Cho ăn đậu đỗ được hay không…6 hiểu lầm và sự thật về chứng dậy thì sớm.
Cho ăn đậu đỗ được hay không…6 hiểu lầm và sự thật về chứng dậy thì sớm.
  • 장인선 기자 (insun@k-health.com)
  • 승인 2022.04.04 10:12
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Chứng dậy thì sớm cần được chẩn đoán , điều trị thời gian đầu nhưng việc sử lí quá mức trái lại có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em. Nếu nghi ngờ chứng dậy thì sớm thì việc tư vấn thận trọng với chuyên gia ngay từ đầu thì tốt.
Chứng dậy thì sớm cần được chẩn đoán , điều trị thời gian đầu nhưng việc sử lí quá mức trái lại có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em. Nếu nghi ngờ chứng dậy thì sớm thì việc tư vấn thận trọng với chuyên gia ngay từ đầu thì tốt.

Do ảnh hưởng của bệnh béo phì trẻ em , hooc môn môi trường … nên bệnh nhân mắc chứng dậy thì sớm liên tục tăng. Theo như viện đánh giá thẩm định bảo hiểm sức khỏe thì thanh thiếu niên nhận chẩn đoán điều trị chứng dậy thì sớm tăng gần 5 lần trong 10 năm gần đây từ 28,251 người năm 2010 đến 136,334 người năm 2020. Chúng tôi đã tìm hiểu hình thức giải đáp sự tò mò về chứng dậy thì sớm.

■Đậu đỗ, không nên ăn thì tốt (X)

Đậu đỗ là thực phẩm sức khỏe nhưng trong thời kì tăng trưởng thì đa số thận trọng. Vì trong đậu đỗ có chứa isoflavone giống với hoocmon nữ giới nên có thể làm tăng nguy hiểm chứng dậy thì sớm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nói rằng lượng ăn hàng ngày không phải là vấn đề lớn.

Giáo sư Seo Ji-young khoa thanh thiếu niên trẻ em giải thích rằng” nếu ăn đậu đỗ lâu có thể cho dinh dưỡng vào hệ bài tiết bên trong nhưng phải ăn trong thời gian lâu nhiều mức nào thì vẫn chưa được nghiên cứu về vấn đề gây ra chứng dậy thì sớm”, “nếu là canh đậu tương hay cơm đậu thì không có ảnh hưởng gì lớn”.

■Có liên quan trực tiếp gì với hoocmon môi trường không? (△)

Tính liên quan trực tiếp với hoocmon môi trường thì vẫn đang nghiên cứu. Theo báo cáo đến hiện tại ,khi tăng nhiệt vỏ nhựa thì dòng phthalates được thải ra trong chất hóa học phát sinh liên quan đến vú, lứa tuổi hành kinh lần đầu nhanh khoảng 1.5 lần và bisphenol A có trong thực phẩm đóng hộp gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và dậy thì .

Theo đó, nhiều chuyên gia tư vấn rằng việc hình thành môi trường làm giảm hứng chịu hoocmon môi trường thì quan trọng như: tránh tiếp xúc mỹ phẩm ▲ không chạm đồ chơi, đồ dùng vào miệng ▲ giảm việc sử dụng đồ dùng 1 lần và đồ nhựa.

■Thuốc điều trị tiêm, ảnh hưởng tăng trưởng chiều cao (X)

Thuốc điều trị tiêm chứng dậy thì sớm không phải chỉ ức chế hoocmon giới tính mà cũng không phải ức chế bài tiết hoocmon tăng trưởng “ ,“ giáo sư Lee Young Joon khoa thanh thiếu niên bệnh viện Ansan đại học Korea nói rằng “ điều trị tiêm ngăn việc đà tăng trưởng bị đóng lại nhanh nên giúp cho chiều cao liên tục”, Hiếm thấy trường hợp tác dụng phụ nghiêm trọng ngoài tác dụng phụ tiêm cơ bản như đau hay sưng chỗ tiêm”.

■Nếu kì kinh nguyệt đầu nhanh là chứng dậy thì sớm (O)

Lứa tuổi kinh nguyệt đầu bình quân trong nước nếu nhanh hơn 2 năm so với 12.5 tuổi thì có thể coi là chứng dậy thì sớm. Giáo sư Seo Ji Young yêu cầu rằng “ nếu có kinh nguyệt đầu trước mùa hè năm thứ 4 thì hãy kiểm tra liệu có phải là bệnh nguyên nhân khác gây ra chứng dậy thì sớm không và kiểm tra chiều cao người lớn dự tính”. Việc điều trị bệnh nguyên nhân là quan trọng nhất , đồng thời thực hiện điều trị làm chậm chứng dậy thì sớm như điều trị tiêm chứng dậy thì đặc biệt mà không có bệnh nguyên nhân khác.

■Nếu sinh ra với cân nặng ít thì phải cẩn thận hơn (O)

Khi sinh ra ,cân nặng càng nhẹ , tuổi dậy thì và tuổi có kinh nguyệt đầu nhanh, dù cân nặng ít,khi nhìn thấy cân nặng gia tăng nhanh thì có thể phát sinh chứng dậy thì sớm. Giáo sư Seo Ji Young nhấn mạnh rằng “ trẻ em sơ sinh cân nặng ít thì tuổi dậy thì đến nhanh hay việc không đạt được tăng trưởng bắt theo ( đạt đến chiều cao bình quân phù hợp với độ tuổi) nên chiều cao người lớn cuối cùng có tỉ lệ thấp cao” , “ thông thường sau khi sinh, tăng trưởng bắt theo được hình thành trong 2 năm nên sau khi sinh phải quan sát liệu có triệu chứng tuổi dậy thì và đo lường chiều cao hàng năm.

■Bố mẹ có chứng dậy thì sớm thì con cái cũng vậy (O)

Tuổi dậy thì nhận ảnh hưởng trong yếu tố di truyền , môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng từ gia đình lớn. Theo đó, bố mẹ nếu tuổi dậy thì đến nhanh thì con cái cũng có tỉ lệ nhanh cao. Giáo sư Kim Shin hee tư vấn rằng “nếu nghi ngờ chứng dậy sớm ,phải kiểm tra kĩ hơn sự thay đổi cơ thể của con cái và chăm sóc tăng trưởng thông qua kiểm tra định kì thì tốt”.

TIP. Triệu chứng nghi ngờ chứng dậy thì sớm của con em chúng ta( trẻ em nữ dưới 8 tuổi, trẻ em nam trước 9 tuổi)

- Trẻ em nữ : ▲ cục u trên ngực nắm được hay hơi nhô lên ▲ kêu đau bụng dưới có buồng trứng ▲ có chất bài tiết giống như bạch đái

- Trẻ em nam: ▲ tinh hoàn to hơn ▲ có lưỡi gà ▲ vai rộng hơn.

- Điểm chung : ▲ có mùi trên đỉnh đầu ▲ bài tiết bã nhờn và có mụn Chiều cao đột nhiên cao từ trên 7~8 cm hàng năm. 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.