Tọa đàm ] Bệnh mũi ① nếu để lỡ thời kì phẫu thuật gãy xương sống mũi thì thành mũi cong , mũi khoằm?
Tọa đàm ] Bệnh mũi ① nếu để lỡ thời kì phẫu thuật gãy xương sống mũi thì thành mũi cong , mũi khoằm?
  • 한정선 기자 (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2021.06.18 13:43
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Phải tiến hành trị liệu gãy xương sống mũi trong vòng nhiều nhất 14 ngày 
Lựa chọn bệnh viện có thể chẩn đoán và chữa trị đồng thời. 
Ưu đãi bảo hiểm trong khả năng gãy xương sống mũi do chấn thương bên ngoài.

Từ bên trái : nhà báo K- health Han Jung Sun ,chuyên gia khoa tai mũi họng bệnh viện GNG Lee Sung Hoon, chuyên gia khoa tai mũi họng Hong Sung Moon.

Mũi có vị trí ở trung tâm mặt theo tướng số học là thước đo chính đoán tài vận và vận trung niên .Người ta gọi mũi thẳng dài mà sống mũi không uốn khúc hay không có sẹo là lí tưởng. Bỏ qua phần về tướng số học, mũi làm ảnh hưởng đến diện mạo- phần mà mọi người quan tâm.

Khi mũi cho chức năng quan trọng từ cơ thể và tạo vẻ đẹp thẩm mỹ,khi còn nhỏ mà biến đổi mũi cong hay mũi khoằm thì thế nào? Nếu có vấn đề đối với xương mũi trong tình hình nguy cấp ,trước tiên bạn dễ nghĩ đến khoa thẩm mỹ và khoa chỉnh hình, nhưng không có nhiều người biết sự thật quan trọng rằng việc nhận chẩn đoán chính xác từ khoa tai mũi họng là quan trọng.

Thực tế chỉ sau khi phẫu thuật ứng cứu đơn giản hay chuyển qua 1 cách không thận trọng gãy xương sống mũi , thời gian trôi đi cũng có nhiều trường hợp biến thành mũi cong hay mũi khoằm. Thông qua buổi tọa đàm với chuyên gia khoa tai mũi họng Lee Sung Hoon bệnh viện GNG và chuyên gia khoa tai mũi họng Hong Sung Moon, chúng ta xem xét kĩ trong trường hợp gãy xương sống mũi do tác động xương mũi và trở thành mũi cong và mũi khoằm.

Nhà báo Han Jung Sun: Khi gãy xương sống mũi thì phải sử lí ứng cứu thế nào ạ?

Chuyên gia khoa tai mũi họng Lee Sung Hoon: Trường hợp xuất huyết thì cúi mặt nhẹ về phía trước và nếu cầm khoảng 10 phút phần mềm của đầu mũi bằng ngón cái và ngón tay trỏ thì đa phần được cầm máu. Nhưng nếu xuất hiện triệu chứng như :đau đầu nặng, đau cổ họng, xuất huyết, thay đổi hình dạng mũi thì phải bắt đầu điều trị nhanh , khi đó đừng tác động như sờ hay sì mũi mà phải tìm đến bệnh viện có thể kiểm tra và trị liệu chính xác.

Nhà báo Han Jung Sun: Nếu giả sử xương mũi bị gãy sống thì nhất định phải đến bệnh viện đại học đúng không ạ? Nếu đi bệnh viện gần thì phải lựa chọn bệnh viện thế nào?

Chuyên gia khoa tai mũi họng Hong Sung Moon :Nếu không phải là trường hợp có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng như: bất tỉnh hay tai nạn giao thông nghiêm trọng, hô hấp khó khăn… thì việc đến khoa thẩm mỹ hay khoa tai mũi họng gần nhất để có thể điều trị nhanh chóng trong 1~2 ngày thì tốt.

 

Ảnh sau phẫu thuật gãy xương sống mũi.

Nhà báo Han Jung Sun: Khi gãy xương mũi do tác động bên ngoài xương mũi thì có thời điểm trị liệu phù hợp không ạ?

Chuyên gia Lee Sung Hoon: Gãy xương sống mũi sau khi bị thương ,phải kiểm tra xem liệu có gãy xương bên trong không nhanh nhất có thể và nên phẫu thuật sớm thì tốt. Xương mũi bị gãy không điều trị ngay và bỏ mặc thì có thể phát sinh biến đổi cấu trúc bên trong và bên ngoài mũi nên phải trị liệu trong 14 ngày nhiều nhất. Trị liệu càng nhanh chóng thì độ chính xác giao hợp xương mũi càng cao và có thể phục hồi trạng thái bình thường nhanh chóng giảm thiểu chứng đau và xuất huyết.

Nhà báo Han Jung Sun: Khi còn bé không thể trị liệu bên ngoài xương mũi phù hợp ,vấn đề chức năng –ngoại hình thì có vấn đề gì ạ?

Chuyên gia Lee Sung Hoon: Sụn và xương mũi phát triển đồng thời có trường hợp tự nhiên lệch nhưng dù không thể trị liệu đúng lúc gãy xương mũi do tác động bên ngoài thì sụn và xương mũi bị lệch có thể đem lai vấn đề chức năng. Ví dụ điển hình là nghẹt mũi do chứng cong vách ngăn, hô hấp khoang miệng… có thể gây trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày.. Thêm nữa, có khả năng cùng với chứng hẹp van mũi nên phải xem xét kĩ bên trong mũi. Vấn đề ngoại hình ,có thể có sự biến dạng như xương sụn sụp xuống hay nhô lên là mũi gồ yên ngựa, mũi cong , mũi khoằm…

Nhà báo Han Jun Sun: Mũi cong hay mũi khằm chính xác là nói mũi thế nào ạ? Có vẻ không đơn thuần là vấn đề về ngoại hình ạ.

Chuyên gia Lee Sung Hoon : Mũi cong được phân loại theo độ cong: có trường hợp xương sụn vách ngăn cong , xương mũi cong , đầu mũi cong . Mũi khoằm là nói mũi nhìn giống chim ưng chìa ra , do xương sụn vách ngăn mũi và xương mũi phát triển hơn bình thường.

Mũi cong và mũi khoằm đồng hành với chứng cong vách ngăn và chứng hẹp van mũi, có nhiều trường hợp làm xấu đi chứng nghẹt mũi . Trường hợp này tiến hành đồng thời điều chỉnh và phẫu thuật nghẹt mũi , dĩ nhiên ngoại hình có thể cải thiện. Chỉ với hình dạng mũi không thể nắm bắt được hình thái và mức độ bên trong của xương sụn nên phải kiểm tra các góc độ khác nhau thông qua thiết bị như 3D CT.

Hình dạng trước ( bên trái) và sau khi phẫu thuật gãy xương mũi nhìn qua 3D CT.
Hình dạng trước ( bên trái) và sau khi phẫu thuật gãy xương mũi nhìn qua 3D CT.

Nhà báo Han Jung Sun: Tác dụng phụ do phẫu thuật và thủ thuật gãy xương sống mũi là gì ạ?

Chuyên gia Hong Sung Moon: Trường hợp không nắm bắt chính xác trạng thái mũi của bệnh nhân, khi tiến thành phẫu thuật thì xương mũi dính với hình dạng không có nguyên tắc, có thể biến đổi hình dạng bên ngoài như mũi cong, mũi khoằm. Điều này có thể gây ra bệnh nghẹt mũi như tổn thương vách ngăn và gắn liền niêm mạc nên phải tiến hành điều trị tổng hợp tất cả đến ngoại hình mũi và cải thiện chức năng mũi.

Nhà báo Han Jung Sun: Phương pháp điều trị và tiêu chuẩn chuẩn đoán chính xác gãy xương sống mũi do bên ngoài là gì ạ?

Chuyên gia Lee Sung Hoon: Khi sờ vào mũi có đau và xung quanh mũi đỏ dần hay có xuất huyết thì có khả năng cao tổn thương tổ chức bên trong mũi và gãy xương sống mũi. Thêm nữa, sự biến đổi hình dáng mũi có thể là mức độ kiểm tra bằng mắt thường được thì tỉ lệ gãy xương sống mũi cao. Trái lại, trường hợp có rạn nứt thì không có vấn đề bên ngoài nên dù nhìn thấy ,thời gian trôi đi thì bên ngoài và bên trong mũi có thể biến dạng về cấu trúc nên cần kiểm tra chính xác.

Thông thường, xương mũi nếu gãy thì tiến hành ‘ thủ thuật khôi phục ’ làm khớp đúng. Nếu trạng thái gãy xương không nghiêm trọng thì không cắt da mà sử dụng dụng cụ bên trong xương mác kéo toàn bộ xương mũi lên đồng thời tiến hành ‘thủ thuật mở giảm sự cố định nội bộ’ làm cố định. Thêm nữa, việc quản lí sau khi phẫu thuật rất quan trọng.

Nhà báo Han Jung Sun: Khi gãy xương sống mũi do bên ngoài thì có thể nhận ưu đãi chế độ bảo hiểm sức khỏe không ạ?

Chuyên gia Hong Sung Moon: Trường hợp bệnh do biến đổi cấu trúc bên trong mũi hay gãy xương sống mũi thì có thể nhận bảo hiểm y tế

Nhà báo Han Jung Sung: Sau khi phẫu thuật gãy xương sống mũi thì quản lí sau đó phải làm thế nào ạ?

Chuyên gia Hong Sung Moon: Phẫu thuật gãy xương sống mũi định hình đúng vị trí xương mũi bị gãy nên phải theo dõi kết quả đến khi dính lại. Xương mất khoảng 1 tháng đến khi liền nên phải tránh món ăn cứng hay phải nhai nhiều và hạn chế vận động quá đà. Thêm nữa, nếu tác động hay gây sức ép lên mũi thì xương mũi có thể bị biến dạng nên phải cận thận để không bị tác động . Cùng với đó thì phải tránh rượu bia, hút thuốc để có thể hỗ trợ hồi phục nhanh .



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.