“Kiểm chứng tính quan trọng của kĩ thuật điều trị PRP trong lĩnh vực tim liên tục mở rộng”
“Kiểm chứng tính quan trọng của kĩ thuật điều trị PRP trong lĩnh vực tim liên tục mở rộng”
  • 유인선 기자 (ps9014@k-health.com)
  • 승인 2023.06.23 14:02
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

[Interview] Chủ tịch hiệp hội y học tái tạo Italia Eugenio Caradonna
Chủ tịch hiệp hội y học tái tạo Italia Eugenio Caradonna dự đoán rằng “kĩ thuật trị liệu PRP có xu thế đang mở rộng ngay cả trong lĩnh vực ngoai khoa tim mạch đến mức hiệu quả được xác nhận với nhiều bệnh.”, “ đặc biệt nó tiếp tục được mở rộng ngay cả trong lĩnh vực ngoại khoa chỉnh hình mà nghiên cứu về viêm khớp xương đang phát triển.
Chủ tịch hiệp hội y học tái tạo Italia Eugenio Caradonna dự đoán rằng “kĩ thuật trị liệu PRP có xu thế đang mở rộng ngay cả trong lĩnh vực ngoai khoa tim mạch đến mức hiệu quả được xác nhận với nhiều bệnh.”, “ đặc biệt nó tiếp tục được mở rộng ngay cả trong lĩnh vực ngoại khoa chỉnh hình mà nghiên cứu về viêm khớp xương đang phát triển.

Ở nước ta, từ tháng 8 năm ngoái, tại bệnh viện đại học Seoul, trường hợp bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp tính nhận kĩ thuật điều trị tế bào gốc máu ngoại biên tự thân, đến tháng 10/2024 được nhận chế độ bảo hiểm sức khỏe có tính thời hạn. Điều này liên quan đến bệnh tim mạch, là trường hợp đầu tiên áp dụng bảo hiểm sức khỏe trong kĩ thuật y tế cách tân trong tình hình mà hiệu quả của tế bào gốc đang nhận sự chú ý. Tôi đã nghe nói về địa chỉ hiện tại của điều trị tế bào gốc từ chủ tịch hiệp hội y học tái tạo Italia Eugenio Caradona đang nỗ lực trong nghiên cứu lĩnh vực y học tái tạo khoa tim mạch.

Chủ tịch hiệp hội Caradonna là danh y ngoại khoa tim mạch đang nghiên cứu bệnh tim mạch từ năm 1974 đến hiện tại. Hiện ông đang đăng tải luận văn trên 110 lần trên tạp chí học thuật quốc tế, mở thuyết giảng liên tục thông qua hội thảo học thuật quốc tế .

-Hiệp hội y học tái tạo Italia đang chủ yếu nghiên cứu thế nào.
Y học tái tạo sử dụng toàn lĩnh vực chuyên môn phân tích tổng hợp thông tin công nghệ sinh học như tế bào gốc. Hiệp hội y học tái tạo Italia đang xúc tiến văn hóa phẫu thuật và y học tái tạo đặc biệt chú ý trong nghiên cứu tế bào gốc, công nghệ sinh học, nghiên cứu tài liệu cơ thể sống.

- Ông đã hoạt động với tư cách là chuyên gia ngoại khoa tim mạch trong thời gian lâu. Tế bào gốc đang được sử dụng trong khoa ngoại tim mạch là như thế nào?
Việc sử dụng tế bào gốc làm phục hồi chức năng tim hứa hẹn trong bệnh suy tim và bệnh cơ tim giãn phế mà chứng đau thắt ngực khó điều trị, chụp mạch vành không phù hợp nhưng phương pháp điều trị nào tốt nhất thì vẫn chưa chính xác .

- Tế bào gốc tự thân mà đang sử dụng nhiều trong khoa ngoại tim là:
Tế bào gốc hữu hình cơ bản nhất được sử dụng nhiều nhất trong phẫu thuật tim là tế bào gốc tự thân được lấy ra từ tủy sống. Tế bào gốc tủy sống tự thân được gọi là tủy sống, trục điện tim là phần quan trọng điều trị tim tự nhiên sau khi bị nhồi máu cơ tim.

- ‘Kĩ thuật điều trị huyết tương được tách từ máu tự thân (gọi là PRP) tại khoa ngoại tim mạch đang được ứng dụng thế nào.
Việc sử dụng PRP rất quan trọng trong kĩ thuật tim mạch. Có mấy trường hợp phải sử dụng PRP phạm vi rộng.
Tiêu biểu là sau khi cắt xương ức ngực (xương ngực ở giữa) thì phát sinh 0.2% ~ 8% bệnh nhân phẫu thuật tim với chứng bệnh biến chứng vết thương xương ngực như viêm. Khi đó nếu sử dụng kĩ thuật điều trị PRP thì sau khi phẫu thuật có thể mong đợi hiệu quả tỉ lệ phát sinh chứng bệnh biến chứng vết thương xương ngực và giảm chi phí. Theo đó, kĩ thuật điều trị PRP được khuyên cho dĩ nhiên người cao tuổi, người tiểu đường và cho mọi bệnh nhân có nguy cơ bệnh biến chứng vết thương cao do cắt xương ngực để sử dụng 2 động mạch ngực, phẫu thuật tim

Gần đây theo nghiên cứu thì việc kết hợp riêng với nhân tử sinh trưởng tế bào từ PRP hay kết hợp từ trong nguyên liệu cơ thể sống thì đang được đánh giá là mở ra chân trời mới cho điều trị nhồi máu cơ tim.

- Việc điều trị PRP là 1 chủng loại phẫu thuật điều trị tế bào gốc tự thân. Tuy nhiên, từ 1 góc độ trong sự phổ biến hóa thì có chỉ trích là thiếu tài liệu về tính an toàn, hiệu quả

PRP được lấy từ máu bệnh nhân. Nó thông qua máu phân li tâm 2 lần, sử dụng trong kĩ thuật điều trị tiểu cầu cô đặc – phân li, kết quả khác nhau theo như việc chiết xuất từ phương pháp nào. Tuy nhiên thì nó là trạng thái hiệu quả PRP được kiểm chứng thông qua thử nghiệm lâm sàng và phân tích tổng hợp.

Kĩ thuật điều trị sử dụng PRP được cô đặc tốt từ trạng thái vô khuẩn là phương pháp hiệu quả được xác nhận đối với nhiều bệnh ngày nay. Nó được sử dụng trong nha khoa, khoa da, khoa thẩm mỹ, khoa chỉnh hình… trường hợp áp dụng lâm sàng thì liên tục tăng. Đặc biệt thì trường hợp viêm khớp xương gối thì được kiểm chứng hiệu quả tốt hơn so với hyaluronic.

Tuy nhiên trong khoa ngoại tim mạch thì không khuyến cáo áp dụng kĩ thuật điều trị PRP đối với bệnh nhân miễn dịch tự thân, ung thư, vấn đề tiểu cầu, tiểu cầu dưới 100 nghìn/ml

- Nghe nói, khi áp dụng kĩ thuật điều trị PRP thì tính quan trọng của bộ dụng cụ cũng lớn.
Để chiết xuất PRP thì bộ dụng cụ làm phân li, cô đặc tiểu cầu để vi khuẩn không vào là rất quan trọng. Giả sử trường hợp bộ dụng cụ PRP treasel of Rev-Med đang sản xuất ở Hàn Quốc có thể tiến hành 1 lần phân li tâm 2 lần bằng 1 bộ dụng cụ, nên có ưu điểm là bảo đảm tính an toàn so với bộ dụng cụ khác

- PƯu điểm của kĩ thuật điều trị PRP là ít tác dụng phụ vì sử dụng tế bào tự thân. Bề rộng hoạt động lớn, triển vọng sau này là
Kĩ thuật điều trị PRP có xu thế đang liên tục mở rộng trong lĩnh vực ngoại khoa tim mạch. Ngoài ra, nó đang được áp dụng cho hoại tử chỏm xương đùi. Theo đó thì kĩ thuật điều trị PRP có triển vọng sẽ được mở rộng liên tục trong lĩnh vực khoa ngoại chỉnh hình mà nghiên cứu về viêm khớp xương vẫn sôi nổi.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.