Làn da trong khẩu trang đang khóc … Corona hát Maskne
Làn da trong khẩu trang đang khóc … Corona hát Maskne
  • 한정선 기자 (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2021.09.27 11:47
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Nên sử dụng mặt nạ vải
sản phẩm dưỡng ẩm để phục hồi tổn thương bức tường bảo vệ da phát mụn do độ ẩm cao.
Xuất hiện mụn do khẩu trang, khi đeo khẩu trang đặc biệt là xung quanh vùng miệng ,mụn phát sinh hay mụn cơ bản trở lên nghiêm trọng hơn ,cần nhận chẩn đoán chính xác thì tốt.
Xuất hiện mụn do khẩu trang, khi đeo khẩu trang đặc biệt là xung quanh vùng miệng ,mụn phát sinh hay mụn cơ bản trở lên nghiêm trọng hơn ,cần nhận chẩn đoán chính xác thì tốt.

Maskne là từ ghép của từ Mask ( khẩu trang) và Acne (mụn ), để chỉ mụn gây ra do khẩu trang. Nó không phải là từ chuyên dùng trong y học chính thức nhưng là từ mới do covid 19 mang lại.

Vào năm ngoái, theo như tài liệu nghiên cứu mà Leelawadee Techasatian đã phát biểu thì trong thời gian covid 19 ,tỉ lệ phát bệnh về da liên quan đến khẩu trang đã được thực hiện trên 833 nhân viên trường y của Thái Lan là 54.5% , mụn trứng cá 39.9% (399 người ), phát ban 18.4% (154 người ) , chứng ngứa 15.6% (130 người ). Thêm nữa ,thời gian dài đeo khẩu trang và tái sử dung… cũng được cho là nguyên nhân nguy hiểm của bệnh về da.

Giáo sư Na Jeongim khoa da liễu bệnh viện BundangSeoul nói rằng “mật độ tác dụng phụ da mặt theo việc đeo khẩu trang của nhân viên y tế là 50%~75% , đặc biệt nhân viên y tế sử dụng khẩu trang N95 nhiều hơn loại khác”, “ trong nghiên cứu với đối tượng người bình thường, tỉ lệ tác dụng phụ được báo cáo là 30~65%”.

Thông thường, mụn do đeo khẩu trang xuất hiện trên phần cục bộ, nguyên nhân phát bệnh có thể do nhiệt độ và độ ẩm cao. Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến tốc độ bài tiết bã nhờn, độ ẩm cao làm tăng tỉ lệ phát sinh mụn , làm tăng scooalene của da.

Thêm nữa, trong không gian bị đóng chặt bởi khẩu trang, mồ hôi và độ ẩm cao gây phù nề trong tế bào chất biểu bì và làm cho da nhạy cảm, đồng thời làm yếu đi bức tường da. Trường hợp sờ tay vào do chứng ngứa thì khả năng làm tăng sự nguy hiểm lây nhiễm covid 19 cũng không thể loại trừ.

Giáo sư Na Jeongim giải thích rằng” Maskne phát sinh chủ yếu vùng O (O- zone) quanh miệng bị phủ bởi khẩu trang, sau khi sử dụng khẩu trang trong vòng 6 tuần, mụn sinh ra hay mụn ban đầu nghiêm trọng hơn do khẩu trang thì được chẩn đoán mụn do khẩu trang”. Theo đó, ông nói thêm “ mụn do khẩu trang xuất hiện theo vùng bệnh có tính viêm nhiều và bức tường da bị tổn thương do tăng PH da nên so với mụn thông thường thì phải đặt trọng tâm vào sự hồi phục tổn thương bức tường da và điều trị”

Sản phẩm điều tiết bã nhờn và kháng viêm 1 phần có thể giúp cho Maskne nhưng sản phẩm kích ứng phải tránh, không vội vàng nhầm lẫn là mụn bình thường. Trường hợp của maskne phải tránh sử dụng retinoid, sản phẩm loại bỏ tế bào chết cho da, sản phẩm tẩy da chết hóa học, điều này làm tổn hại bức tường da nên có thể làm yếu đi thêm.

Hội khoa học da liễu khuyến cáo rằng” 9 phương pháp thực tế để phòng tránh tác dụng phụ da do khẩu trang là “ rửa mặt và chất làm ẩm ▲ bảo vệ môi vaseline ▲ loại bỏ make up ▲ cấm sử dụng mỹ phẩm kích ứng ( peeling hóa học , sản phẩm loại bỏ da chết , retinoid) , khi phản ứng viêm giảm sử dụng mỹ phẩm đặc biệt (salicylic acid , retinoid, aftershave, ) ▲ đeo khẩu trang đúng cách ( tránh chất tổng hợp như : nilong, polyester, rayon) ▲ cứ 4 tiếng nghỉ ngơi khoảng 15 phút ▲ giặt khẩu trang vải ( sử dụng xà phòng ít kích ứng không mùi ) ▲ thiết lâp kế hoạch trị liệu với bác sĩ khoa da.

Giáo sư Na Jeongim khuyên rằng " nếu đeo khẩu trang thì độ ẩm tăng lên , làn da có vẻ  ẩm hơn nhưng thực tế  bức tường bảo vệ da bị tổn thương nên khô hơn", nên nếu bôi kem dưỡng ẩm trước thì giúp có thể phòng tránh sự tổn thương da mức nào đó".



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.