là bệnh nhân thì đều hiểu được cả. Lần nào phải đến bệnh viện cũng đều phiền phức và rắc rối. Nhưng phải có đủ thời gian thì mới có thể thiết lập implant khỏe mạnh. Mong rằng mọi người nhai bằng implant khỏe mạnh và tận hưởng cuộc sống vui vẻ.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.