Hướng dẫn cho gia đình và bệnh nhân ung thư ‘ sự thật và hiểu lầm về điều trị chống ung thư’
Hướng dẫn cho gia đình và bệnh nhân ung thư ‘ sự thật và hiểu lầm về điều trị chống ung thư’
  • 안훈영 기자 (h0ahn@k-health.com)
  • 승인 2023.11.27 10:56
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Cần thiết ‘ vận động, ăn thịt’ phù hợp.Tác dụng phụ giảm khi tiêm lượng phù hợp chất kháng ung thư.Điều trị tia phóng xạ theo trạng thái phân bổ khối u.
Thông tin sai lệch về điều trị chống ung thư là việc coi trọng tìm hiểu chính xác đến mức làm cho nhiều bệnh nhân mệt mỏi hơn.
Thông tin sai lệch về điều trị chống ung thư là việc coi trọng tìm hiểu chính xác đến mức làm cho nhiều bệnh nhân mệt mỏi hơn.

Điều trị kháng ung thư không chỉ làm cho bệnh nhân và cả gia đình vất vả mà còn có nhiều thông tin sai lệch được nghe từ nhiều nơi làm cho bệnh nhân thêm mệt mỏi. Giải đáp về điều này có thể ở gần ngoài dự đoán. Giáo sư Go Young-il khoa nội u máu bệnh viện đại học Seoul khuyên rằng “ khi bắt đầu điều trị chống ung thư đầu tiên thì bệnh viện cho sách hướng dẫn ,và việc đọc kĩ nó là hiệu quả nhất”.

■Có thể làm giảm tác dụng phụ chống ung thư ? ?(O)
Thuốc chống ung thư có tác dụng phụ khác nhau theo chủng loại. Có nhiều trường hợp có thể tránh tác dụng phụ đặc biệt của thuốc chống ung thư với mục đích tiêu hủy tế bào ung thư . Phương pháp tốt nhất làm giảm tác dụng phụ là truyền dung lượng phù hơp. Thuốc chống ung thư có phạm vi hẹp giữa ‘dung lượng hiệu quả trị liệu’ và ‘dung lượng tác dụng phụ’ . Chẳng hạn ,Vitamin dù uống 1 viên hay 10 viên ảnh hường đến cơ thể không lớn , trái lại thuốc chống ung thư dù lượng rất ít , sự chênh lệch tác dụng phụ lớn nên phải quan sát, theo dõi theo chu kì.

Giáo sư Go Young Il nói rằng” bệnh nhân truyền thuốc chống ung thư đang uống thuốc khác ,thì phải cho đội ngũ y tế biết ngay và làm chậm lây nhiễm, giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với nguồn lây nhiễm do yếu tố lây nhiễm.

■Thịt thì không tốt cho bệnh nhân ung thư (X)
Trong khi điều trị chống ung thư ,điều lo lắng là phải ăn món ăn nào. Đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư , có nhiều trường hợp nghĩ thịt là không tốt nên không ăn. Tuy nhiên khi điều trị kháng ung thư thì việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ là quan trọng hơn cả. Theo đó, phải ăn cân bằng bao gồm chất đạm.

Giáo sư Kim Han Sang khoa nội ung bướu bệnh viện ung thư Yonsei nhấn mạnh rằng “việc bổ sung dinh dưỡng thông qua thức ăn được khuyến cáo nhưng vì nó vẫn chưa được biết về ảnh hưởng của việc ăn thức ăn giàu dinh dưỡng như :cô đặc , khí ,,,đến tế bào ung thư nên phải chú ý.

■Tất cả bệnh nhân ung thư phải điều trị tia phóng xạ ? (X)
Điều trị chống ung thư có nghĩa là phương pháp hóa học chống ung thư ,nhưng với ý nghĩa này bao gồm liệu pháp tia phóng xạ chống ung thư. Điều trị chống ung thư là ‘ điều trị toàn thân’, thuốc chống ung thư đi khắp các nơi trong cơ thể ,đồng thời điều trị mục tiêu tế bào ung thư .

Trái lại, phẫu thuật và điều trị tia phóng xạ là ‘điều trị cục bộ’ - loại bỏ trực tiếp phần tương đương bằng phẫu thuật hay loại bỏ bằng điều trị tia phóng xạ. Rốt cuộc mỗi bệnh nhân có trạng thái phân bổ khối u khác nhau nên điều trị bằng cách kết hợp phù hợp giữa điều trị chống ung thư, điều trị phóng xạ và phẫu thuật.

■Sau khi điều trị chống ung thư , hồi phục trạng thái ban đầu khó (△)

1 phần bệnh nhân với nhiều lí do không thể hổi phục trạng thái trước khi điều trị chống ung thư nhưng cần liên tục lỗ lực để làm giảm di chứng điều trị, ngoại trừ sự chênh lệch thời gian hồi phục thì đa số hồi phục lâu dài.

Giáo sư Go Young Il nói rằng “ nếu thành công trong điều trị chống ung thư ,đừng nghĩ vội vàng mà hãy cố gắng hồi phục bằng tâm trạng tích cực thì tốt”.

■Trong khi điều trị chống ung thư thì không được vận động(X)

Vận động phù hợp hỗ trợ miễn dịch. Trái lại nếu hoàn toàn không vận động thì dễ trở lên yếu đuối ,khuyến cáo rằng liên tục vận động dù là nhẹ nhàng .Nhưng mỗi bệnh nhân thì sự khó khăn khác nhau do năng lực vận động và chất chống ung thư nên phải điều chỉnh phù hợp cường độ vận động. Bạn nên bắt đầu từ cường độ thấp không cảm giác mệt mỏi nhiều, và vận động theo quy tắc để nâng cao năng lực cân bằng và tính dẻo dai.

■Trong khi điều trị chống ung thư thì có thể tham gia lâm sàng tân dược (X)

Thuốc đang phát triển trong thử nghiệm lâm sàng tân dược thì không thể mua được dù bằng tiền và sau mấy năm tham gia tích cực có thể điều trị tiêu chuẩn thì tốt. Giáo sư Kim Han Sang khuyên rằng “Những người đã sử dụng thuốc chống ung thư không thể tham gia vào các loại thuốc mới nên cần trao đổi tích cực với đội ngũ y tế trong lần điều trị đầu tiên”.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.