[ Câu chuyện về thiết bị y tế da liễu của giáo sư Huh Chang Hun] 3 giây là kết thúc chẩn đoán ung thư da… độ chính xác cao đến mức kiểm tra tổ chức mà không có sẹo.
[ Câu chuyện về thiết bị y tế da liễu của giáo sư Huh Chang Hun] 3 giây là kết thúc chẩn đoán ung thư da… độ chính xác cao đến mức kiểm tra tổ chức mà không có sẹo.
  • Written by Chang-Hun HuhㅣReported by JungSung Han (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2022.04.05 13:24
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Thiết bị chẩn đoán ung thư da ‘spectroscope’
Giáo sư khoa da liễu bệnh viện đại học Seoul Bundang Huh Chang-Hun
Giáo sư khoa da liễu bệnh viện đại học Seoul Bundang Huh Chang-Hun

Vào mùa hè năm 2014, Giáo sư Park Kyung Chan từng là giáo viên, viện trưởng nghiên cứu bệnh viện đã tham gia hội thảo cộng đồng của khoa nghiên cứu máy móc Hàn Quốc đã xúc tiến với khái niệm mới rằng ‘không trở thành ếch trong giếng nước’. Ông đã giới thiệu kĩ thuật đang nghiên cứu hiện tại như: máy kiểm tra chẩn đoán tối tân nhất, 3D Bio Printing, rô bốt, máy phục hồi, chạy nhân tạo… và buổi thảo luận về việc liệu ứng dụng như thế nào các máy này tại hiện trường y tế thực tế…

Khi đó bài phát biểu mà được quan tâm nhất là ‘sự phát triển kĩ thuật phân tích quang phổ plasma dẫn laser để chẩn đoán ung thư in vivo thời gian thực tế’. Nó là việc phân tích plasma chiếu laser vào tổ chức cơ thể, rồi có thể chẩn đoán liệu có phải là ung thư không và có thể chẩn đoán ung thư dạ dày thông qua nó’.

Laser hiện tại đóng vai trò như ống nghe của bác sĩ nội khoa hay dao của bác sĩ khoa ngoại tại hiện trường trị liệu khoa da, nhưng thời điểm đó tôi đã suy nghĩ rằng không có trang bị tốt như tôi là bác sĩ khoa da liễu. Sau sự kiện thì tôi gặp ông ấy riêng đồng thời bắt đầu việc nghiên cứu ung thư da.

Spectroscope mà đang bán là thiết bị y tế của Đức phân tích dãy quang phổ da của plasma rồi phán đoán liệu có phải là tổ chức ác tính không.

Việc điều trị khoa da thì mắt là quan trọng nhất nhưng thực tế chẩn đoán ung thư da thì việc kiểm tra tổ chức là chính xác nhất. Ung thư da phát sinh nhiều nhất ở người da trắng và tia tử ngoại là nguyên nhân quan trọng nhất. 20% nghiên cứu toàn thể Mỹ cho thấy cả đời có 1 lần là nhận chẩn đoán va trường hợp của Úc có tia tử ngoại độc hại mạnh thì 2/3 toàn bộ dân số nhận chẩn đoán ung thư da trước 70 tuổi.

Kiểm tra tổ chức là phương pháp tiêu chuẩn chính xác nhất nhưng trường hợp của các nước tiên tiến thì chi phí kiểm tra rất đắt khác với Hàn Quốc và phải mất 1~2 tuần thì mới có kết quả kiểm tra, nên không thể tránh sẹo. Theo đó thì với chi phí ít nhận kết quả nhanh đồng thời có nhiều phương pháp kiểm tra mang độ chính xác đến mức kiểm tra tổ chức đã được mong đợi.

‘Spectroscope’ máy thiết bị chẩn đoán ung thư da đã nhận chứng nhận là thiết bị y tế chính thức tại Úc và Châu Âu vượt qua thử nghiệm lâm sàng và tại Hàn Quốc và Mỹ thì đang xúc tiến giấy phép. Thiết bị này chiếu endya graser được sử dụng trong trị liệu sắc tố, phân tích dãy quang phổ da của plasma nhận được, nắm thông tin hóa học như ion phần tương ứng, phân tử, cấu trúc nguyên tử…sử dụng algorithm cơ bản học sâu phán đoán liệu có phải là tổ chức ác tính bị nghi ngờ.

Với mẫu đầu tiên mà treo máy phân tích trên laser được bán trên thị trường cơ bản, theo kết quả nghiên cứu của 431 người thực hiện ở Mỹ và Úc thì độ mẫn cảm là 94.9 % (độ làm chẩn đoán ung thư da), độ dị ứng (mức độ không làm chẩn đoán nhầm) là 86.9%, có thể phân biệt tổ chức ung thư và u dương tính. Sau đó thì thiết bị độc lập được phát triển và ở Úc đã trải qua thử nghiệm lâm sàng trên 328 người, độ mẫn cảm 97.6%, độ dị ứng là 86.2% tính năng được nâng cao lên.

Spectroscope mất khoảng 3 giây chẩn đoán ung thư da và có thể chẩn đoán có độ chính xác đến mức kiểm tra tổ chức với chi phí rẻ mà không có sẹo nên việc tiếp cận bác sĩ khoa da liễu giảm và triển vọng sẽ được sử dụng hữu ích đặc biêt ở Phương tây nơi có tỉ lệ bệnh ung thư da cao. Trong hiện trường y tế trong nước thì cũng được mong đợi được sử dụng rộng rãi càng nhanh càng tốt.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.