[Tập đặc biệt giấc ngủ ] Để thích ứng nhanh với sự chênh lệch múi giờ thay đổi do đi du lịch nước ngoài là gì?
[Tập đặc biệt giấc ngủ ] Để thích ứng nhanh với sự chênh lệch múi giờ thay đổi do đi du lịch nước ngoài là gì?
  • 장인선 기자 (insun@k-health.com)
  • 승인 2022.06.29 15:11
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Phải làm thế nào để khớp đồng hồ sinh học với thời gian bị thay đổi.

Đại dịch covid 19 kéo dài đồng thời có nhiều người kéo dài sinh hoạt bất quy tắc. Đặc biệt thời gian ngủ thay đổi thất thường nên có nhiều trường hợp chất lượng giấc ngủ bị thiếu. Mọi người kêu khó hồi phục,và gửi nhiều câu hỏi liên quan đến giấc ngủ. K- health sẽ truyền tải đến bạn đọc phương pháp chăm sóc giấc ngủ đúng và tư duy ngủ thông qua bài báo bằng việc nắm bắt sự tò mò đa dạng liên quan đến giấc ngủ. Thứ tự thứ 11 là “phải làm thế nào để khớp đồng hồ sinh học trên khoảng thời gian bị thay đổi.”

Nếu đi du lịch dài ngày thì phát sinh chứng chênh lệch giờ do sự không cân đối giữa đồng hồ sinh học với thời gian thực tế. Nếu hè năm nay mọi người có kế hoạch du lịch dài ngày ở nước ngoài thì tìm hiểu trước cách phòng - thích ứng với chứng chênh lệch múi giờ là quan trọng
Nếu đi du lịch dài ngày thì phát sinh chứng chênh lệch giờ do sự không cân đối giữa đồng hồ sinh học với thời gian thực tế. Nếu hè năm nay mọi người có kế hoạch du lịch dài ngày ở nước ngoài thì tìm hiểu trước cách phòng - thích ứng với chứng chênh lệch múi giờ là quan trọng

Gần đây, đường hàng không mở đồng thời có nhiều người lên kế hoạch du lịch hơn. Tuy nhiên nếu tâm trạng nôn nao đồng thời chứng chênh lệch múi giờ ( jet led) không thể xua tan sự lo lắng. Con người đang có chu kì giấc ngủ và chu kì thức tỉnh theo thời gian ngày và đêm. Tuy nhiên, nếu du lịch dài ngày thì múi giờ tiêu chuẩn xuất hiện giữa địa điểm khác nhau thì ngày và đêm thay đổi do sự thay đổi giờ và phát sinh sự không cân đối giữa đồng hồ sinh học và thời gian thực, nên sinh ra chứng chênh lệch múi giờ xuất hiện nhiều triệu chứng trên cơ thể. Chào đón kì nghỉ hè chính thức, chúng tôi đã tìm hiểu về phương pháp khắc phục chứng chênh lệch múi giờ theo địa điểm du lịch và do con người ( sáng, trưa, tối)

■So với thời gian tiêu chuẩn thì nếu chênh lệch trên 2 tiếng thì cơ thể sinh học lung lay.

Nếu du lịch nước ngoài, di chuyển thời gian ngắn trong nhiều giờ thì cơ thể sinh học bị lung lay. Nhiều chuyên gia nói rằng rốt cuộc khoảng thời gian 2 tiếng (time zone) không cảm thấy có vấn đề gì trong việc thích ứng chênh lệch giờ. Nhưng chệnh lệch hơn thế thì bắt đầu gặp khó khăn.

Giáo sư Lee Hyun Jung khoa y học sức khỏe tinh thần bệnh viện Korea Anam giải thích rằng “đặc biệt nếu bắt đầu chênh lệch giờ trên 6 tiếng thì gây ảnh hưởng lớn, trường hợp du lịch sang phía đông chứ không phải phía tây thì sẽ cảm thấy sự khó khăn lớn hơn với việc thích ứng. Địa điểm du lịch phía tây có múi giờ chậm hơn so với đồng hồ sinh học và du lịch phía đông thì nhanh múi giờ nhanh hơn so với đồng hồ sinh học”.

Triệu chứng nhiều nhất của sự chênh lệch múi giờ là khó ngủ và ban ngày cũng thấy thức tỉnh khó khăn. Thêm nữa, sự đam mê và năng lượng bị giảm và gặp khó khăn trong việc điều tiết tâm trạng, có thể thấy bất thường trong việc điều tiết huyết áp và đường huyết. Và các vấn đề suy giảm nhận thức như: năng lực tập trung, năng lực phán đoán, trí nhớ suy giảm.

■Thích ứng phía đông sớm, phía tây thì ngủ dậy muộn.

Tuy nhiên chứng chênh lệch múi giờ có thể thử thách giải quyết bằng nhiều cách đa dạng. Cách tốt nhất là thích ứng với thời gian thực tế trong 1 vài ngày nhanh có thể.

Giáo sư Lee Hyun Jung nói rằng “Trước khi du lịch nước ngoài thì hãy để thời gian thư thả đến 1 mức nào đó và khớp từ từ với thời gian từ từ đồng hồ sinh học với thời gian thực tế thì có thể giúp cho phòng tránh chứng chênh lệch múi giờ”. Nếu Phía đông cố gắng ngủ muộn 1 tiếng và dậy sớm 1 tiếng so với thông thường thì tốt, sau đó sưởi nắng khoảng 1 giờ dưới ánh nắng mạnh thì sẽ giúp ích trong việc thích ứng. Du lịch phía tây thì ngủ và dậy muộn hơn bình thường nên có thể thay đổi đồng hồ sinh học dễ dàng với thời gian thực tế.

Giáo sư Lee Hyun Jung nhấn mạnh rằng “ Những phương pháp như trên thì không dễ như nói nên để thích ứng với thời gian thực tế nhanh thì sưởi nắng ban ngày đủ tại điểm du lịch và cần nỗ lực thêm như không ngủ ban ngày dù buồn ngủ”



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.