“Xã hội lão hóa , chất lượng cuộc sống bệnh nhân viêm khớp tăng nhờ phẫu thuật điều trị tế bào gốc tự thân”
“Xã hội lão hóa , chất lượng cuộc sống bệnh nhân viêm khớp tăng nhờ phẫu thuật điều trị tế bào gốc tự thân”
  • 유인선 기자 (ps9014@k-health.com)
  • 승인 2023.03.16 16:50
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Giáo sư Kim Seok Joong nói rằng “ vì số tế bào trong sụn khớp gối gần như không có nên nếu bị tổn thương 1 lần thì không tái sinh được tốt”. “ Khi đó phẫu thuật điều trị tế bào gốc tự thân hỗ trợ giúp tái sinh hiệu quả sụn khớp”
Giáo sư Kim Seok Joong nói rằng “ vì số tế bào trong sụn khớp gối gần như không có nên nếu bị tổn thương 1 lần thì không tái sinh được tốt”. “ Khi đó phẫu thuật điều trị tế bào gốc tự thân hỗ trợ giúp tái sinh hiệu quả sụn khớp”

Khớp gối đóng vai trò quan trọng cho chân đến mức nếu bị tổn thương thì khởi nguồn cho sự bất tiện lớn trong sinh hoạt. Đặc biệt sụn khớp khó tự tái sinh và hồi phục nên nếu bị tổn thương ,nhiều người cân nhắc đến phẫu thuật khớp nhân tạo trước. Tuy nhiên gần đây, phẫu thuật đơn giản như phẫu thuật điều trị tế bào gốc tự thân ( còn gọi là kĩ thuật điều trị) cũng có thể tái sinh đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống. Chúng tôi đã gặp giáo sư khoa chỉnh hình bệnh viện Uijeongbu St Mary và nghe ông kể chi tiết .

- Khi điều trị khớp gối thì tế bào gốc tự thân hỗ trợ thế nào ạ.

Sụn khớp được xem là sản phẩm tiêu hao. Vì số lượng tế bào trong sụn gần như không có nên nếu 1 lần bị tổn thương thì không tái sinh được. Tuy nhiên, khi đó thuật điều trị giúp có thể tái sinh hiệu quả sụn khớp bị tổn thương . Chủ yếu sử dụng tế bào tủy cô đặc , không chỉ tế bào gốc tham gia tái sinh mà còn bao gồm nhiều phân tử tăng trưởng đa dạng


Theo đó, nếu có chứng đau đầu gối và sụn bị tổn thương thì phải cân nhắc phẫu thuật trị liệu, nếu viêm khớp bị tiến triển nặng ,thông thường tiên lượng không phải là tốt. Theo đó, nó phân loại 4 giai đoạn viêm khớp đầu gối theo mức độ tổn thương sụn, thuật điều trị được khuyến cáo trong trường hợp giai đoạn 2~3 thay thế.

-Tế bào gốc tự thân chiết xuất từ đâu. Khi đó tính quan trọng của bio kit được nhấn mạnh, hỏi về tiêu chuẩn sử dụng.

Tế bào gốc tự thân chủ yếu lấy từ khung xương chậu của bệnh nhân. Sử dụng kim tiêm và ống thông dò được phát minh đặc biệt, khi đó điều quan trọng là sử dụng kit làm cô đặc tủy sống được lấy ra vô khuẩn 1 cách hiệu quả.

Tế bào gốc tủy sống được làm cô đặc sử dụng trong phẫu thuật điều trị là nói về việc cô đặc -phân tách tế bào đơn nhân của tầng Buffy coast có được bằng ly tâm sinh thiết tủy xương .

Phân ly li tâm lần 2 là cần thiết ,nếu sinh thiết tủy xương trong quá trình này bị ô nhiễm thì kĩ thuật điều trị dù tốt thì tỉ lệ phát sinh chứng viêm cao. Hiện đang sử dụng TriCeLL Kit. Với 1 kit có thể tiến hành 1 lần ly tâm lần 2 nên ít khả năng dịch tinh khiết bị ô nhiễm.

- Nổi tiếng với tiến hành thuật điều trị sớm . Tiền lệ phẫu thuật đến bây giờ là bao nhiêu.

Thuật điều trị là kĩ thuật làm từ khi tôi làm việc với tư cách là bác sĩ quân y. Tôi đã làm việc tại bệnh viện quân y, và đã có nhiều bệnh nhân khớp gối khi ở không quân. Khi đó tôi đã thực hiện điều trị sử dụng tế bào sụn tự thân bệnh nhân .

Sau này, tôi xuất ngũ rồi liên tục nghiên cứu về tái sinh khớp gối và năm 2009 phát triển ‘ kĩ thuật tái sinh sụn tế bào gốc nội soi’ tôi tiến hành tất cả quá trình phẫu thuật dưới nội soi, và hiện tại cũng đang sử dụng. Chúng tôi sử dụng 3~4 đường cắt nhỏ khoảng 1cm ,mà không có vết cắt thêm ở gối, tiến hành tất cả phẫu thuật, giúp hồi phục tái sinh nhanh cho nhiều bệnh nhân

-Điểm mạnh yếu mà phẫu thuật điều trị có so với phương pháp điều trị khác của bệnh nhân khớp gối là.

Điểm mạnh nhất là ít nguy hiểm tác dụng phụ. Nếu chẳng hạn sử dụng tế bào được sản phẩm hóa hay tế bào người khác thì chức năng gần như không có nhưng bất thường trong quá trình công đoạn hay bệnh mà người khác có áp ngay vào bệnh nhân nên khả năng viêm hay phát sinh bất thường, tế bào gốc tự thân là sử dụng tế bào tự thân nên tự do hơn ở đây. Thêm nữa, thông qua quá trình cô đặc tổ chức tự thân thì có thể nhận được nhân tử tăng trưởng và tế bào nồng độ cao nên việc thúc đẩy tái sinh hình thành tự nhiên. Điểm yếu là sử dụng tế bào và tổ chức tự thân của bệnh nhân nên mỗi bệnh nhân có đặc tính khác nhau nên việc bình thường kết quá đó thì khó.

-Tác dụng phụ có thể xuất hiện là điều gì , tỉ lệ phát sinh bao nhiêu.

Kĩ thuật điều trị sử dụng tổ chức tự thân nên phản ứng miễn dịch tác dụng phụ nhỏ trong điều trị tế bào gốc cơ bản. Theo đó thì tác dụng phụ đến hiện tại chưa thể kiểm nghiệm. Nhưng theo mức độ tổn thương và độ tuổi bệnh nhân thì có ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Tức là, tỉ lệ thành công điều trị tế bào gốc tự thân thấp trong viêm khớp giai đoạn cuối mà tổn thương tiến triển trong phạm vi rộng , lão hóa càng triến triển thì độ linh hoạt tế bào gốc càng giảm nên khó lấy. Theo đó, nếu cao tuổi thì không thể nhận được tế bào gốc đầy đủ nên để giới hạn độ tuổi.


- Kế hoạch sau này và thành quả nghiên cứu liên quan đến điều trị tế bào gốc.

Đến hiện tại thì liên quan đến tái sinh sụn khớp và điều trị viêm khớp đã có nhiều phát biểu luận văn nghiên cứu lâm sàng và luận văn nghiên cứu cơ bản . Thử nghiệm động vật hay nghiên cứu phòng thí nghiệm đã kiểm tra kết quả tái sinh sụn rất vượt trội và trong nghiên cứu lâm sàng thì đã có kết quả duy trì tốt trạng thái

Gần đây, được lựa chọn trong bài toán làm mới được quỹ nghiên cứu Hàn Quốc hỗ trợ. Chủ đề vẫn đang nghiên cứu điểm nhấn chủ yếu liên quan đến điều trị tiếp cận quan điểm mới về điều trị và phát sinh viêm khớp thông qua việc’ tìm kiếm chủ đề điều trị mục tiêu đồng thời chứng kháng viêm và tái sinh tế bào sụn viêm xương khớp thông qua biểu hiện cảm ứng mitochondrial-STAT3 trung gian ‘Kindlin-2’



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.