Triệu chứng của tôi trong lúc tái dịch covid 19 … bệnh tăng thân nhiệt? bệnh dị ứng với máy điều hòa.
Triệu chứng của tôi trong lúc tái dịch covid 19 … bệnh tăng thân nhiệt? bệnh dị ứng với máy điều hòa.
  • 장인선 기자 (insun@k-health.com)
  • 승인 2023.08.16 16:28
  • 댓글 0
이 기사를 공유합니다

Tái dịch covid 19 trong sự nóng bức, yêu cầu chú ý đặc biệt về việc chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, bạn nên cẩn thận bên ngoài khi nhiệt độ cao với bệnh tăng thân nhiệt, bên trong máy điều hòa chạy với bệnh dị ứng với máy điều hòa
Tái dịch covid 19 trong sự nóng bức, yêu cầu chú ý đặc biệt về việc chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, bạn nên cẩn thận bên ngoài khi nhiệt độ cao với bệnh tăng thân nhiệt, bên trong máy điều hòa chạy với bệnh dị ứng với máy điều hòa

Sau khi mùa mưa kết thúc, nhiệt độ nóng bức hiên ngang đến đồng thời cảnh báo sức khỏe cao hơn. Hơn thế, vào mùa hè, mấy lần thay đổi nhiệt độ nhanh ,đặc biệt bên ngoài bạn nên cẩn thận với bệnh tăng thân nhiệt, bệnh dị ứng với điều hòa. Ngoài ra, gần đây tái dịch covid 19 đồng thời càng nhiều người không thể ứng phó với bệnh .

Trạng thái bệnh nhân tăng thân nhiệt phát sinh nhiều. Theo như thống kê hệ thống giám sát cấp cứu bệnh tăng thân nhiệt của cục quản lí bệnh thì từ ngày 26~29 tháng trước toàn quốc, bệnh nhân đến phòng cấp cứu do bệnh tăng thân nhiệt là 255 người.

Bệnh tăng thân nhiệt là bệnh cấp tính gây sốt khi ở môi trường nóng trong thời gian dài. Cơ thể chúng ta có tính kháng axit , theo từng trường hợp, vùng dưới não cần điều chỉnh phù hợp nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên do ở trong nhiệt độ cao thời gian dài nên nhiệt độ cơ thể lên 38 độ, phần dưới não không thể hoạt động đúng mức , đồng thời nhiệt độ tích trong cơ thể ,phát sinh triệu chứng đa dạng gây nguy hiểm cho tính mạng.

Chúng ta hay nghĩ đến bệnh say nắng, bệnh cảm nắng nhưng bệnh tăng thân nhiệt có nhiều chủng loại đa dạng như : ngất xỉu do nhiệt ▲ chuột rút do nhiệt ▲ bệnh say nắng ▲ bệnh say nóng…

Bệnh say nóng là bệnh có cảm giác hoa mắt hay chóng mặt chốc lát do nóng. Nếu mất nước do thân nhiệt cao phát sinh thì lưu lượng máu giảm đồng thời có thể gây ra ngất xỉu. Nếu cảm thấy có bệnh thì trước tiên di chuyển đến nơi có bóng mát và truyền dịch. Bệnh say nóng đơn thuần nếu nghỉ ngơi như thế này thì hồi phục nhanh.

Chuột rút do nhiệt phát sinh trong trường hợp vận động hay làm việc trong thời gian lâu trong môi trường nhiệt độ cao mà không bổ sung thành phần muối. Đặc biệt trong cái nóng của mùa hè nếu vận động trong thời gian lâu toát nhiều mồ hôi hơn bình thường , khi đó dễ phát sinh bệnh chuột rút cơ. Nếu phát sinh chuột rút cơ ,trước tiên phải làm co giãn cơ trong bóng mát và phải tránh vận động quá sức trong tối thiểu mấy tiếng. Nếu chọn phương án an toàn thì nên bổ sung hay truyền dịch gồm chất điện giải. Đồ uống chất điện giải chưa chuẩn bị thì cho 1~2 thìa muối trong 1 lít nước xong rồi uống cũng được hỗ trợ.

Bệnh kiệt sức nhiệt= thường gọi là bệnh say nắng sảy ra nhiều nhất trong các bệnh thân nhiệt cao .Thiếu nước trong cơ thể do mất nước phát sinh triệu chứng như chóng mặt, mất sức, mông lung, buồn nôn, đỏ mặt, nôn… Nhiệt độ cơ thể nóng khoảng 38~40 độ nhưng trạng thái ý thức thì rõ ràng. Cần phải để cơ thể nơi an toàn tại nơi bóng mát ,phải bổ sung nước và chất điện giải.

Bệnh say nắng = theo nghĩa đúng thì nguy hiểm nhất trong số bệnh tăng thân nhiệt như tai biến mạch máu não do nhiệt. Bởi nhiệt độ cơ thể tăng trên 40 độ, gây tổn thương nghiêm trọng đến não. Chức năng điều chỉnh thân nhiệt bị gián đoạn nên trạng thái phát nhiệt bị dừng lại thông qua da. 80% đột nhiên phát sinh mà không có triệu chứng phía trước.Triệu chứng được nhìn thấy như: nhiệt độ cao ( trên 40 độ), giảm bài tiết mồ hôi( phá hủy toát mồ hôi ) , hiện tượng co cứng do sự bất thường hệ thần kinh trung ương,, cản trở ý thức, tê liệt … Nó giống với bệnh cảm nắng nhưng bệnh say nắng thì không ra mồ hôi nhiều và nếu nôn nghiêm trọng thì có đặc điểm thay đổi ý thức .


Bệnh say nắng cần thiết ứng phó với thời kì đầu tích cực. Cần phải chuyển bệnh nhân vào chỗ bóng mát ngay tức thì và lau bằng khăn nước mát, sau đó gọi nhanh 119. Việc uống nước mát có thể hỗ trợ làm giảm nhiệt độ cơ thể nhưng phải chú ý trong trường hợp không có ý thức có thể gây ngạt thở. Phải tránh tắm nước lạnh, chườm lạnh…

Giáo sư Ji Jae Gu khoa y học ứng cứu bệnh viện Paik Busan đại học Inje đã yêu cầu chú ý “mọi người nhầm lẫn bệnh say nắng và bệnh say nóng , bệnh say nóng là bệnh nguy hiểm tính mạng ,bỏ qua kiệt sức hay chứng co giật nhiệt ,có khả năng cao tiến triển thành bệnh say nhiệt”.Tiếp đó, “ đặc biệt người già và trẻ em khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể kém nên cần phải cẩn thận hơn, nếu bệnh nhân tim mạch có nhịp tim tăng , gây trở ngại cho tim cao , bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa mãn tính, tiều đường ,dễ mất nước hay có vấn đề về chức năng tuyến giáp thì cần đặc biệt chú ý”.

Việc làm tốt nhất là phòng tránh trước bệnh tăng thân nhiệt. giáo sư Son Ki-young khoa y học gia đình bệnh viện Asan yêu cầu rằng “▲ thời gian ngày (12h~17h ) tránh hoạt động bên ngoài ▲ hấp thụ độ ẩm lượng đầy đủ theo quy tắc ▲ nghỉ ngơi giữa chừng tại nơi mát khi hoạt động bên ngoài bất khả kháng ▲ nếu cảm nhận triệu chứng kiệt sức hay chóng mặt thì ngay lập tức thông báo cho người gần nhất ▲ thực hiện không để người già hay trẻ em 1 mình như trên xe kín.

Bệnh dị ứng máy điều hòa là nói về việc bị cảm cúm mùa hè phát sinh do ở dưới máy lạnh thời gian dài. Cảm cúm phát sinh bởi viêm đường hô hấp do virut, giống như mùa hè lần này ,mưa to và nóng bức lặp lại nên trạng thái miễn dịch cơ thể yếu đi,nếu ở lâu trong phòng lạnh quá mức thì tỉ lệ mắc cảm cúm cao lên.

Giai đoạn đầu bắt đầu cổ khô và ho nhưng nếu nghiêm trọng hơn thì nuốt khó hay khó trôi thức ăn và xuất hiện đau đầu, sốt, cảm hàn , song song là triệu chứng lười ăn , thường xuyên thấy cảm giác không ngon miệng. Nó xuất hiện cả triệu chứng viêm kết mạc hay tiêu chảy… và nếu cảm cúm nghiêm trọng hơn thì gây ra triệu chứng đau tại phần dưới tai hay khàn giọng.

Giáo sư Choi Cheon-woong khoa nội hô hấp bệnh viện Kyunghee Kang Dong nhấn mạnh rằng “cảm viêm họng có nhiều chủng loại virut hay vi khuẩn nên khó phát triển vacxin nhưng đa phần được điều trị dễ thông qua điều trị đối chứng làm giảm triệu chứng “, “tuy nhiên triệu chứng cảm viêm họng mức độ ho như người giảm miễn dịch điều trị phẫu thuật cấy ghép, trẻ con hay người già có thể tiến triển đến bệnh viêm phổi, viêm tai giữa, viêm mũi .. nên cần chú ý để không mắc cảm cúm và cần điều trị nhanh khi phát sinh triệu chứng.

Bệnh Legionnaires là bệnh có thể tiến triển thành viêm phổi . Bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Legionella gây ra khi nó cư trú trong bể nước của tháp làm mát dùng trang bị làm lạnh ở các tòa nhà lớn và lan rộng ra toàn bộ tòa nhà khi điều hòa hoạt động, đồng thời gây ra viêm đường hô hấp

Giáo sư Choi Cheon Woong nhấn mạnh rằng “ Bệnh Legionella tương tự như cảm cúm, thường trì hoãn điều trị, nhưng nó có thể gây viêm phổi ở những người giảm miễn dịch và có thể gây tử vong. "Nếu bạn bị đau đầu, đau cơ cùng với các triệu chứng như ớn lạnh, đau bụng và tiêu chảy, hãy đến bệnh viện khám trước.

Bệnh dị ứng với điều hòa quan trọng nhất là phải phòng tránh trước . Khi sử dụng điều hòa, điều chỉnh chênh lệch nhiệt độ trong ngoài phòng trong vòng 5 độ và thường xuyên thông gió. Nên dọn dẹp bộ lọc điều hòa 1~2 tuần một lần. Giữ gìn sức khỏe tay và miệng luôn sạch sẽ và thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, nghỉ ngơi đầy đủ, uống nước để hệ miễn dịch không bị suy giảm. Ngoài ra, vì Covid 19 đang lây lan trở lại, nên đeo khẩu trang ở những nơi đông người và tránh các hoạt động ngoài trời khi các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng.



댓글삭제
삭제한 댓글은 다시 복구할 수 없습니다.
그래도 삭제하시겠습니까?
댓글 0
댓글쓰기
계정을 선택하시면 로그인·계정인증을 통해
댓글을 남기실 수 있습니다.