[ Câu chuyện máy thiết bị y tế của giáo sư Heo Chang Hoon] Điều trị chứng trầm cảm dù không có thuốc’ ‘kích thích từ xuyên sọ’
[ Câu chuyện máy thiết bị y tế của giáo sư Heo Chang Hoon] Điều trị chứng trầm cảm dù không có thuốc’ ‘kích thích từ xuyên sọ’
  • 허창훈 분당서울대병원 교수ㅣ정리·한정선 기자 (fk0824@k-health.com)
  • 승인 2022.08.04 21:02
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Khoa thần kinh là hàng xóm sử dụng cùng tầng kể từ thời chuyên ngành khoa da liễu( ngày trước là khoa y học sức khỏe tinh thần). Vì vậy, so với khoa khác thì có sự thân thiết hơn và là khoa có sự gắn bó. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ TMS là 1trong số máy đang sử dụng trong điều trị khoa y học sức khỏe tinh thần.

Não là cục tế bào thần kinh nặng 1.4kg nhận hỗ trợ trên 20% lượng cung cấp đường nho và ô xi nhưng không quá 2% cân nặng. Trong tình hình khủng hoảng đã hưởng đặc cách nhận cung cấp ưu tiên hàng đầu. Trong số cơ quan cơ thể, lí do mà coi não là nền tảng duy trì sự sống ngay và duy trì ‘tình yêu’ được phân loại với động vật, nó đóng vai trò quan trọng nhất.

Trên thế giới đã có nhiều sự nỗ lực trong nghiên cứu bộ não nhưng điều chúng ta biết về bộ não thì vẫn chưa nhiều. Tại Mỹ họ đã đầu tư tài chính gần 6000 tỉ won trên 10 năm, lí do tiến hành ‘brain initiative’ là dự án não khoa học nếu chỉ cởi bỏ bí mật về bộ não thì nó không chỉ chinh phục bệnh khó chữa như mất trí nhớ mà còn vì nó mang lại đến sự phát triển nhảy vọt của dự án mũi nhọn như trí tuệ nhân tạo, máy tính…

Thông qua tín hiệu điện thì hoạt động bộ não được hình thành và sự thật là điều trị thông suốt trực tiếp điện vào não, đến người viết đang hiểu tự nhiên về chẩn đoán bệnh não đo điện não đồ, cũng cho cảm giác khó chịu vì suy nghĩ nổi lên những thiết bị dùng tra tấn trong phim ảnh kinh dị hay ghế điện thi hành án tử hình.

Nguyên lí của kích thích từ xuyên sọ là vùng từ trường được làm bằng cuộn cảm thông qua xương sọ đầu, và hình thành điện lưu trong não rồi điều trị (Nguồn: “kĩ thuật và ứng dụng điều chỉnh thần kinh”, xuất bản năm 2011)
Nguyên lí của kích thích từ xuyên sọ là vùng từ trường được làm bằng cuộn cảm thông qua xương sọ đầu, và hình thành điện lưu trong não rồi điều trị (Nguồn: “kĩ thuật và ứng dụng điều chỉnh thần kinh”, xuất bản năm 2011)

Tuy nhiên, trong y học hiện đại thì phương pháp tăng áp lực điện vào não là 1 phương pháp điều trị không dùng thuốc, nó được sử dụng hiệu quả từ ngày xưa. Trong quá khứ thì liệu pháp trị bệnh dùng điện được cho biết là phương pháp kích thích điện., nó được thử nghiệm đầu tiên vào năm 1938 là phương pháp lâu đời nhất. Khi cần thiết điều trị nhập viện và gây mê toàn thân bằng phương pháp tạo ra co cứng nhân tạo, dẫn điện lưu mạnh trong thời gian ngắn sau khi gây mê toàn thân, và sau do sự bất tiện về thời gian co cứng nên sau đó kĩ thuật kích thích não không xâm lấn - kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ được phát triển.

Trong số đó thì kĩ thuật kích thích từ xuyên sọ nhận được chứng nhận tính hiệu quả và tính an toàn trong thời gian lâu được thử nghiệm lần đầu vào năm 1985 bởi ông Baker người Anh, thông qua cuộn cảm từ phần ngoài da đầu, vùng từ trường được hình thành thông qua xương sọ,truyền đạt qua tổ chức não và biến đổi, cho tác động vào não giống như nguyên lí máy phát điện.

Máy dùng để cho kích thích là thiết bị y tế hạng 2, tên chính thức là máy phát điện dùng y tế. Sự tự kích thích sử dụng máy này giống như xương sọ và da đầu, sự chống cản không làm cho lực yếu đi trong vật thể lớn và điện lưu không chạy trực tiếp vào da đầu nên kích ứng và đau ít nhưng nhược điểm là thiết bị tương đối to nên di chuyển khó và có tiếng.

Máy kích thích từ xuyên sọ được lai tạo từ rô bốt và hệ thống dẫn đường.
Máy kích thích từ xuyên sọ được lai tạo từ rô bốt và hệ thống dẫn đường.

Kích thích từ xuyên sọ nhận chứng nhận FDA Mỹ trong điều trị chứng trầm cảm không phản ứng trong điều trị thuốc chống trầm cảm năm 2008, năm 2013 trong nước đã nhận chứng nhận chính thức là phương pháp điều trị chứng trầm cảm. Nhưng sự phát điện vẫn không chính xác và hiệu quả lâm sàng ít, nên tình hình cần thiết nghiên cứu thêm liên tục về parameter điều trị như số lần điều trị phù hợp, cường độ, mật độ, vị trí, thời gian liên tục....

Gần đây, để mở rộng chứng thích ứng thì đang tiến hành sôi nổi thử nghiệm lầm sàng vào các bệnh đa dạng như : mất trí nhớ, xuất huyết não, parkingson, chứng tâm thần phân liệt...nó ghép lai kĩ thuật rô bốt và hệ thống dẫn đường, nếu chỉ định chỉ phần điều trị mong muốn thì theo sự di chuyển đầu của bệnh nhân thì máy điều trị tập trung chỉ phần đó được phát triển. Sau này, kĩ thuật phù hợp với xu thế mới nhất được gọi là kĩ thuật điều trị digital hay thuốc điện tử liên tục được lai tạo, sẽ được mong đợi phát triển hơn.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.