(báo đặc biệt) Thuốc Luteinase, không giúp ích trong việc phòng chống thoái hóa điểm vàng – sức khỏe mắt người bình thường.
(báo đặc biệt) Thuốc Luteinase, không giúp ích trong việc phòng chống thoái hóa điểm vàng – sức khỏe mắt người bình thường.
  • 박규형 분당서울대병원 안과 교수 (desk@k-health.com)
  • 승인 2020.08.21 18:05
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

giáo sư Park Kyu Hyung khoa mắt bệnh viện đại học Seoul Bundang

Anh Kim ( 40 tuổi) đang làm việc tại công ty công nghệ thông tin, công việc hàng ngày là xem màn hình máy tính. Ngay cả sau giờ làm việc, anh vẫn sử dụng điện thoại smart phone đến tận khuya xem SNS, youtube… Tuy nhiên, gần đây mắt anh bắt đầu có vẻ lão hóa nên mắt mờ mịt và bắt đầu thấy vật lờ mờ. Đúng lúc trên quảng cáo tivi nói thuốc Luteinase có hiệu quả đối với sức khỏe mắt nên đã mua. Sau khi dùng nó, các triệu chứng có vẻ giảm bớt, vì vậy tôi giới thiệu nó cho bạn và tặng cho cha mẹ tôi như một món quà ngày lễ tết. Vì nghĩ sẽ tốt hơn nếu ăn nó từ khi còn nhỏ, nên anh đã khuyên các cháu nhỏ đang bị cận thị sử dụng.

Tôi đã thấy rất nhiều bệnh nhân đã và đang sử dụng Luteinase tư vấn hoặc giới thiệu tới người thân của họ. Mối lo ngại về sức khỏe của mắt đã tăng lên khi việc sử dụng máy tính và điện thoại thông minh tăng lên. Thuốc Luteinase có thể uống mỗi ngày để duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác được cho là gây mù ở người lớn (tên chính thức của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác).

Trước khi trả lời câu hỏi này, bạn cần biết Lutein thực sự là gì. Lutein là một loại xanthophyll, một sắc tố thực vật và là một trong 600 loại carotenoid phát sinh tự nhiên. Carotenoid hỗ trợ quá trình quang hợp ở thực vật và ngăn ngừa tác hại của tia UV. Nhưng tại sao Lutein, một loại sắc tố thực vật, lại tốt cho mắt người?

Câu trả lời nằm ở cấu tạo của đôi mắt chúng ta. Thông thường, phần quan trọng nhất của võng mạc hình thành nên tầm nhìn trung tâm là phần điểm vàng(macular lutea). Điểm vàng được giải thích theo nguyên từ Hán là điểm màu vàng. Trong điểm vàng, các sắc tố vàng tự bảo vệ mình khỏi các tia có hại bên ngoài như: tia cực tím, ánh sáng xanh,… thành phần chính của các sắc tố này là Lutein và ziazantine.

Nghĩa là phần quan trọng nhất ở mắt là điểm vàng và thành phần chính của các sắc tố bảo vệ nó là lutein và ziazantine, nên có thể suy luận rằng các chế phẩm luteinase sẽ tốt cho sức khỏe của mắt một cách tự nhiên. Chính vì thế hơn 100 loại thuốc luteinase đang đổ ra thị trường, được cho là có hiệu quả đối với sức khỏe của mắt và chống lão hóa. Người lớn cũng như trẻ nhỏ và thanh thiếu niên thường dùng nó hàng ngày.

Nếu vậy thì thuốc luteinase có thực sự cần thiết để duy trì sức khỏe mắt? Định lượng hàng ngày không được định mức từ cục an toàn thực dược phẩm. Tuy nhiên để an toàn thì khuyến cáo uống dưới 20mg/ 1 ngày. Tức là Lutein không phải là thành phần được công nhận là chất dinh dưỡng thiết yếu từ cục dược.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ, 'Vitamin chống oxy hóa’ ở bệnh nhân thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi' (hàm lượng vitamin rất cao chứa 10 mg lutein), nếu bệnh nhân thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi uống thuốc vitamin chống ô xy hóa trên hạng trung thì tốc độ thoái hóa điểm vàng giảm xuống. Dựa trên cơ sở này, những bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến độ tuổi ở độ trung bình trở lên nên uống vitamin chống oxy hóa có chứa lutein hàng ngày.

Tại Hàn Quốc, theo kết quả của Điều tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác ở người lớn trên 40 tuổi là 6,6%. Điều này có nghĩa là khoảng 93% người lớn trên 40 tuổi không bị thoái hóa điểm vàng. Nói cách khác, người lớn trên 40 tuổi đang uống thuốc Luteinase không cần kiểm tra mắt , hơn 90% trong số họ đang dùng loại thuốc mà họ không cần thiết. Trường hợp người bình thường, không mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác thì chưa tìm ra loại thuốc nào giúp duy trì sức khỏe của mắt, ngăn ngừa lão hóa mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Tóm lại, người bình thường không mắc bệnh về mắt thì không cần dùng thuốc lutein để duy trì sức khỏe của mắt, chống lão thị, chống thoái hóa điểm vàng.

Vậy làm thế nào để chúng ta duy trì sức khỏe của mắt? Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm nào mà tác dụng của nó không rõ ràng, trước tiên bạn phải sửa thói quen sinh hoạt hàng ngày có hại cho sức khỏe mắt.

Đầu tiên, chúng ta hãy bỏ thuốc lá. Hút thuốc có hại cho các bệnh về mắt, đặc biệt là bệnh phần điểm vàng. Thứ hai, chúng ta hãy duy trì một thể trạng phù hợp thông qua tập thể dục thường xuyên. Nó có tác dụng ngăn ngừa tất cả các bệnh tật cũng như các bệnh về mắt. Thứ ba, ăn một chế độ ăn bao gồm rau màu xanh hoặc vàng và cá. Thứ tư, nếu bạn trên 50 tuổi hãy đi kiểm tra mắt thường xuyên ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào. Phát hiện sớm các bệnh về mắt sẽ làm tăng khả năng duy trì sức khỏe của mắt và thị lực.

Nếu bạn định dùng thuốc lutein ngay cả khi đã thực hiện tất cả các quy tắc sống này, hãy coi nó như một loại công thức vitamin có hiệu quả không rõ ràng.

Tôi là một bác sĩ nhãn khoa ở độ tuổi ngoài 50, chuyên về bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Tôi bị lão thị vào đầu những năm 40 tuổi và tôi đã sử dụng kính đa tròng được hơn 10 năm, nhưng may mắn thay tôi vẫn giữ được đôi mắt khỏe mạnh không bị thoái hóa điểm vàng. Kết quả của việc cai thuốc lá sớm và luyện tập thể dục thường xuyên và kết quả của việc cố gắng ăn một chế độ ăn nhiều rau, tôi chưa cảm thấy cần thiết cho các loại vitamin hoặc thuốc lutein khác.
 



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.